Tiếp tục nâng cao hiệu quả của HĐND cấp cơ sở
Lượt xem: 28

HĐND xã, phường, thị trấn (cấp cơ sở) là cầu nối giữa Nhà nước với nhân dân. Trong những năm qua, nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri, ý kiến của đại biểu HĐND các cấp đã được các ban, ngành quan tâm giải quyết, tạo lòng tin trong nhân dân, góp phần vào sự phát triển KT - XH của địa phương.

HĐND xã, phường, thị trấn (cấp cơ sở) là cầu nối giữa Nhà nước với nhân dân. Trong những năm qua, nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri, ý kiến của đại biểu HĐND các cấp đã được các ban, ngành quan tâm giải quyết, tạo lòng tin trong nhân dân, góp phần vào sự phát triển KT - XH của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động HĐND cấp cơ sở vẫn còn một số hạn chế tồn tại cần khắc phục.


 
        
Đại biểu HĐND thị trấn Xuân Hòa (Hà Quảng) chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện Hà Quảng.    


Xã Vĩnh Quang (Thành phố) có 13 xóm với gần 1.000 hộ dân. Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều thay đổi, KT - XH phát triển, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, vươn lên thành hộ có thu nhập khá, giàu. Toàn xã còn 10 hộ nghèo, chiếm 1,2% tổng số hộ; xã đạt 5/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Quách Trường Thọ, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Quang cho biết: Từ đầu năm 2014 đến nay, hơn 20 ý kiến, kiến nghị của cử tri với chính quyền các cấp được đại biểu HĐND các cấp trả lời thoả đáng, góp phần làm giảm tình trạng đơn thư kiếu kiện kéo dài và tạo sự đồng thuận trong dân.

Để đạt được kết quả trên có sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể, trong đó, có vai trò không nhỏ của HĐND cấp cơ sở. Cụ thể, HĐND xã đã làm tốt công tác tiếp xúc cử tri, tổng hợp chính xác các ý kiến kiến nghị, giám sát kịp thời, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm bức xúc của nhân dân... Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Quang Quách Trường Thọ cho biết thêm: Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã, phường, thời gian tới, HĐND xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HĐND cấp cao, linh hoạt trong quá trình xử lý, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần thể hiện rõ vai trò, vị trí của cơ quan dân cử tại địa phương.

Theo đánh giá, những năm qua, tổ chức và hoạt động của HĐND cấp cơ sở không ngừng được củng cố, phát triển, đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Trong quá trình hoạt động, HĐND cấp cơ sở có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, nguyên tắc tập trung dân chủ được tôn trọng, dân chủ trong sinh hoạt được phát huy, tính hình thức trong hoạt động của HĐND giảm dần; chất lượng các kỳ họp HĐND từng bước được nâng cao. Việc xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND có chất lượng, các nghị quyết đề ra đảm bảo đúng luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chất lượng và hiệu quả của hoạt động giám sát từng bước được nâng lên. Các đại biểu đã thường xuyên tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND.

Bà Nguyễn Thị Dương, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2014 đến nay, HĐND tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn đã đẩy mạnh công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; giải quyết nội dung chất vấn của đại biểu HĐND các cấp với các sở, ban, ngành, phòng chuyên môn, địa phương; tổ chức khảo sát tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh; thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thường kỳ. Đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc khoảng 15.000 cử tri; tiếp thu 1.104 ý kiến, kiến nghị chuyển đến cơ quan chức năng, địa phương xem xét, giải quyết. HĐND các cấp tổ chức thành công kỳ họp giữa năm 2014, chất lượng các kỳ họp được nâng cao. HĐND tỉnh, huyện thực hiện tốt việc tiếp công dân theo luật định; tiếp nhận 123 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, xem xét, phân loại, chuyển đến sở, ngành, địa phương có trách nhiệm xem xét, giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng hoạt động của HĐND cấp cơ sở chưa đồng đều, ở một số địa phương hoạt động giám sát còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Việc theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến nghị của cử tri của các đoàn giám sát, đại biểu HĐND chưa được thường xuyên và còn thiếu quyết liệt. Một số mặt hoạt động khác còn nhiều hạn chế, như: công tác tham mưu, tổng hợp, giúp việc của văn phòng HĐND ở một số nơi còn hạn chế, thiếu tích cực, thiếu chủ động, chậm đổi mới lề lối và phương pháp làm việc.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND cấp cơ sở, thời gian tới, HĐND xã, phường, thị trấn cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động.

Theo baocaobang.vn

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1