Cao Bằng: Kết quả sau hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW
26/09/2019
Lượt xem: 9665
Sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/01/2017 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tích cực chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Chỉ thị 13-CT/TW và các văn bản có liên quan đến việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đến cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trên địa bàn, nhất là đối với những người dân sống gần rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Nhiều hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả được thực hiện như: bản tin; phóng sự; họp dân; ký cam kết với từng hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh...
Sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban
hành Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/01/2017 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, cấp ủy Đảng, chính quyền các
cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tích cực chỉ đạo, thực hiện tốt
công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Chỉ thị 13-CT/TW và các văn bản có
liên quan đến việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đến cán bộ, đảng viên,
quần chúng nhân dân trên địa bàn, nhất là đối với những người dân sống gần rừng
đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Nhiều hình thức tuyên truyền thiết
thực, hiệu quả được thực hiện như: bản tin; phóng sự; họp dân; ký cam kết với
từng hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh...
Ảnh
minh họa
Để chỉ đạo sát việc thực hiện Chỉ thị
13-CT/TW và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 8/8/2017 của Chính phủ về Ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí
thư Trung ương Đảng, tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 118-KH/TU ngày
24/3/2017 về triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị
quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh mới ban hành; trong đó có nội dung
nghiên cứu, học tập, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số
13-CT/TW; các văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng… Đa
số các địa phương, các ngành trên địa bàn tỉnh cụ thể hóa Chỉ thị, nghị quyết
thông qua quy hoạch, kế hoạch hành động để thực hiện.
Nhờ vậy, nhận thức, ý thức trách nhiệm
của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và người dân
đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có sự chuyển biến mạnh mẽ;
nhận thức rõ hơn vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển
kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái và hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của
biến đổi khí hậu. Đồng thời, nắm vững các nội dung của Chỉ thị và chấp hành tốt
các quy định về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và khai thác nguồn tài
nguyên rừng; xuất hiện một số tấm gương người tốt, việc tốt trong thực hiện bảo
vệ rừng được nêu gương. Vai trò giám sát của người dân, cộng đồng, các đoàn thể
nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng đối với công tác quản lý, bảo vệ và
phát triển rừng được tăng cường.
Từ khi có Chỉ thị 13 đến nay, công tác
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn. Năm
2017, diện tích đất có rừng là 547.157,46 ha, trong đó: rừng tự nhiên: 345.466,77
ha, rừng trồng: 16.289,09 ha; tỷ lệ che phủ rừng 54,0%. Năm 2018 diện tích đất
có rừng là 364.689,3 ha; trong đó đất rừng tự nhiên là 348.269,34 ha, rừng
trồng 16.419,96ha; tỷ lệ che phủ rừng là 54,43%. Diện tích đất có rừng ngoài
quy hoạch đất lâm nghiệp 13.380,4 ha.
Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát triển
khai thực hiện công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng được thực hiện thường
xuyên. Từ năm 2017 đến tháng 6/2019, các ngành có chức năng đã tiến hành kiểm
tra 60 dự án liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp. Công tác tuần tra chống chặt
phá, khai thác, lấn chiếm đất rừng, buôn bán vận chuyển lâm sản, săn bắt bày
bán các loại động thực vật rừng hoang dã được thực hiện thường xuyên, đã kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật vê
Lâm nghiệp, không để tình trạng điểm nóng gây bức xúc trong nhân dân. Kịp thời
xử lý các hành vi vi phạm phát luật, từ năm 2017 đến tháng 7/2019, đã xử lý 265
vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Giám sát chặt chẽ các dự
án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng: có 11 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng
rừng, với tổng diện tích 161,54 ha, bao gồm: 6 dự án khai thác khoáng sản, với
tổng diện tích 153,02 ha; 03 dự án thủy điện với tổng diện tích 5,66 ha; 02 dự
án khác, với tổng diện tích 2,86 ha.
Tỉnh tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát
triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công tý lâm nghiệp theo tinh thần
Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI và Nghị định số 118/2014/NĐ-CP
ngày 17/12/2014 của Chính phủ. Đến nay các hộ gia đình, cộng đồng dân cư, UBND
các xã, công ty, doanh nghiệp, HTX, đơn vị nhà nước phần lớn đã được cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý sử dụng ổn định, đúng mục đích.
