Độc đáo chợ bò Lương Thông
Lượt xem: 987

Chợ bò Lương Thông, xã Lương Thông (Hà Quảng) họp vào các ngày 4, 9, 14, 19, 24, 29 âm lịch hằng tháng. Chợ diễn ra việc trao đổi, mua bán trâu, bò đậm nét đặc sắc của địa phương.

 

Chợ bò xã Lương Thông (Hà Quảng).

 

Chợ bò Lương Thông diễn ra từ sáng sớm đến trưa muộn. Vào những ngày họp chợ sẽ thấy không khí rộn ràng, tấp nập từ những chuyến xe đưa trâu, bò tới đây. Tham gia chợ bò Lương Thông chủ yếu là các dân tộc Tày, Mông, Dao ở địa phương; ngoài ra còn có một số lái buôn đến từ những vùng khác trong tỉnh. Khi trời còn chưa sáng, những người nông dân đã dắt theo những con trâu, bò ra chợ để trao đổi, mua bán. Với người nông dân, mang trâu, bò đến chợ chỉ mong bán được giá để về chăm lo, cải thiện cuộc sống của gia đình.

Mỗi phiên chợ có khoảng 300 - 400 con gia súc nhiều loại từ bê, nghé mới vài tháng tuổi đến những con trâu, bò được nuôi nhiều năm. Thông thường, một con trâu, bò trưởng thành có giá khoảng 30 - 50 triệu đồng, đặc biệt con to, đẹp được giá hơn 60 triệu đồng. Những con bê, nghé có giá thấp hơn, khoảng 10 - 20 triệu đồng.

Ở đây có nhiều loại gia súc để người mua lựa chọn: nghé, bê để nuôi; trâu, bò già để lấy thịt; trâu, bò để lấy sức cày kéo. Mọi hoạt động ở chợ diễn ra náo nhiệt, ngoài mua bán, người dân còn trao đổi gia súc. Trong không khí nhộn nhịp của phiên chợ, anh Minh Đức, xã Lương Thông chia sẻ: Những con trâu, bò đẹp thường có đặc điểm là chân vững, móng tròn, mũi khít, lông mượt, không có xoáy óc, xoáy hông… Với những con trâu, bò để lấy thịt thì không cần cầu kỳ như chọn trâu, bò lấy giống. Tiêu chí lựa chọn là những con to, lông cứng, da xù xì vì đó là con chắc, khỏe, nhiều thịt, xương nhỏ.

Mua trâu, bò hay những con bê, nghé đều phải kiên nhẫn xem xét, lựa chọn tuỳ theo mục đích của người mua là để lấy thịt hay làm giống sinh sản. Những con trâu, bò khách đã mua sẽ được đánh dấu bằng mực đỏ trên thân, sau đó người mua dắt về hoặc mang lên xe chở đi. Những con trâu, bò ưng ý được trao tay qua chủ khác, những con chưa bán được lại được chủ vui vẻ dắt về vỗ béo để phiên chợ sau tiếp tục mang đến bán.

Người dân đến với chợ bò không chỉ để mua bán, trao đổi mà còn đến trải nghiệm không khí nhộn nhịp, nhìn ngắm những con gia súc, xem những người có kinh nghiệm đi chọn trâu, bò… Đây cũng là nét đẹp độc đáo của xã Lương Thông. Ngoài ra, chợ bò còn có ý nghĩa quan trọng trong việc khuyến khích các hộ dân đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa để vươn lên giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân.

 

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1