Dấu ấn xóa đói, giảm nghèo ở Đào Ngạn
Lượt xem: 30

Bí thư Đảng ủy xã Đào Ngạn Phan Văn Đức thăm hỏi nông dân.

Bí thư Đảng ủy xã Đào Ngạn Phan Văn Đức thăm hỏi nông dân.

Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi xã Đào Ngạn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã ghi dấu ấn trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Là xã vùng thấp của huyện Hà Quảng, Đào Ngạn có 575 hộ với gần 2.200 nhân khẩu. Xác định được tiềm năng, lợi thế của địa phương, Đảng bộ xã Đào Ngạn tập trung chỉ đạo lấy sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hộ gia đình và từng bước mở rộng các loại hình dịch vụ là trọng tâm trong công tác xóa đói, giảm nghèo.

Khẳng định cây thuốc lá là cây thế mạnh, mũi nhọn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, cấp ủy và chính quyền đã tập trung chỉ đạo mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng và sản lượng loại cây này cùng với các biện pháp triển khai quyết liệt và rõ ràng như có chính sách hỗ trợ đồng bộ, huy động nguồn lực tại chỗ, tín chấp cho nhân dân vay các nguồn vốn và vật tư sản xuất, công khai dân chủ mức hỗ trợ đầu tư tập trung cho hộ nghèo.

Bên cạnh đó, xã còn thường xuyên phối kết hợp với Viện Kỹ thuật, kinh tế thuốc lá phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, hỗ trợ đầu tư và tập huấn giới thiệu giống cùng kỹ thuật gieo ươm. Việc sử dụng thuốc diệt chồi, kỹ thuật thu hái, sấy sản phẩm đúng độ chín... cũng được hướng dẫn thường xuyên đã giúp người dân nắm vững các quy trình trong trồng cây thuốc lá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các việc làm nêu trên đã tạo bước chuyển biến về nhận thức cho nhân dân trong áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển cây thuốc lá, mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng... Năm 2009, giá trị sản xuất cây thuốc lá đạt 14 tỷ đồng, từ năm 2010-2014, bình quân đạt hơn 15 tỷ đồng. Diện tích trồng cây thuốc lá của xã hiện nay là 186 ha, đạt 109,4% kế hoạch.

Gia đình chị Lục Thị Phần và anh Phan Văn Dũng ở xóm Nà Xả, xã Đào Ngạn được biết đến là một trong những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. Bắt đầu trồng cây thuốc lá từ năm 1992, thu nhập năm đầu tiên của gia đình anh chị được hơn 10 triệu đồng. Lợi nhuận từ trồng cây thuốc lá, chị mở rộng chăn nuôi trâu, bò, lợn... nhờ đó thu nhập của gia đình năm sau cao hơn năm trước. Riêng việc canh tác cây thuốc lá mỗi năm anh chị thu nhập hàng chục triệu đồng. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang xây năm 2013, chị Phần rất vui cho biết: Hiện, diện tích trồng cây thuốc lá của anh chị là hơn 5.000 m 2. Nhờ cây thuốc lá, anh chị có điều kiện nuôi các con ăn học, trưởng thành, có công ăn việc làm. Khi xã triển khai làm đường giao thông nông thôn, gia đình anh chị đã hiến đất làm đường. Năm 2014 gia đình chị được Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng tặng Bằng khen vì thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi. Cũng như gia đình chị Phần, gia đình anh Bế Văn Tuy ở xóm Kẻ Hiệt, xã Đào Ngạn cũng là một hộ sản xuất, chăn nuôi gia súc gia cầm tiêu biểu. Canh tác trên diện tích 9.000 m2 mỗi năm cây thuốc lá cho gia đình anh Tuy thu nhập từ 70 đến 100 triệu đồng. Đời sống kinh tế gia đình khá giả, con cái anh có điều kiện học hành đầy đủ.

Có thể nói, từ sự lãnh đạo tích cực của cấp ủy, chính quyền kết hợp sự nỗ lực vươn lên của nhân dân địa phương, công tác xóa đói, giảm nghèo ở Đào Ngạn là một điểm sáng của địa phương. Việc canh tác cây thuốc lá kết hợp với các ngành nghề khác khiến đời sống người dân thoát nghèo, nhiều hộ có thu nhập cao. Tỷ lệ hộ nghèo của Đào Ngạn hằng năm đều giảm. Năm 2011 cả xã có 4,5% hộ nghèo (25 hộ) thì năm 2014, giảm xuống chỉ còn 2,1% (12 hộ). Các chỉ tiêu kinh tế xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong năm 2014, tổng sản lượng lương thực 1.310 tấn, đạt 100,7% kế hoạch, thu ngân sách đạt 135,5% kế hoạch, gần 90% số hộ đạt danh hiệu văn hóa, xã hoàn thành 12 trong số 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tất cả chín xóm có đường giao thông được bê-tông hóa đến trung tâm xóm... Bí thư Đảng ủy xã Đào Ngạn Phan Văn Đức cho biết: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho bà con nông dân. Tuy nhiên, để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững và phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đó là nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền phải cố gắng hoàn thành trong nhiệm kỳ tới.

Dấu ấn từ công tác xóa đói, giảm nghèo ở Đào Ngạn góp phần thúc đẩy địa phương tiến nhanh về đích trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện Hà Quảng.

Theo nhandan.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1