Công tác quản lý, bảo vệ rừng và dừng
khai thác gỗ tự nhiên được quan tâm thực hiện. Từ năm 2017 đến tháng 7/2019 xảy
ra 265 vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; đã xử lý 223 vụ
trong tổng số vụ vi phạm; trong đó, xử lý hình sự 16 vụ, xử phạt hành chính 207
vụ. phạt vi phạm hành chính trên 3 tỷ đồng. Tận thu, tận dụng 1.800,74 m3
gỗ thuộc diện tích giải phóng mặt bầng do mở rộng đường giao thông.
Hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế về
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được chú trọng. Cao Bằng đã thực hiện có
trách nhiệm các cam kết quốc tế phù hợp với lợi ích quốc gia và thông lệ quốc
tế. Đẩy mạnh hợp tác song phương trong quản lý bảo vệ rừng vùng giáp ranh, đấu
tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép lâm sản qua biên
giới. Với sự hỗ trợ của tổ chức FFI, PRCF, Khu bảo tồn loài và sinh cảnh vượn Cao
Vít Trùng Khánh, Cao Bằng và Khu bảo tồn Bang Lượng, Tịnh Tây, Quảng Tây đã ký
kết bản ghi nhớ cùng bảo tồn loài vượn quý hiếm. Trên cơ sở Bản ghi nhớ, hai
bên thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về công tác bảo tồn
thông qua việc tuần rừng, hàng quý tổ chức giao ban tại mốc biên giới giữa 2
nước; 2 năm tổ chức hội nghị luân phiên về bảo tồn loài vượn Cao Vít và mở rộng
sinh cảnh của chúng tại Cao Bằng ( Việt Nam) và Nam Ninh (Trung Quốc). Ngoài ra
lực lượng kiểm lâm còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh công tác tuần
tra, kiểm soát khu vực giáp ranh với Trung Quốc, ngăn chặn hoạt động buôn lậu
vận chuyển lâm sản trái phép qua biên giới.
Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo
và tổ chức thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã đạt được
nhiều kết quả quan trọng. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại hạn chế là: một số chính
quyền cơ sở chưa thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp; do nhân
dân các dân tộc ở vùng cao đa phần có trình độ dân trí thấp; thu nhập thấp;
thiếu việc làm; nhu cầu sử dụng đất, lâm sản tăng do gia tăng dân số, mặc dù đã
được phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng nhưng vẫn vi phạm do cuộc
sống mưu sinh…
Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị
13-CT/TW của Ban Bí thư trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn
tỉnh Cao Bằng cần: tiếp tục quán triệt các nội dung của Chỉ thị số 13-CT/TW,
Nghị quyết số 09-NQ/TW và các quy định của pháp luật về công tác quản lý, bảo
vệ rừng. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức
pháp luật, cơ chế chính sách về lâm nghiệp, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức cấp xã và
đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, nhằm tạo sự chuyển biến trong
cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cương giám
sát việc thực hiện quản lý nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của
chính quyền các cấp, các đơn vị chức năng liên quan. Nâng cao năng lực quản lý,
bảo vệ rừng; tăng cường phòng, chống cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do
cháy rừng gây ra. Quản lý chặt chẽ việc cấp đăng ký kinh doanh và giám sát hoạt
động của các cơ sở chế biến lâm sản, nhất là ở khu vực gần rừng đặc dụng, rừng
phòng hộ, rừng tự nhiên. Duy trì, thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác
bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng giữa lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân
sự. Tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng hàng năm.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất lâm
nghiệp, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích.
Quản lý, giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi giữa 3 loại rừng, tránh để lợi dụng
khai thác lâm sản trái phép; không chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên hiện có
sang mục đích khác, thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ. Thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy quản
lý Nhà nước về lâm nghiệp để tham mưu giúp cho địa phương về chuyên ngành quản
lý bảo vệ và phát triển rừng; đồng thời phân công, phân cấp cụ thể trách nhiệm
quản lý Nhà nước về lĩnh vực lâm nghiệp, gắn với nhiệm vụ cho tổ chức, chính
quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn. Tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng
về cảnh quan, tài nguyên rừng nhằm thu hút các nguồn đầu tư cho công tác quản
lý, bảo vệ và phát triển rừng gắn với phát triển du lịch, dịch vụ. Xây dựng các
giải pháp quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học trong rừng đặc dụng và tăng cường
xúc tiến, thu hút nguồn vốn đầu tư các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Dương Liễu
26/09/2019
Cao Bằng: Kết quả sau hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW
Sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/01/2017 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tích cực chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Chỉ thị 13-CT/TW và các văn bản có liên quan đến việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đến cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trên địa bàn, nhất là đối với những người dân sống gần rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Nhiều hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả được thực hiện như: bản tin; phóng sự; họp dân; ký cam kết với từng hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh...
Sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban
hành Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12/01/2017 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, cấp ủy Đảng, chính quyền các
cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tích cực chỉ đạo, thực hiện tốt
công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Chỉ thị 13-CT/TW và các văn bản có
liên quan đến việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đến cán bộ, đảng viên,
quần chúng nhân dân trên địa bàn, nhất là đối với những người dân sống gần rừng
đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Nhiều hình thức tuyên truyền thiết
thực, hiệu quả được thực hiện như: bản tin; phóng sự; họp dân; ký cam kết với
từng hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh...
Ảnh
minh họa
Để chỉ đạo sát việc thực hiện Chỉ thị
13-CT/TW và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 8/8/2017 của Chính phủ về Ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí
thư Trung ương Đảng, tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 118-KH/TU ngày
24/3/2017 về triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị
quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh mới ban hành; trong đó có nội dung
nghiên cứu, học tập, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số
13-CT/TW; các văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng… Đa
số các địa phương, các ngành trên địa bàn tỉnh cụ thể hóa Chỉ thị, nghị quyết
thông qua quy hoạch, kế hoạch hành động để thực hiện.
Nhờ vậy, nhận thức, ý thức trách nhiệm
của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và người dân
đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có sự chuyển biến mạnh mẽ;
nhận thức rõ hơn vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển
kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái và hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của
biến đổi khí hậu. Đồng thời, nắm vững các nội dung của Chỉ thị và chấp hành tốt
các quy định về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và khai thác nguồn tài
nguyên rừng; xuất hiện một số tấm gương người tốt, việc tốt trong thực hiện bảo
vệ rừng được nêu gương. Vai trò giám sát của người dân, cộng đồng, các đoàn thể
nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng đối với công tác quản lý, bảo vệ và
phát triển rừng được tăng cường.
Từ khi có Chỉ thị 13 đến nay, công tác
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn. Năm
2017, diện tích đất có rừng là 547.157,46 ha, trong đó: rừng tự nhiên: 345.466,77
ha, rừng trồng: 16.289,09 ha; tỷ lệ che phủ rừng 54,0%. Năm 2018 diện tích đất
có rừng là 364.689,3 ha; trong đó đất rừng tự nhiên là 348.269,34 ha, rừng
trồng 16.419,96ha; tỷ lệ che phủ rừng là 54,43%. Diện tích đất có rừng ngoài
quy hoạch đất lâm nghiệp 13.380,4 ha.
Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát triển
khai thực hiện công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng được thực hiện thường
xuyên. Từ năm 2017 đến tháng 6/2019, các ngành có chức năng đã tiến hành kiểm
tra 60 dự án liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp. Công tác tuần tra chống chặt
phá, khai thác, lấn chiếm đất rừng, buôn bán vận chuyển lâm sản, săn bắt bày
bán các loại động thực vật rừng hoang dã được thực hiện thường xuyên, đã kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật vê
Lâm nghiệp, không để tình trạng điểm nóng gây bức xúc trong nhân dân. Kịp thời
xử lý các hành vi vi phạm phát luật, từ năm 2017 đến tháng 7/2019, đã xử lý 265
vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Giám sát chặt chẽ các dự
án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng: có 11 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng
rừng, với tổng diện tích 161,54 ha, bao gồm: 6 dự án khai thác khoáng sản, với
tổng diện tích 153,02 ha; 03 dự án thủy điện với tổng diện tích 5,66 ha; 02 dự
án khác, với tổng diện tích 2,86 ha.
Tỉnh tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát
triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công tý lâm nghiệp theo tinh thần
Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI và Nghị định số 118/2014/NĐ-CP
ngày 17/12/2014 của Chính phủ. Đến nay các hộ gia đình, cộng đồng dân cư, UBND
các xã, công ty, doanh nghiệp, HTX, đơn vị nhà nước phần lớn đã được cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý sử dụng ổn định, đúng mục đích.
