Những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính
Lượt xem: 255

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì nền nếp và đạt được những kết quả quan trọng. Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn tiếp tục được duy trì ở mức cao với tỷ lệ đạt trên 95%. Qua đó đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và tăng chỉ số hài lòng của người dân và xã hội đối với bộ máy chính quyền các cấp.

anh tin bai

Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt trên 95%

Tập trung cải cách thể chế

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã xây dựng Kế hoạch hoạt động và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024. Kế hoạch CCHC của tỉnh đã đề ra 73 nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch CCHC năm 2024 với tổng 1.315 nhiệm vụ, đã hoàn thành 662/1315= 50,34% KH; ban hành 531 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được thực hiện nghiêm túc và ban hành văn bản theo quy định, bảo đảm thời gian, chất lượng, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm định. Trong 6 tháng đầu năm, các sở, ban, ngành đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành 24 VBQPPL (01 Nghị quyết, 23 Quyết định). Các VBQPPL của tỉnh được ban hành đảm bảo về căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền, nội dung phù hợp với quy định của Hiến pháp, Luật, và các văn bản QPPL khác của cơ quan nhà nước cấp trên. Văn bản do UBND tỉnh ban hành phù hợp với Nghị quyết của HĐND tỉnh và phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và tình hình thực tiễn của địa phương. Các cơ quan chuyên môn đã chủ động trong công tác soạn thảo, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo; 100% các dự thảo văn bản QPPL được Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình cơ quan có thẩm quyền ban hành, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất đồng bộ của VBQPPL của HĐND, UBND trong hệ thống pháp luật và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các sở, ngành đã thực hiện rà soát đối với 15 VBQPPL (05 nghị quyết, 10 quyết định), hoàn thành xử lý đối với 02 VBQPPL (01 nghị quyết, 01 quyết định). UBND tỉnh đã công bố 42 VBQPPL hết hiệu lực toàn bộ (09 nghị quyết, 35 quyết định); 06 văn bản (01 nghị quyết, 05 quyết định) và hoàn thành việc công bố hệ thống hóa văn bản kỳ 2019-2023 gồm 693 văn bản, trong đó có: 218 nghị quyết của HĐND tỉnh, 456 quyết định của UBND tỉnh, 19 chỉ thị của UBND tỉnh.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp thực tiễn địa phương, UBND tỉnh ban hành các Chương trình, Kế hoạch triển khai Đề án về phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024; Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh ban hành Kế hoạch số 228/KH-HĐPH ngày 22/02/2204 triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL giai đoạn 2022-2027” năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện. Trên cơ sở đó, các sở, ngành đã ban hành các kế hoạch, văn bản cụ thể để triển khai tại cơ quan, đơn vị. Tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các văn bản QPPL quý I năm 2024 giữa điểm cầu UBND tỉnh với điểm cầu UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh với tổng số 172 điểm cầu với hơn 3.218 đại biểu tham dự, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Đẩy mạnh cải cách TTHC

6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 49 Quyết định công bố danh mục TTHC, trong đó: công bố mới 97 TTHC; sửa đổi bổ sung 190 TTHC; bãi bỏ 118 TTHC; công bố 17 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Các TTHC sau khi được công bố đều được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền tỉnh là 1.825 TTHC (bao gồm cả TTHC của cơ quan Trung ương tại địa phương), trong đó: cấp tỉnh 1.370 TTHC, cấp huyện 286 TTHC, cấp xã 169 TTHC. Cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực, chủ động thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC so với quy định, góp phần tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức. Công tác rà soát TTHC được đẩy mạnh thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC không cần thiết, không còn phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định và thực hiện TTHC, nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC.

Hệ thống thông tin một cửa điện tử tiếp tục được vận hành có hiệu quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện và đã được triển khai thực hiện đến 161/161 xã, phường, thị trấn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng, nhân sự cơ bản được đảm bảo. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương tiếp tục được đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp được thực hiện nghiêm túc. Tại cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã và đang phát huy hiệu quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh (từ ngày 15/12/2023-10/6/2024), Tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 95,58% (Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết xong là 26.814 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ TTHC giải quyết trước, đúng hạn là 25.628/26.814 hồ sơ = 95,58% số hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn là 1.186/26.814 hồ sơ = 4,42%). Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,38% (Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết xong là 5.695 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ TTHC giải quyết trước, đúng hạn là 5.659/5.695 hồ sơ = 99,38% số hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn là 36/5.695 hồ sơ = 0,62%). Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,88% (Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết xong là 53.172 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ TTHC giải quyết trước, đúng hạn là 53.106/53.172 hồ sơ = 99,88%; số hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn là 66/53.172 hồ sơ = 0,12%).

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định TTHC qua các kênh thông tin như: hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng...

