Thành công từ đường lối cách mạng đúng đắn
Lượt xem: 344

Mùa Thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, dân tộc Việt Nam đã làm nên một kỳ tích trong thế kỷ 20. Đó là tiến hành thành công Cách mạng Tháng Tám, lật đổ ách thống trị tàn bạo của phát xít Nhật, đánh đổ chế độ quân chủ lỗi thời, giành quyền độc lập dân tộc, khôi phục nền thống nhất của đất nước; thành lập Nhà nước Cộng hòa dân chủ, đưa nhân dân lên vị trí người làm chủ đất nước.

Mùa Thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, dân tộc Việt Nam đã làm nên một kỳ tích trong thế kỷ 20. Đó là tiến hành thành công Cách mạng Tháng Tám, lật đổ ách thống trị tàn bạo của phát xít Nhật, đánh đổ chế độ quân chủ lỗi thời, giành quyền độc lập dân tộc, khôi phục nền thống nhất của đất nước; thành lập Nhà nước Cộng hòa dân chủ, đưa nhân dân lên vị trí người làm chủ đất nước.

Thắng lợi đó là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố, trong đó, trước hết là sự chuẩn bị về đường lối lãnh đạo cách mạng đúng đắn của Đảng ta, để bảo đảm cho Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi.

Ngay từ khi ra đời (3-2-1930), Đảng ta đã đề ra đường lối, chủ trương cách mạng đúng đắn để lãnh đạo con thuyền cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi. Từ năm 1939, bước vào giai đoạn chuẩn bị trực tiếp cho Cách mạng Tháng Tám, trước những biến chuyển của tình hình thế giới và trong nước, Đảng ta liên tiếp tổ chức ba Hội nghị Trung ương (lần thứ 6, tháng 11-1939; lần thứ 7, tháng 11-1940 và lần thứ 8, tháng 5-1941) bàn việc chuyển hướng chỉ đạo chiến lược, khẳng định nhiệm vụ chủ yếu trước mắt của cách mạng Việt Nam là đánh đuổi đế quốc xâm lược, giải phóng dân tộc, giành chính quyền về tay nhân dân. Ngày 9-3-1945, Nhật đảo chính Pháp độc chiếm Đông Dương. Ngay trong đêm 9-3-1945, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng họp mở rộng tại Đình Bảng (Bắc Ninh), nêu rõ: Cuộc đảo chính đã tạo ra một tình hình khủng hoảng chính trị sâu sắc, làm cho những điều kiện của cuộc khởi nghĩa vũ trang mau chóng đi đến chín muồi. Hội nghị xác định: Phát xít Nhật là kẻ thù chính-kẻ thù cụ thể trước mắt-duy nhất của nhân dân Đông Dương và quyết định thay khẩu hiệu “Đánh đuổi phát xít Nhật-Pháp” trước đây bằng khẩu hiệu “Đánh đuổi phát xít Nhật”.

31072015vietcuong45092155544

Lệnh Tổng khởi nghĩa được thông báo rộng rãi và được nhân dân tích cực hưởng ứng. Ảnh tư liệu.

 

 Tháng 8-1945, tình thế cách mạng trực tiếp xuất hiện. Ngày 13-8-1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp ở Tân Trào (Tuyên Quang) nhận định cơ hội rất tốt cho ta giành độc lập đã tới và quyết định Đảng phải kịp thời phát động và lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa giành chính quyền từ tay phát xít Nhật và bọn bù nhìn tay sai của chúng trước khi quân Đồng minh vào Việt Nam tước khí giới quân đội Nhật. Tiếp đó, ngày 16-8-1945, Quốc dân Đại hội họp, tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng và bầu ra Ủy ban Dân tộc giải phóng do lãnh tụ Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Có thể nói, chính sự chuẩn bị về đường lối, chủ trương của Đảng một cách chu đáo trên cơ sở bám sát sự vận động của tình thế cách mạng là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng và nhân dân ta, góp phần trực tiếp vào thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8-1945.

Cùng với sự chuẩn bị về đường lối, chủ trương cách mạng là sự chuẩn bị về đội ngũ cán bộ. Đây là vấn đề được Đảng ta và lãnh tụ Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng, bởi đó không chỉ là vấn đề có ý nghĩa trước mắt mà còn mang tính chiến lược lâu dài, nhằm bảo đảm cho mọi đường lối, chủ trương của Đảng được triển khai thực hiện hiệu quả trong thực tiễn. Trong công việc này, ngay từ những năm 1925-1927, tại Quảng Châu (Trung Quốc), Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp đào tạo được nhiều cán bộ cách mạng. Những cán bộ đó đã có những đóng góp xứng đáng trong việc phát triển các tổ chức cộng sản tiến tới thành lập Đảng và tham gia lãnh đạo cách mạng sau này.

Đến cuối năm 1940, khi còn hoạt động ở Trung Quốc và chuẩn bị về nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tiếp tục tổ chức lớp huấn luyện cán bộ. Người cùng các đồng chí: Phùng Chí Kiên, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng trực tiếp giảng dạy. Tiếp đó, nhiều hình thức huấn luyện cán bộ được tổ chức tại Căn cứ địa Việt Bắc và các chiến khu, các địa phương, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị và cán bộ quân sự. Đặc biệt, trong các nhà tù đế quốc, mặc dù bị kẻ thù kiểm tra chặt chẽ, các chiến sĩ cách mạng vẫn tổ chức được nhiều lớp huấn luyện, nâng cao trình độ. Qua thực tiễn đấu tranh cách mạng, có thể khẳng định đội ngũ cán bộ được đào tạo trong giai đoạn này hầu hết là những thanh niên giàu lòng yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đi sát quần chúng, nhanh chóng phát huy vai trò tiên phong của mình trong cao trào đấu tranh của quần chúng và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, kịp thời lãnh đạo quần chúng chớp thời cơ giành thắng lợi trong Cách mạng Tháng Tám.

Thời gian càng lùi xa, chúng ta càng cảm nhận đầy đủ, sâu sắc hơn thành quả vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám do Đảng ta lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công 70 năm trước. Phát huy kinh nghiệm, thành quả của Cách mạng Tháng Tám đạt được, chúng ta càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, trên con đường đưa dân tộc ta vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”...

Theo qdnd.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1