Tăng cường công tác tham mưu phát triển khoa học và công nghệ
Lượt xem: 39

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 01/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết) có ý nghĩa hết sức quan trọng để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa nước Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 01/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết) có ý nghĩa hết sức quan trọng để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa nước Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

khoa_hoc_DFCB

Ứng dụng công nghệ vi ghép đỉnh sinh trưởng, vườn quýt trồng xen ổi tại xóm Nà Lại, xã Hà Trì (Hòa An).

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của Nghị quyết đối với sự phát triển KH&CN của tỉnh, sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết cho các đồng chí Tỉnh ủy viên, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; chủ động phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 06/3/2013 của Tỉnh ủy về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 47-CT/TU ngày 11/7/2013 về tăng cường công tác ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh.

Sau khi có Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan, đơn vị, sở, ngành đã cụ thể hoá, xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; thường xuyên tuyên truyền nội dung Nghị quyết, Chương trình hành động và Chỉ thị của Tỉnh ủy trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc tổ chức được 327 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết với 25.715 cán bộ, đảng viên tham gia, đạt 96%.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã từng bước nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc phát triển, ứng dụng KH&CN vào thực tiễn sản xuất, đời sống; chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Nghị quyết với việc đưa các chỉ tiêu về ứng dụng KH&CN vào sản xuất vào kế hoạch phát triển KT - XH hằng năm, nhất là áp dụng KH&CN vào phát triển kinh tế, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao, sử dụng các loại máy móc hiện đại, tiết kiệm chi phí sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sở KH&CN đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất nông nghiệp, tập trung khai thác lợi thế và đặc thù của địa phương, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, góp phần tạo ra các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc sản có giá trị kinh tế cao. Các đề tài, dự án được triển khai như: Đề tài ứng dụng công nghệ vi ghép đỉnh sinh trưởng phục tráng và phát triển giống cam Trưng Vương, quýt Hà Trì (Hoà An); Đề tài nghiên cứu phục tráng, bảo tồn và phát triển giống quýt tại huyện Trà Lĩnh; Dự án Xây dựng mô hình trồng cây ăn quả ôn đới tại Phja Đén, xã Thành Công (Nguyên Bình)… Nhờ đó, áp dụng công nghệ sinh học về thực vật đã tập trung vào nhân nhanh giống cây trồng để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, sản xuất và đời sống. Từ năm 2012 đến nay, đã sản xuất được trên 30.000 giống cây sạch bệnh cung cấp cho nông dân và các dự án. Tỷ lệ giống mới đưa vào sản xuất ngày càng tăng cao, giống thuốc lá mới đạt 100% diện tích, các giống lúa mới cho năng suất cao đạt 30% diện tích, các giống ngô mới đạt 80% diện tích. 

Công tác chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nông thôn được tăng cường. Từ năm 2012 đến nay, đã triển khai 30 lớp tập huấn kỹ thuật cho nông dân tại các xã; xây dựng 14 mô hình áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, đến nay đang tiếp tục triển khai nhân rộng. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, các mô hình sản xuất nông nghiệp đã khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạn chế dịch bệnh và nâng cao hiệu quả kinh tế.

Trong nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, hằng năm có trên 30% đề tài nghiên cứu trong tổng số đề tài, dự án cấp tỉnh. Các đề tài nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn được triển khai đều bám sát các chương trình trọng tâm, mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh, đồng thời làm sáng tỏ những vấn đề về lịch sử tỉnh qua các thời kỳ, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH và bảo vệ quốc phòng, an ninh.

Nắm vững, các quan điểm chỉ đạo và định hướng chiến lược về mục tiêu giải pháp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 mà Nghị quyết số 20-NQ/TW, Chương trình hành động số 34-CTr/TU và Chỉ thị số 47-CT/TU đã nêu ra, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động và Chỉ thị của Tỉnh ủy; chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phát triển KH&CN, nêu gương người tốt, việc tốt, các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật có hiệu quả vào sản xuất và đời sống.

Theo Baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1