Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến - lời hịch của non sông đất nước
Lượt xem: 455

Chính phủ Pháp không thành thật trong việc ký Hiệp định sơ bộ 6/3/1946 và Tạm ước 14/9/1946 với Việt Nam nên ký xong lại tìm cách phá hoại, đẩy mạnh chuẩn bị xâm lược nước ta một lần nữa.

Chính phủ Pháp không thành thật trong việc ký Hiệp định sơ bộ 6/3/1946 và Tạm ước 14/9/1946 với Việt Nam nên ký xong lại tìm cách phá hoại, đẩy mạnh chuẩn bị xâm lược nước ta một lần nữa.

toan_quoc_EFYT

Các chiến sỹ Vệ quốc quân và nhân dân Thủ đô chiến đấu giữ từng căn nhà, góc phố trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến.      Ảnh: T.L

Ở Nam Bộ và Nam Trung Bộ, thực dân Pháp tiến đánh các vùng tự do của ta. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, hạ tuần tháng 11/1946, thực dân Pháp khiêu khích, tiến công ta ở Hải Phòng và Lạng Sơn. Tháng 12/1946, chúng chiếm đóng trái phép ở Đà Nẵng, Hải Dương, đưa thêm viện binh đến Hải Phòng.

Ở Hà Nội, trong các ngày 15, 16/12/1946, quân Pháp bắn súng, ném lựu đạn ở nhiều nơi: đốt Nhà thông tin ở phố Tràng Tiền, chiếm cơ quan Bộ Tài chính và Bộ Giao thông công chính. Chúng còn cho xe phá các công sự của ta ở phố Lò Đúc, gây ra những vụ tàn sát đẫm máu ở phố Hàng Bún, phố Yên Ninh, đầu cầu Long Biên, khu Cửa Đông… Trắng trợn hơn, trong các ngày 18, 19/12/1946, tướng Moóclie gửi tối hậu thư đòi ta phá bỏ mọi công sự và chướng ngại trên các đường phố, giải tán lực lượng tự vệ chiến đấu, để quân Pháp làm nhiệm vụ giữ trật tự ở Hà Nội. Nếu yêu cầu đó không được chấp nhận thì chậm nhất là vào ngày 20/12/1946, quân Pháp sẽ chuyển sang hành động.

Tình thế khẩn cấp đã buộc Đảng, Chính phủ ta phải có quyết định kịp thời. Ngày 18 và 19/12/1946, Hội nghị bất thường mở rộng Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Vạn Phúc (Hà Đông) dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã quyết định phát động cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Tối 19/12/1946, thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến.

Lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh như một lời hịch của non sông đất nước cổ vũ tinh thần yêu nước của toàn dân đứng lên chống kẻ thù xâm lược. Lời kêu gọi có đoạn:

“Hỡi đồng bào toàn quốc!

Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta đã nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa.
Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.

Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc, hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc”.

20 giờ ngày 19/12/1946, kháng chiến toàn quốc bùng nổ. Ngày 20/12/1946, tại hang Trầm (Chương Mỹ, Hà Tây), Đài Tiếng nói Việt Nam phát đi Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Như vậy, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm mọi cách ngăn chặn chiến tranh nhưng thực dân Pháp chủ trương gây chiến. Không còn con đường nào khác, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh phải dùng chiến tranh chính nghĩa để chống lại chiến tranh phi nghĩa. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chút ảo tưởng về lòng nhân từ của bọn xâm lược. Độc lập, tự do không thể cầu xin mà có được. Trong cuộc đấu tranh chống kẻ xâm lược, cần dùng bạo lực cách mạng chống nạn bạo lực phản cách mạng. Đó là quan điểm cơ bản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nắm vững trong khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, cũng như trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Đó cũng là quan điểm mấu chốt, xuyên suốt trong tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khi đã buộc phải kháng chiến thì Chủ tịch Hồ Chí Minh kiên quyết động viên toàn dân đứng lên chiến đấu: “Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.

Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc, hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc”.

Trong lời kêu gọi ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trình bày quan điểm: “chiến tranh toàn dân” một cách giản dị và hào hùng. Có thể nói, nét độc đáo, đặc sắc nhất trong đường lối quân sự của Đảng và tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh là ở hai chữ toàn dân là toàn dân tộc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh có một lời kêu gọi dành riêng cho bộ đội, tự vệ, dân quân:

“Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân!

Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng để giữ gìn đất nước”.

Hưởng ứng lời kêu gọi, quân và dân Hà Nội, mùa đông năm 1946 đã nêu cao tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” nay đã trở thành truyền thống của Thủ đô, xây dựng bản chất cách mạng của lực lượng vũ trang, bồi dưỡng ý chí chiến đấu, xây dựng và phát huy nhân tố chính trị tinh thần của bộ đội, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hướng xây dựng chính trị làm cơ sở mọi mặt xây dựng Quân đội là một quan điểm tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Quân đội cách mạng.

Kết thúc lời kêu gọi, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định niềm tin tất thắng: “Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định sẽ về dân tộc ta”.

Lời tiên đoán này của Chủ tịch Hồ Chí Minh 9 năm sau đã trở thành sự thật với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 30 năm sau, Quân đội “bách chiến bách thắng” của Người đã làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm gian khổ đem lại độc lập, thống nhất cho Tổ quốc.

Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh là lời hịch cứu nước, cứu Tổ quốc vang vọng non sông. Tinh thần quyết tâm kháng chiến bảo vệ độc lập của Tổ quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được truyền đến nhân dân, khơi dậy và động viên, cổ vũ tinh thần yêu nước của nhân dân, tạo thành khối đoàn kết vững chắc với sức mạnh vô địch của nhân dân để làm nên chiến thắng.

 Ngày nay, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, nhân dân ta đang đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, với một niềm tin vững chắc của toàn dân tộc, chúng ta tin tưởng sự nghiệp của Đảng, của dân tộc sẽ thành công.

Theo baocaobang.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1