Đổi thay trên quê hương đồng chí Hoàng Đình Giong
Lượt xem: 892

Đồng chí Hoàng Đình Giong là người cộng sản ưu tú của Đảng Cộng sản Việt Nam, một trong những đảng viên cộng sản đầu tiên của Đảng bộ Cao Bằng; học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương đồng chí Hoàng Đình Giong trong Lễ khách thành tu bổ, tôn tạo Địa điểm lưu niệm đồng chí Hoàng Đình Giong

Đồng chí Hoàng Đình Giong (tức Hoàng, Lầu Voòng, Trần Tin, Nam Bình, Văn Tư, Võ Văn Đức, Vũ Đức, Lê Minh, Cụ Vũ), người dân tộc Tày, sinh ngày 01/6/1904 tại làng Thôm Hoáng, xã Hạ Hoàng, về sau chuyển sang Nà Toàn, xã Xuân Phách (nay thuộc Tổ 8 phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng). Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí là động lực để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc phường Đề Thám nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung ra sức học tập, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đồng chí là một trong những đảng viên lớp đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam và của tỉnh Cao Bằng. Từ một người thanh niên học sinh yêu nước, đồng chí đã tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1926, được kết nạp vào Đảng cùng với đồng chí Hoàng Văn Thụ từ năm 1929 và được bầu làm Bí thư Chi bộ hải ngoại Long Châu. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Cao Bằng được thành lập, trở thành một trong những chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời sớm tại khu vực miền núi biên giới phía Đông Bắc của Tổ quốc. Đồng chí đã có công trong việc chỉ đạo tổ chức gây dựng và phát triển phong trào cách mạng ở Cao Bằng và Lạng Sơn, gây dựng củng cố lại tổ chức Đảng và quần chúng ở Hải Phòng, Quảng Ninh; năm 1935, đồng chí được bầu vào Ban Thường vụ Trung ương Đảng tại Đại hội lần thứ I của Đảng ở Ma Cao (Trung Quốc) và được phân công phụ trách Xứ uỷ Bắc Kỳ. Đồng chí bị địch bắt cầm tù từ tháng 02/1936 cho đến tháng 10/1944. Dù phải chịu cực hình qua nhiều nhà tù của địch ở trong nước và ngoài nước, đồng chí vẫn giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cách mạng, khôn khéo đấu tranh để ra tù về nước tiếp tục hoạt động. Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, đồng chí được gặp mặt Bác Hồ, vinh dự được Bác đặt tên mới là Võ Văn Đức và giao nhiệm vụ Chỉ huy trưởng Bộ đội Nam tiến vào Nam Bộ đánh thực dân Pháp xâm lược. Đồng chí đã trải qua các cương vị: Chủ nhiệm chính trị Bộ (Chính uỷ) Quân Giải phóng Nam Bộ, Khu Bộ trưởng (Tư lệnh) đầu tiên của Khu 9, Khu Bộ trưởng (Tư lệnh) Khu 6. Năm 1947, đồng chí hy sinh tại Khu VI (Ninh Thuận). Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong gắn liền với những chiến công hiển hách của đất nước và quê hương cách mạng Cao Bằng.

Ghi nhận những cống hiến và công lao đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, năm 1998 Đảng và Nhà nước đã truy tặng đồng chí Hoàng Đình Giong huân chương cao quý - Huân chương Hồ Chí Minh; năm 2009 được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và năm 2018 được Đảng và Nhà nước công nhận là lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

anh tin bai

Các bộ, công chức, viên chức và người lao động Văn phòng UBND tỉnh sinh hoạt chuyên đề “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong” nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Thực hiện Hướng dẫn số 126-HD/BTGTW, ngày 19/12/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền kỷ niệm các ngày Lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2024; Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức các hoạt động kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng hướng dẫn tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng, kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong và triển khai phổ biến sâu rộng đến các sở, ban, ngành. Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn hệ thống chính trị. Đợt sinh hoạt tập trung và trọng tâm nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống lịch sử vẻ vang của đảng, của đảng bộ Cao Bằng, từ đó thống nhất về ý chí và hành động; nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện, bản lĩnh, sáng tạo vận dung linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và xây dựng, quê hương Cao Bằng phát triển…

anh tin bai

Diện mạo đô thị Phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng ngày càng khang trang, sạch đẹp

Kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương cách mạng, học tập tấm gương đồng chí Hoàng Đình Giong, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng không ngừng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trên quê hương Hoàng Đình Giong có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; Phó Chủ tịch UBND phường Đề Thám Đổng Thanh Huệ cho biết: phường Đề Thám hiện nay là trung tâm hành chính của thành phố Cao Bằng; Những năm gần đây, tỷ lệ thu ngân sách của phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trung bình mỗi năm tăng từ 10-12%, riêng năm 2021 tăng 46% đạt gần 7 tỷ đồng/năm.

Giai đoạn 2020-2023, phường đã xây dựng được 4.892m đường giao thông nông thôn và đường nội đồng, 599m mương thủy lợi phục vụ sản xuất, kè đá các sân thể dục thể thao và sân các nhà văn hóa trên 3 tỷ đồng; sửa chữa, cải tạo, nâng cấp được 08 nhà văn hóa. Phường luôn quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, người có công với cách mạng. Tỷ lệ hộ nghèo của phường giảm từ 38 hộ (năm 2021) xuống còn 18 hộ (năm 2023). Giai đoạn 2021-2023, phường đã hỗ trợ xây mới 4 nhà và sửa chữa 10 nhà dột nát, với tổng kinh phí 596 triệu đồng;…Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền phường Đề Thám đẩy mạnh tuyên truyền về sự nghiệp cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong; tập trung lãnh chỉ đạo về phát triển kinh tế - xã hội; vận động nhân dân tích cực phát triển sản xuất, chú trọng thực hiện các mô hình, dự án phát triển kinh tế. Cùng với đó là đẩy mạnh phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện hiệu quả chính sách xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Kim Cúc 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1