Kết quả công tác cải cách hành chính quý I năm 2024
Lượt xem: 132

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu đột phá thúc đẩy quá trình cải cách hành chính (CCHC), với phương châm tăng cường công khai giải quyết TTHC trên tất cả các phương diện; UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác CCHC nhằm tiếp tục thực hiện tốt các nội dung theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025; tổ chức công bố kết quả khảo sát, đánh giá bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) năm 2023 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024; công bố Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2023. 10/10 huyện, thành phố đã đánh giá kết quả CCHC cấp xã và công bố chỉ số CCHC đối với UBND cấp xã thuộc thẩm quyền quản lý theo Bộ Chỉ số đánh giá kết quả CCHC cấp xã.

anh tin bai

Cải cách TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Doanh nghiệp ở cơ sở

Trong quý I/2024, công tác CCHC của tỉnh Cao Bằng tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 21 Quyết định công bố danh mục TTHC và 17 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC, trong đó: công bố mới 40 TTHC; sửa đổi bổ sung 71 TTHC; bãi bỏ 71 TTHC. Các TTHC sau khi được công bố đều được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tất cả các quyết định đều được công bố, công khai theo đúng quy định. Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền tỉnh là 1.814 TTHC (bao gồm cả TTHC của cơ quan Trung ương tại địa phương), trong đó: cấp tỉnh 1.359 TTHC, cấp huyện 285 TTHC, cấp xã 170 TTHC. Cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực, chủ động thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC so với quy định, góp phần tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức.

Hệ thống thông tin một cửa điện tử tiếp tục được vận hành có hiệu quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện và 161/161 xã, phường, thị trấn. Tính từ ngày 15/12/2023 - 14/3/2024, tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 95,10%; tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,16%; tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,83%. Tỉnh đã tiếp nhận 02 thông tin phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân qua đường dây nóng và đã được xử lý, trả lời.

Trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính quyền số, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng năm 2024 và nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện côg tác chuyển đổi số; tập trung xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, mạng truyền số liệu chuyên dùng đã kết nối và giám sát bởi hệ thống giám sát của Cục Bưu điện Trung ương đến 100% UBND cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai thuê dịch vụ công nghệ thông tin nền tảng điện toán đám mây thiết lập trung tâm dữ liệu phục vụ phát triển Chính quyền số tỉnh Cao Bằng. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) hoạt động ổn định đáp ứng cơ bản việc triển khai kết nối, chia sẻ các CSDL, hệ thống thông tin của tỉnh và kết nối, liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, các CSDL quốc gia, hệ thống thông tin, dịch vụ của các bộ, ngành cung cấp. Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đang tiếp tục hoàn thiện gồm: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch; hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu hạ tầng đô thị thành phố và một số cơ sở dữ liệu ngành, lĩnh vực khác dùng chung cấp tỉnh tích hợp trên nền cơ sở dữ liệu nền địa giới. Triển khai các chức năng kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin gải quyết TTHC của tỉnh để người dân, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

anh tin bai

Công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Trùng Khánh hướng dẫn người dân lấy số đăng ký giải quyết TTHC

Đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Tính từ ngày 01/01/2024 - 14/3/2024, số hồ sơ TTHC tiếp nhận số hoá là 30.448 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ TTHC tiếp nhận được số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ là 27.679 hồ sơ và số hồ sơ TTHC có số hoá kết quả giải quyết  là 9.157 hồ sơ, đạt 30.7%. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần được cung cấp trên cổng dịch vụ công của tỉnh là 1.729 (trong đó: 359 dịch vụ công trực tuyến mức một phần; 1.192 dịch vụ công trực tuyến toàn trình); tỷ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 76,6%; tỷ lệ DVC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình đạt 88,9%.

Trong quý II/2024, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ CCHC theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC, các Kế hoạch chuyên đề theo từng nội dung CCHC năm 2024 của tỉnh. Các cơ quan tham mưu các lĩnh vực CCHC của tỉnh khẩn trương, nghiêm túc bám sát các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch CCHC năm 2024; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chú trọng, đẩy mạnh nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc chủ động chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC năm 2024 của ngành, địa phương mình; ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành về các lĩnh vực CCHC. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ đã xây dựng tại Kế hoạch CCHC năm 2024 của cơ quan, đơn vị đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

 Nâng cao chất lượng công tác kiểm soát TTHC; công bố TTHC được giao quy định hoặc quy định chi tiết trong văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh theo quy định; kịp thời công bố Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; công khai minh bạch TTHC bằng nhiều hình thức thiết thực và thích hợp để tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, dễ hiểu và dễ thực hiện. Đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch, tập trung vào việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án Chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng năm 2024. Tập trung nguồn lực xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hình thành kho dữ liệu dùng chung của tỉnh phục vụ công tác quản lý nhà nước và đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng dữ liệu của xã hội. Tiếp tục duy trì các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống phục vụ Chính quyền điện tử, Chính quyền số, nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn thông tin.

Dương Liễu

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1