Kế hoạch triển khai Kết luận số 77 của Bộ Chính trị về khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 ​
Lượt xem: 1324

Ngày 20/9, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 511-KH/TU triển khai thực hiện Kết luận số 77-KL/TW ngày 5/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước.

Theo đó, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trong sản xuất, kinh doanh; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch; bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách về tài chính, tiền tệ, an sinh xã hội; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn. Thực hiện chính sách miễn, giảm thuế đối với một số lĩnh vực, đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19.

Thực hiện rà soát, cân đối chi ngân sách hiệu quả, phù hợp với kết quả thu, ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển và an sinh xã hội; cắt giảm kinh phí hội nghị, công tác nước ngoài còn lại và tiết kiệm chi thường xuyên còn lại của năm 2020; giảm các khoản chi chưa có nội dung chi; rà soát, cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa cần thiết; không bổ sung ngoài dự toán trừ nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và nhiệm vụ cấp bách không thể trì hoãn phát sinh đột xuất. Điều chỉnh dự toán và phương án phân bổ ngân sách năm 2020, xử lý bù đắp các khoản hụt thu ngân sách phù họp với tình hình thực tiễn.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và giải quyết các vướng mắc nhằm sớm đưa nguồn vốn đầu tư công vào nền kinh tế; xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020. Rà soát, kịp thời điều chuyển nguồn vốn từ các công trình, dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân không đạt tiến độ theo cam kết để bổ sung cho các công trình, dự án có nhu cầu và đủ thủ tục giải ngân, các công trình trọng điểm, động lực và các công trình cần đẩy nhanh tiến độ, có nhu cầu vốn đền bù giải phóng mặt bằng các khu đất để giao cho nhà đầu tư.

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hút nguồn lực đầu tư mới vào tỉnh như: công tác quy hoạch, hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực... Tập trung xử lý các điểm nghẽn trong thủ tục đầu tư, xây dựng cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án; đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhất là các công trình trọng điểm, động lực, có tính lan tỏa trên các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, lĩnh vực du lịch, dịch vụ, các dự án thủy điện, các dự án phát triển đô thị...

Rà soát phương án, chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong tình hình mới; thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển KT - XH. Chỉ đạo xây dựng và tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức và nhân dân nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang; yên tâm tin tưởng vào chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng chỉ ra các nhiệm vụ, giải pháp dài hạn như: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập và tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế; phục hồi và ổn định sản xuất nông nghiệp, củng cố, nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh.

Đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước gắn với thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát huy sức sáng tạo và khả năng thích ứng, tận dụng các cơ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo việc làm cho người lao động. Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người lao động sớm quay trở lại thị trường, bảo đảm đủ lực lượng lao động khi bước vào giai đoạn tăng cường sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Tăng cường hoạt động đối ngoại, thúc đẩy liên kết nội vùng, liên vùng và quốc tế, tạo cơ sở phát triển tổ chức sản xuất, kinh doanh mới... 

Theo Baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1