Quảng Hòa tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc
Lượt xem: 3907

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Quảng Hòa làm tốt công tác xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua. Qua đó, tập hợp được sức mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Nghề làm hương thắp truyền thống tại xóm Phja Thắp, xã Phúc Sen (Quảng Hòa).

Phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị; phối hợp với cấp ủy, chính quyền 19/19 xã, thị trấn đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua.

Điểm nhấn quan trọng nhất mà khối mặt trận huyện làm được trong những năm qua là phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Từ năm 2020 đến nay, MTTQ huyện đã tổ chức tuyên truyền được 260 cuộc về các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước với trên 10.000 lượt người tham gia; tổ chức trên 200 cuộc tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với gần 15.000 lượt người nghe. Tỷ lệ người dân tham gia bầu cử đạt 99,70%.

Trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, tập hợp và phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát khao dựng xây cuộc sống no ấm trong nhân dân. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác, huyện đã hỗ trợ xây dựng 10 nhà ở cho hộ nghèo với tổng số tiền 400 triệu đồng; hỗ trợ 60 hội viên Hội Người mù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 30 triệu đồng.

Từ nguồn Quỹ Cứu trợ huyện hỗ trợ 4 gia đình bị hỏa hoạn với số tiền 8 triệu đồng. Tiếp nhận và phân bổ trên 1.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc Mông với tổng trị giá trên 550 triệu đồng… Các hoạt động đã góp phần giúp cho các hộ nghèo an cư, tập trung phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 17,66%.

Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần được nâng lên, người dân có điều kiện tham gia góp công, góp sức thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2020, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân hiến trên 32.000 m2 đất, đóng góp trên 3 tỷ đồng, hơn 10.500 ngày công lao động cùng nhiều nguyên vật liệu làm đường, các công trình dân sinh. Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức phát động, vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, trường học, các cá nhân tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lụt với số tiền trên 153 triệu đồng.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid -19, với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện tích cực tham gia hưởng ứng, quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ các điểm cách ly tập trung, chốt biên phòng nhằm tiếp thêm động lực cho những người thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Ðến nay, huyện đã vận động ủng hộ, tiếp nhận trên 1 tỷ đồng.  

 

Người dân xóm Cáp Tao, xã Phi Hải (Quảng Hòa) vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, động viên nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề, tham gia cùng thường trực HĐND cùng cấp tổ chức giám sát về thực hiện chế độ chính sách xã hội, công tác tiếp công dân; phối hợp tổ chức 2 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Tổ chức 10 hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với trên 630 lượt cử tri tham gia. Qua đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã giải quyết kịp thời những khó khăn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Để khơi gợi tinh thần đại đoàn kết dân tộc, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số, MTTQ các cấp đã phát huy vai trò “nòng cốt” của các trưởng dòng họ, người có uy tín, gương điển hình tiên tiến trong cộng đồng, nhằm tập hợp tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các cộng đồng dân tộc, dân cư, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ngọc Động Vi Văn Bồng cho biết: Ủy ban MTTQ xã, ban công tác mặt trận ở các xóm, khu dân cư đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giữ gìn và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Nhân dân thực hiện tốt các quy định về việc cưới, việc tang, lễ hội. Phối hợp quản lý, duy trì nâng cao hiệu quả các mô hình tự quản ở khu dân cư.

8 tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ xã, ban công tác mặt trận các thôn, xóm đã vận động nhân dân tham gia trên 6.000 công lao động tu sửa, nạo vét kênh mương thủy lợi, làm cầu, phát quang lề đường làng, ngõ xóm, làm đường bê tông nội đồng. Nhiều hộ dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển chăn nuôi trâu vỗ béo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

MTTQ các cấp tích cực tham gia xây dựng, củng cố chính quyền, triển khai pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, thực hiện chặt chẽ quy chế giám sát đầu tư cộng đồng theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", tạo mối quan hệ gắn bó trong cộng đồng. Nhờ đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống chính trị, khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trong huyện.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Hòa Nông Thị Nhật Hằng khẳng định: Vai trò của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được củng cố, nâng cao. Công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp ngày càng tập trung vào những vấn đề được dư luận quan tâm, thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền.

Theo Baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1