Công tác quản lý, bảo vệ rừng và dừng
khai thác gỗ tự nhiên được quan tâm thực hiện. Từ năm 2017 đến tháng 7/2019 xảy
ra 265 vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; đã xử lý 223 vụ
trong tổng số vụ vi phạm; trong đó, xử lý hình sự 16 vụ, xử phạt hành chính 207
vụ. phạt vi phạm hành chính trên 3 tỷ đồng. Tận thu, tận dụng 1.800,74 m3
gỗ thuộc diện tích giải phóng mặt bầng do mở rộng đường giao thông.
Hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế về
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được chú trọng. Cao Bằng đã thực hiện có
trách nhiệm các cam kết quốc tế phù hợp với lợi ích quốc gia và thông lệ quốc
tế. Đẩy mạnh hợp tác song phương trong quản lý bảo vệ rừng vùng giáp ranh, đấu
tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép lâm sản qua biên
giới. Với sự hỗ trợ của tổ chức FFI, PRCF, Khu bảo tồn loài và sinh cảnh vượn Cao
Vít Trùng Khánh, Cao Bằng và Khu bảo tồn Bang Lượng, Tịnh Tây, Quảng Tây đã ký
kết bản ghi nhớ cùng bảo tồn loài vượn quý hiếm. Trên cơ sở Bản ghi nhớ, hai
bên thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về công tác bảo tồn
thông qua việc tuần rừng, hàng quý tổ chức giao ban tại mốc biên giới giữa 2
nước; 2 năm tổ chức hội nghị luân phiên về bảo tồn loài vượn Cao Vít và mở rộng
sinh cảnh của chúng tại Cao Bằng ( Việt Nam) và Nam Ninh (Trung Quốc). Ngoài ra
lực lượng kiểm lâm còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh công tác tuần
tra, kiểm soát khu vực giáp ranh với Trung Quốc, ngăn chặn hoạt động buôn lậu
vận chuyển lâm sản trái phép qua biên giới.
Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo
và tổ chức thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã đạt được
nhiều kết quả quan trọng. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại hạn chế là: một số chính
quyền cơ sở chưa thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp; do nhân
dân các dân tộc ở vùng cao đa phần có trình độ dân trí thấp; thu nhập thấp;
thiếu việc làm; nhu cầu sử dụng đất, lâm sản tăng do gia tăng dân số, mặc dù đã
được phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng nhưng vẫn vi phạm do cuộc
sống mưu sinh…
Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị
13-CT/TW của Ban Bí thư trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn
tỉnh Cao Bằng cần: tiếp tục quán triệt các nội dung của Chỉ thị số 13-CT/TW,
Nghị quyết số 09-NQ/TW và các quy định của pháp luật về công tác quản lý, bảo
vệ rừng. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức
pháp luật, cơ chế chính sách về lâm nghiệp, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức cấp xã và
đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, nhằm tạo sự chuyển biến trong
cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cương giám
sát việc thực hiện quản lý nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của
chính quyền các cấp, các đơn vị chức năng liên quan. Nâng cao năng lực quản lý,
bảo vệ rừng; tăng cường phòng, chống cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do
cháy rừng gây ra. Quản lý chặt chẽ việc cấp đăng ký kinh doanh và giám sát hoạt
động của các cơ sở chế biến lâm sản, nhất là ở khu vực gần rừng đặc dụng, rừng
phòng hộ, rừng tự nhiên. Duy trì, thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác
bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng giữa lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân
sự. Tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng hàng năm.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất lâm
nghiệp, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích.
Quản lý, giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi giữa 3 loại rừng, tránh để lợi dụng
khai thác lâm sản trái phép; không chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên hiện có
sang mục đích khác, thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ. Thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy quản
lý Nhà nước về lâm nghiệp để tham mưu giúp cho địa phương về chuyên ngành quản
lý bảo vệ và phát triển rừng; đồng thời phân công, phân cấp cụ thể trách nhiệm
quản lý Nhà nước về lĩnh vực lâm nghiệp, gắn với nhiệm vụ cho tổ chức, chính
quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn. Tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng
về cảnh quan, tài nguyên rừng nhằm thu hút các nguồn đầu tư cho công tác quản
lý, bảo vệ và phát triển rừng gắn với phát triển du lịch, dịch vụ. Xây dựng các
giải pháp quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học trong rừng đặc dụng và tăng cường
xúc tiến, thu hút nguồn vốn đầu tư các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Dương Liễu
|