Tiếp tục xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính quyền số

Các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được trang bị đường truyền kết nối băng thông rộng; trang thiết bị phục vụ công việc cơ bản đáp ứng yêu cầu với tỷ lệ trang bị 100% tại cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện và 75% tại cấp xã. Mạng truyền số liệu chuyên dùng đã kết nối và giám sát bởi hệ thống giám sát của Cục Bưu điện Trung ương đến 100% UBND cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện Nền tảng công dân số tỉnh; Nền tảng phân tích, tổng hợp dữ liệu tỉnh; Nền tảng điện toán đám mây thiết lập trung tâm dữ liệu phục vụ phát triển Chính quyền số tỉnh Cao Bằng. Kiến trúc Chính quyền điện tử phiên bản 2.0 được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện hiệu quả. Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đang tiếp tục hoàn thiện gồm: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch; hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu hạ tầng đô thị thành phố và một số cơ sở dữ liệu ngành, lĩnh vực khác dùng chung cấp tỉnh tích hợp trên nền cơ sở dữ liệu nền địa giới. Triển khai các chức năng kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin gải quyết TTHC của tỉnh để người dân, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh tiếp tục được duy trì triển khai sử dụng hiệu quả, phục vụ chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số: (1) Hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai sử dụng kết nối liên thông 04 cấp. Hệ thống được kết nối thông suốt với Trục liên thông văn bản quốc gia; (2) Cổng/Trang thông tin điện tử; (3) Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh; (4) Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai kết nối 04 cấp; (5) Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh; (6) Hệ thống thông tin phục vụ họp của UBND tỉnh. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành đạt 100%; tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 96%; Chữ ký số chuyên dùng Chính phủ toàn tỉnh đã cấp được 6.879 chữ ký số. Thực hiện cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng (VNPT, Viettel); triển khai các chương trình hỗ trợ cấp miễn phí ví điện tử, chữ ký số công cộng để người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Năm 2024 đã cấp được 681 chữ ký số công cộng, lũy kế đến tháng 5 năm 2024 đã cấp được 4928 chữ ký số công cộng.

Việc triển khai, duy trì các kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết THC tỉnh hoạt động ổn định, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các hệ thống của các Bộ, ngành đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông phục vụ tra cứu, xác thực thông tin từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đến hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các hệ thống của các Bộ ngành. Theo ghi nhận của Cổng dịch vụ công quốc gia tính đến 15/6/2024: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt: 57,2%; Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt: 45,93%; Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt: 44,96%; Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt: 72,39%; Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 68,89%.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đang cung cấp 1.553 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần (trong đó: 385 dịch vụ công trực tuyến một phần; 1.168 dịch vụ công trực tuyến toàn trình), thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện tích hợp, đồng bộ dữ liệu cung cấp, công khai 1.103 dịch vụ công trực tuyến (trong đó có 124 dịch vụ công trực tuyến một phần và 979 dịch vụ công trực tuyến toàn trình).

Bên cạnh đó, việc áp dụng mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC được tỉnh tập trung triển khai như: giải pháp giảm phí và lệ phí thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết ban hành Quy định chính sách hỗ trợ kinh phí đối với CBCCVC lãnh đạo, quản lý và cán bộ cấp xã nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc theo nguyện vọng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2023-2026; sáng kiến xây dựng phần mềm "CBDTCtest-Hệ thống thi trực tuyến" phục vụ công tác phổ biến, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; giải pháp xây dựng ứng dụng sổ tay tra cứu Dịch vụ công trên thiết bị di động; ứng dụng mã QR-code trong tra cứu TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh; sáng kiến Chuyển đổi số Quy trình đăng ký kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo, lưu trữ và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho khách hàng... Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 595/QĐ-UBND về việc công nhận hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng cấp tỉnh của sáng kiến Đợt 1, năm 2024, trong đó có 02 sáng kiến về lĩnh vực CCHC: (1) Thiết kế mã phản hồi nhanh (QR Code) trên bảng niêm yết công khai bộ TTHC tại UBND thành phố Cao Bằng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân thực hiện các TTHC; (2) Đổi mới phương pháp tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công tại nhà góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an thực hiện tại Công an xã trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Phấn đấu hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra

Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC của tỉnh, 6 tháng cuối năm, các cấp, ngành tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ CCHC trong các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ đề ra. Các cơ quan tham mưu các lĩnh vực CCHC của tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương, nghiêm túc xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế, cải thiện nâng cao chỉ số CCHC năm 2024; bám sát các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch CCHC năm 2024, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đảm bảo theo kế hoạch. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chú trọng, đẩy mạnh nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, chỉ đạo thường xuyên đánh giá các nhiệm vụ CCHC của đơn vị và nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Tăng cường rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL; tiếp tục xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách đồng bộ, thống nhất, bảo đảm tính hợp pháp, khả thi của hệ thống văn bản, khắc phục trùng lắp, chồng chéo, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong các lĩnh vực, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, minh bạch để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Rà soát, cập nhật, công bố TTHC; quy trình nội bộ giải quyết TTHC và thực hiện rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tập trung ưu tiên nguồn lực để đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định TTHC, điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Tham mưu ban hành các giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06. Thực hiện tốt hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và giải quyết TTHC; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một của các cấp.

Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm của tỉnh. Thực hiện tinh giản biên chế theo hướng thực chất, đưa ra khỏi hệ thống chính trị những CBCCVC không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được tổ chức giao. Tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch gắn với các hoạt động kiểm tra chuyên ngành, tập trung vào việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đề cao trách nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ gắn với việc thực hiện chế độ khen thưởng, kỷ luật, đãi ngộ phù hợp. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tự kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ CCHC, đẩy mạnh thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ tại cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Kết nối có hiệu quả với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các bộ với Cổng dịch vụ công của tỉnh. Tăng cường quản lý, hoàn thiện các chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo hướng dẫn của Bộ, ban, ngành; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý, khai thác sử dụng các Trang thông tin điện tử đáp ứng yêu cầu khai thác của các tổ chức, cá nhân. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chuyển đổi số cộng đồng. Tăng cường hướng dẫn, phổ cập kỹ năng cho người dân trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; thúc đẩy chuyển đổi số xuất phát từ người dân, tiếp cận người dân và vì lợi ích của Nhân dân; chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm. Tiếp tục tuyên truyền, cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân, doanh nghiệp để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Triển khai có hiệu quả Nền tảng Công dân số để hình thành kênh thông tin kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền. Giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu các tiện ích cơ bản như: TTHC, nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin đất đai, thửa đất quy hoạch tại tỉnh..., thực hiện phản ánh, kiến nghị với chính quyền và tương tác với hệ thống nền tảng khác, kết nối người dân và chính quyền trên môi trường số.

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1