Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường tránh Thành phố
Lượt xem: 1079
 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Bằng là công trình quan trọng thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác giảm thiểu lưu lượng phương tiện qua trung tâm đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng ven. Để đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu kế hoạch, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý II/2024.

Để đảm bảo dự án thi công theo tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động phối hợp, ưu tiên tập trung xử lý các thủ tục cần thiết theo quy định liên quan đến dự án, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm các tồn tại, tạo điều kiện thuận lợi giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, nguồn vật liệu có khối lượng lớn cho dự án. Bố trí quy hoạch các vị trí đổ thải vật liệu, thống nhất các đường công vụ phục vụ thi công… Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua, rà soát, xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương với tinh thần nỗ lực tối đa để rút ngắn thời gian thực hiện.

anh tin bai

Chủ đầu tư, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường.

 

Trước đó, giai đoạn 1 (năm 2008 - 2014), Dự án đã hoàn thành GPMB khoảng 80% khối lượng và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 5,5/7,56 km; hiện một số gói thầu đã thi công xong phần nền đường, các công trình thoát nước ngang; các nhà thầu tiếp tục thi công hạng mục đào nền đường, kè gia cố mái taluy, đúc cấu kiện. Giai đoạn 2 (năm 2021 - 2024), chủ đầu tư đăng ký kế hoạch sử dụng đất năm 2023, phần đất bổ sung dự án so với giai đoạn 1 là 0,96 ha (phần xử lý kỹ thuật sạt lở taluy dương nền đường), chỉ định nhà thầu đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ công tác kiểm đếm, bồi thường GPMB. Hiện các nhà thầu tiếp tục thi công hạng mục đào nền đường, kè gia cố mái taluy, đúc cấu kiện, thi công cầu vượt tại Km5+395... Lũy kế giải ngân từ lúc khởi công đạt hơn 81 tỷ đồng, bằng 57,22% so với vốn được bố trí.

Để dự án được triển khai theo đúng tiến độ, Thành phố tiếp tục thu hồi đất và GPMB khoảng 0,96 ha với kinh phí đền bù trên 14,8 tỷ đồng. Trong đó, đất ở đô thị khoảng 1.800 m2, đất trồng cây lâu năm 3.675,2 m2, đất rừng sản xuất 3.902,8 m2 và đất trồng cây hằng năm khác 285,8 m2. Có 62 hộ bị thu hồi đất, 14 hộ phải tháo dỡ nhà ở và 23 hộ được bố trí tái định cư tại khu 2 phường Sông Hiến. 

Theo Sở Giao thông - Vận tải, công tác GPMB của dự án còn một số khó khăn, vướng mắc tại địa phận phường Duyệt Trung, Đề Thám do 1 hộ gia đình tại tổ 7, giáp ranh với phường Tân Giang đoạn từ Km3+436 đến Km4+169,35 và Km4+800 đến Km4+959,56 xây dựng nhà trong phạm vi đất đã được đền bù GPMB tại Km0+350 (trái tuyến);  trong giai đoạn 1, có một số hộ gia đình nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng thi công và một số hộ chưa đồng ý nhận tiền đền bù do chưa nhất trí với đơn giá đền bù dẫn đến việc chưa có mặt bằng thi công. Về mặt bằng thi công, phân đoạn do nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân thi công từ Km7+109,50 đến Km7+558,18 đang vướng mắc và chưa có mặt bằng thi công đoạn đi vào thửa đất của ông Sầm Đăng Linh giáp Quốc lộ 3. Dự án có 1 vị trí bãi đổ thải tại Khe Rùa cạnh nghĩa trang Nà Toòng (phường Sông Hiến), toàn bộ khối lượng đổ thải của dự án được vận chuyển đến bãi đổ thải Khe Rùa, tuy nhiên do vướng mắc tại một số vị trí chưa có mặt bằng, tuyến thi công chưa thông dẫn đến khó khăn về đường vận chuyển đổ thải, thay đổi hướng đường vận chuyển, làm tăng cự ly, cước vận chuyển và tăng giá thành xây dựng…  

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, Sở Giao thông - Vận tải đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư Dự án phát triển đô thị số 7A thi công tuyến N5 bảo đảm đồng bộ kết nối với Dự án tuyến tránh thành phố, đến ngày 30/6/2024 hoàn thành. Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp hướng dẫn chủ đầu tư, UBND Thành phố thực hiện các thủ tục về đăng ký đất đai, bản đồ giải thửa, các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nhằm đẩy nhanh công tác GPMB, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. UBND Thành phố chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất và GPMB Thành phố, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc yêu cầu các hộ gia đình đã được đền bù giai đoạn trước (2008 - 2014) thực hiện việc tháo dỡ, di chuyển và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án, đối với những hộ cố tình chây ỳ, thực hiện cưỡng chế để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công triển khai đúng tiến độ theo cam kết.  

Hiện, các địa phương có dự án đi qua đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành rà soát đối với các điểm còn vướng mắc; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, các quy định về đền bù GPMB, chủ động giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tại phường Hòa Chung, tuyến đường tránh dài hơn 1 km đi qua địa bàn các tổ 4, 5, 6, 7 của phường, để giao mặt bằng sạch và cam kết ủng hộ dự án thi công theo đúng tiến độ đề ra, UBND phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương GPMB, phân công cán bộ, đảng viên dự họp với các tổ dân phố để nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đối với các hộ có vướng mắc, phường phối hợp với chủ đầu tư trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, vận động. 

Để hoàn thành tuyến tránh Thành phố đảm bảo tiến độ, thời gian tới, chủ đầu tư chủ động tích cực chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình theo yêu cầu; phối hợp với các sở, ngành, UBND Thành phố và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB của dự án; chủ động giải quyết các điểm nghẽn để thông tuyến và phục vụ công tác đổ thải, tạo điều kiện thi công dự án theo tiến độ đề ra. Tăng cường kiểm tra, giám sát và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh ở cơ sở; quản lý hành lang, các công trình hạ tầng đường bộ tránh để hư hỏng và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư đến cuối năm 2023 đạt 100%. Các nhà thầu thi công căn cứ khối lượng còn lại, tiến độ GPMB cam kết để lập lại tiến độ thi công chi tiết, xác định cụ thể yêu cầu nhân lực, vật tư, thiết bị để huy động bổ sung, xử lý dứt điểm các khó khăn, tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường.   

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Thành phố có tổng mức đầu tư 221,88 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng là đại diện chủ đầu tư. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, 2 làn xe, chiều dài tuyến khoảng 7,56 km đi qua địa phận 4 phường: Duyệt Trung, Tân Giang, Hòa Chung, Sông Hiến. Điểm đầu tuyến Km0+00 tại vị trí giao cắt giữa tuyến tránh Thành phố và Quốc lộ 34B; điểm cuối Km7+558,18 tại vị trí giao cắt giữa tuyến tránh Thành phố và Quốc lộ 3 tại Km271+500; toàn tuyến đầu tư xây dựng nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; khổ cầu bằng khổ nền đường. Riêng từ nút giao đường Võ Nguyên Giáp đến cuối tuyến giao với Quốc lộ 3 sẽ được đầu tư xây dựng nền đường rộng 23m, bề rộng mặt đường 15m.

 

Theo Baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1