Kết quả phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025
Lượt xem: 195

Dưới sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo, xây dựng ban hành các văn bản thực hiện tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021-2025, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, nhờ đó phong trào thi đua được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào được các cấp, các ngành tích cực thực hiện tạo được sự ủng hộ của toàn xã hội trong thực hiện cả CCHC gắn với chuyển đổi số. Các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã đề ra các chủ trương, giải pháp thiết thực, hiệu quả để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC gắn với chuyển đổi số; Đội ngũ công chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã được kiện toàn kịp thời và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ công dân, tổ chức và doanh nghiệp.

 

anh tin bai

Công dân làm TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp được quan tâm đặc biệt, đây được coi là nội dung trọng tâm, tạo bước đột phá trong công tác CCHC. UBND tỉnh đã ban hành 151 quyết định công bố danh mục TTHC trong đó: công bố mới 787 TTHC, sửa đổi, bổ sung 800 TTHC, bãi bỏ 610 TTHC, chuẩn hóa 429 TTHC, cắt giảm thời hạn giải quyết 578 TTHC; 96 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC đảm bảo các khâu theo đúng quy định; niêm yết, công khai các TTHC đầy đủ theo quy định; thực hiện nghiêm túc toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC nguyên tắc “04 tại chỗ” và thực hiện TTHC dịch vụ công trực tuyến toàn trình; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đã đem lại lợi ích lớn cho người dân, tổ chức giảm thiểu chi phí, công sức, nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.

Hạ tầng mạng viễn thông đã được phát triển đến tất các xã, các xóm trên địa bàn tỉnh; các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được kết nối internet băng thông rộng, đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển Chính quyền điện tử. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) hoạt động ổn định đáp ứng việc triển khai kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu (CSDL), hệ thống thông tin của tỉnh và kết nối, liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, các CSDL quốc gia, hệ thống thông tin, dịch vụ của các bộ, ngành cung cấp. 100% cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; 96% tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử; hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh hoạt động ổn định, phục vụ hơn 4.656 tài khoản người dùng; chữ ký số chuyên dùng của cá nhân, cơ quan, đơn vị hoạt động ổn định. Có 256 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đang hoạt động; hệ thống thông tin báo cáo tỉnh được triển khai sử dụng từ năm 2020, phục vụ việc báo cáo định kỳ và báo cáo tổng hợp kinh tế - xã hội của tỉnh với Chính phủ, kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, đồng thời kết nối, chia sẻ dữ liệu cho Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai kết nối 04 cấp. Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử kết nối với hệ thống CSDL quốc gia về dân cư hoạt động ổn định phục vụ khai thác dữ liệu từ Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư khi sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử để phục vụ giải quyết TTHC; những thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư đã được kết nối, chia sẻ sẽ không yêu cầu người dân khai báo lại. Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh vẫn tiếp tục được vận hành thử nghiệm với 04 phân hệ gồm: Giám sát một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội; giám sát dịch vụ hành chính công; giám sát thông tin lĩnh vực y tế; giám sát thông tin du lịch.

anh tin bai

Viễn thông Cao Bằng quan tâm xây dựng hạ tầng số

Cổng Dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 1.754 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 1.153 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; 62,09% tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trực tuyến của dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. Phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số đã có tác động tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả về CCHC, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ; xử lý kịp thời, dứt điểm những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

anh tin bai

Hướng dẫn người dân làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Trong thời gian thực hiện phong trào thi đua đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, nổi bật có các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay, sáng tạo, phù hợp, hiệu quả như: Sở Kế hoạch và Đầu tư với sáng kiến “Ứng dụng dịch vụ Mobile Banking và dịch vụ Biên lai điện tử vào hoạt động thu, nộp, lệ phí giải quyết TTHC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư”; Văn phòng UBND tỉnh với sáng kiến “Đổi mới phương pháp rà soát, đánh giá nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng’’; Sở Thông tin và Truyền thông với giải pháp ‘‘Giảm phí và lệ phí thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh’’; sáng kiến xây dựng phần mềm CBDTCtest - Hệ thống thi trực tuyến phục vụ công tác phổ biến, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh; giải pháp ‘‘Xây dựng ứng dụng sổ tay tra cứu Dịch vụ công trên thiết bị di động’’; “Ứng dụng mã QR-code trong tra cứu TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh’’; Sở Khoa học và Công nghệ với sáng kiến ‘‘Chuyển đổi số Quy trình đăng ký kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo, lưu trữ và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho khách hàng’’; Sở Nội vụ với sáng kiến ‘‘Sử dụng phần mềm chấm điểm để xác định chỉ số CCHC của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố’’; Sở Nội vụ và Sở Thông tin và Truyền thông với sáng kiến ‘‘Ứng dụng nền tảng mạng xã hội Zalo OA thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC và Chuyển đổi số’’...

Thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về nội dung, ý nghĩa của Phong trào thi đua, về an toàn thông tin cho người dân trên các phương tiện truyền thông. Huy động sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở để công tác CCHC gắn với chuyển đổi số trở thành cuộc cách mạng của toàn dân. Tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc chủ động chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả CCHC của ngành, địa phương; ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành, tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng các giải pháp triển khai thực hiện Phong trào thi đua thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn và nhiệm vụ được giao của từng cơ quan, đơn vị. Chịu trách nhiệm chính về kết quả thực hiện CCHC, chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, đô thị thông minh và kinh tế số theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.

Ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ xây dựng có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, các CSDL nền tảng phục vụ phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Đẩy mạnh việc sử dụng có hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số chuyên dùng, Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công... bảo đảm an toàn thông tin khi trao đổi văn bản trên môi trường mạng; nâng cao chất lượng dịch vụ công toàn trình trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh theo hướng thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các ứng dụng nhằm nâng cao sự tương tác giữa chính quyền và người dân. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đổi mới cơ chế chính sách, thu hút nhà đầu tư chiến lược; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tăng cường nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển Chính quyền số, an toàn thông tin cho cán bộ, công chức và người lao động; nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tăng cường việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Phát huy hơn nữa vai trò của Hội đồng thi đua, khen thưởng các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua; tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời phát hiện, tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu và nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình, cách làm hay, sáng tạo và kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua.

Kim Cúc

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1