Nỗ lực cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI
Lượt xem: 133

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp. Bởi vậy, việc cải thiện và nâng cao chỉ số này đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở để góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Thời gian qua, chính quyền các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng công vụ, góp phần nâng chỉ số PAPI tỉnh Cao Bằng năm 2023 vươn lên đứng thứ 38/63 tỉnh, thành phố, tăng 25 bậc so với năm 2022.

anh tin bai

Các TTHC được niêm yết đầy đủ tại trụ sở Trung tâm phục vụ Hành chính công để tổ chức, người dân, doanh nghiệp dễ dàng trong việc tra cứu

Chỉ số PAPI bao gồm 8 chỉ số nội dung, 28 chỉ số nội dung thành phần và 120 tiêu đề chính với hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam, cụ thể: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; (2) Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; (3) Trách nhiệm giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; (5) Thủ tục hành chính công; (6) Cung ứng dịch vụ công; (7) Quản trị môi trường; (8) Quản trị điện tử. Tổng điểm tối đa của PAPI là 80 điểm chia đều cho 08 chỉ số nội dung.

Theo Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam, thì kết quả Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh Cao Bằng được tổng số là 41,66/80 điểm tối đa, xếp vị trí 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 25 bậc so với năm 2022; trong 08 chỉ số nội dung có 07 chỉ số tăng điểm và 01 chỉ số giảm điểm so với năm 2022, cụ thể: Chỉ số nội dung Tham gia của người dân ở cấp cơ sở tăng 0,28 điểm và tăng 14 bậc; chỉ số nội dung Trách nhiệm giải trình với người dân tăng thứ bậc mạnh nhất trong năm 2023, tăng 32 bậc; chỉ số nội dung Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng 27 bậc; chỉ số nội dung Thủ tục hành chính công là Chỉ số duy nhất giảm 0,23 điểm; chỉ số nội dung Cung ứng dịch vụ công tăng 0,79 điểm; Chỉ số nội dung Quản trị môi trường tăng 0,37 điểm; chỉ số nội dung Quản trị điện tử tăng 0,68 điểm.

anh tin bai

Thường trực HĐND tỉnh giám sát về công tác CCHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công

Để đạt được kết quả vượt bậc về chỉ số PAPI, trong năm 2023, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành chức năng tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhân dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, hài lòng, thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân phát triển; tiếp tục công khai, minh bạch các thông tin, quy trình, thủ tục hành chính cho người dân biết, cùng chung tay thực hiện; làm tốt công tác dân vận chính quyền, giải quyết tốt mối quan hệ “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, tôn trọng nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia xây dựng chính quyền. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian, thành phần hồ sơ các TTHC, đặc biệt là TTHC liên quan đến đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh…Đồng thời, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh đã cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai các nhiệm vụ CCHC gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh; đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, qua kết quả công bố, Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh có 7 chỉ số nội dung được cải thiện, thứ bậc trên bảng xếp hạng đã tăng lên đáng kể. Song vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Để tạo bước tiến Chỉ số PAPI năm 2024, tỉnh tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, đa dạng hóa các hình thức công khai chính sách, pháp luật hiện hành để người dân có cơ hội tiếp cận các thông tin chính sách pháp luật. Tập trung cải thiện chất lượng phục vụ, huy động sự tham gia rộng rãi của người dân; nâng cao hiệu quả các cuộc đối thoại với người dân. Thực hiện công khai, minh bạch theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đảm bảo người dân tiếp cận thông tin dễ dàng hơn.

Giám sát, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh; đồng thời công khai rộng rãi kết quả xử lý, báo cáo kết quả phòng chống tham những hàng năm của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, việc giải quyết TTHC để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thường xuyên rà soát, chuẩn hóa, cập nhật, công bố, công khai kịp thời các TTHC mới ban hành hoặc TTHC được sửa đổi, bổ sung, nhất là TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác kiểm soát TTHC, đơn giản hóa TTHC, đặc biệt chú trọng các TTHC lĩnh vực chứng thực, xác nhận của chính quyền cấp xã; cấp giấy phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến người dân biết và sử dụng Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của địa phương trong việc khai thác tìm hiểu những chính sách, pháp luật của tỉnh, của các địa phương.

 

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1