Chú trọng công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên
Lượt xem: 31

Điều lệ Đảng đã khẳng định “Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”, "Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước". Với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia công tác xây dựng Đảng vừa là tất yếu khách quan, vừa là nhiệm vụ tự thân và tự hào của tổ chức Đoàn.    

Điều lệ Đảng đã khẳng định “Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”, "Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước". Với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia công tác xây dựng Đảng vừa là tất yếu khách quan, vừa là nhiệm vụ tự thân và tự hào của tổ chức Đoàn.    

bk

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Thanh niên trao Bằng khen cho các cán bộ Đoàn - đảng viên tiêu biểu.

Nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng thông qua việc triển khai Chương trình hành động số 42-CTr/TU, ngày 14/10/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2008 - 2010, tầm nhìn 2020" và Cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam" đã triển khai nhiều hoạt động và giải pháp quan trọng, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, xung kích đi đầu của tổ chức Đoàn tham gia xây dựng Đảng, qua đó thu được nhiều kết quả thiết thực, đáng tự hào.
 Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định việc nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, phải được quan tâm thực hiện thường xuyên, nhằm xây dựng lớp thanh niên "vừa hồng", "vừa chuyên", có "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn", có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam và bản sắc quê hương cách mạng Cao Bằng. Từ đó nhiều hình thức tuyên truyền giáo dục hiệu quả với cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương được các cập bộ Đoàn triển khai. Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được trên 3.500 hoạt động tọa đàm, ôn truyền thống với chủ đề “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, 850 diễn đàn "Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng", 7.600 lớp triển khai học tập 6 bài học lý luận chính trị; trên 12.000 buổi sinh hoạt học tập các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 3 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn (khóa X) về "Tăng cường đạo đức lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2017”. Tổ chức 34 cuộc thi tìm hiểu, thi viết, vẽ, sáng tác thơ, ca..., nhân các sự kiện kỷ niệm lớn của Đảng, Đoàn và quê hương Cao Bằng..., thu hút trên 400.000 lượt ĐVTN tham gia. Các hoạt động đã tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện phấn đấu và trưởng thành. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều ĐVTN ưu tú có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống đẹp, uy tín trong tập thể, được các cấp bộ Đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai đồng bộ, tạo bước đột phá mới về chất lượng giới thiệu và tỷ lệ đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Điểm nổi bật trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho ĐVTN được các cấp bộ Đoàn chú trọng quan tâm, việc tổ chức đánh giá, phân loại, bình xét thi đua khen thưởng và ban hành nghị quyết giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng được thực hiện đảm bảo theo quy trình, thủ tục quy định. Chương trình rèn luyện đoàn viên được triển khai nghiêm túc, việc rà soát, kiểm tra công tác xây dựng điển hình và đăng ký các tiêu chí, chuẩn mực đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên đã được cụ thể hóa đến từng đối tượng, khu vực, địa bàn, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kết quả, từ 2008 đến nay, toàn tỉnh giới thiệu được trên 11.959 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tập trung cao điểm nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng và Tháng thanh niên. Trong đó, 8.345 đồng chí được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đạt tỷ lệ 69,7%. Riêng năm 2014 - Năm Thanh niên tình nguyện, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã giới thiệu, trao danh sách cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp 1.507 đoàn viên ưu tú; trong đó có 1.396 đồng chí được kết nạp Đảng, đạt tỷ lệ 92,6%. Về phương diện cơ cấu kết nạp đảng viên trẻ trong toàn Đảng bộ tỉnh, theo số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp từ độ tuổi Đoàn có bước tăng trưởng đều qua các năm. Năm 2008, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú đạt 41,3% so với tổng số đảng viên kết nạp toàn Đảng bộ, đến năm 2014, tỷ lệ này tăng lên 51,9%.

Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh có sự phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, cơ cấu đảng viên mới kết nạp từ độ tuổi Đoàn trong toàn Đảng bộ tỉnh được nâng lên. Các đơn vị lực lượng vũ trang, các đơn vị vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh như: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Nguyên Bình, Thông Nông, tỷ lệ đảng viên trẻ có bước phát triển đột phá, chiếm cơ cấu lớn trong tổng số đảng viên kết nạp của địa phương. Các đơn vị trước đây có tỷ lệ đảng viên trẻ được kết nạp hằng năm thấp như Thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thì hiện nay tỷ lệ đã tăng, đạt trên 50%.

Từ chất lượng công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ tiếp tục khẳng định bản lĩnh chính trị, năng lực công tác chuyên môn tiếp tục dấn thân cống hiến và được cấp ủy chính quyền địa phương tín nhiệm giao giữ các nhiệm vụ công tác quan trọng. Tính từ năm 2008 đến nay, số lượng cán bộ là đảng viên trẻ dưới 40 tuổi là đối tượng thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy quản lý được cử đi đào tạo bồi dưỡng có trên 360 lượt người. Trong đó, có 202 đồng chí được cử đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung, 77 đồng chí được cử đi đào tạo hệ tại chức, 84 đồng chí được cử đi bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ là đảng viên trẻ dưới 40 tuổi, có 8 đồng chí được phân công giữ chức vụ bí thư, phó bí thư, phó chủ tịch UBND các huyện, Thành phố; trên 80 cán bộ Đoàn chuyên trách cấp huyện, xã được luân chuyển bộ nhiệm giữ các chức vụ Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương.

Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020; năm tổ chức nhiều sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước, tuổi trẻ Cao Bằng xác định đây là cơ hội và trách nhiệm để các cấp bộ Đoàn phát động các phong trào thi đua yêu nước, xung kích đi đầu trên các mặt trận, giương cao cờ Đoàn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển triển KT - XH của địa phương, cùng tuổi trẻ cả nước thực hiện thắng lợi chủ đề công tác năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng".

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1