Chuyện về hai Bà Mẹ Việt Nam anh hùng
Lượt xem: 283

Trong các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng vạn người con quê hương Cao Bằng đã lên đường nhập ngũ, cùng quân và nhân dân trên mọi miền Tổ quốc anh dũng chiến đấu vì nền độc lập dân tộc. Nhiều người mẹ lặng hiến dâng chồng, con - những người thân yêu nhất của mình cho độc lập, tự do Tổ quốc. Sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, của các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã được Đảng, Nhà nước và người dân Việt Nam đời đời ghi nhớ, tri ân.

Hy sinh tất cả cho Tổ quốc

 Từ xã Dân Chủ (Hòa An), vượt qua con đường đất đỏ chừng hơn 3 cây số và cây cầu tre nhỏ bắc qua sông Mỏ Sắt, chúng tôi đến ngôi xóm nhỏ Bản Sinh, nơi có bà mẹ Việt Nam anh hùng (BMVNAH) Nguyễn Thị Gia đang sinh sống. Mẹ Gia năm nay đã bước sang tuổi 90, cái tuổi khiến con người ta quên đi nhiều điều của quá khứ, sự mất mát hy sinh vẫn hằn in trên khuôn mặt nặng dấu vết thời gian của mẹ, nhưng ký ức lại trong câu chuyện của mẹ với chúng tôi. Sinh được 4 người còn trai thì 2 người con của mẹ tham gia quân ngũ.

me%20gia%201

Mẹ Việt Nam anh hung Nguyễn Thị Gia trò chuyện cùng phóng viên Báo Cao Bằng.

 Hai lần tiễn con đi là 2 lần mẹ khóc thầm lặng lẽ. Khóc, vì các anh ra đi mãi mãi không trở về như lời đã hứa với mẹ trước khi lên đường. Người con trai cả Nông Văn Thùy khi vừa tròn 20 tuổi đã nhập ngũ năm 1977, tham gia tiểu đội pháo binh, thuộc Quân khu II, chiến đấu và hy sinh tại Ô Quy Hồ, Sa Pa, tỉnh Hoàng Liên Sơn (cũ). Gần 40 năm trôi qua, nhưng nay phần mộ con nằm ở đâu, mẹ và gia đình cũng chưa một lần được đến thăm, thắp nhang. Tiếp bước anh, người con thứ hai Nông Văn Kỳ (sinh năm 1964) xung phong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Không ngăn bước con đi, mẹ Gia tiếp tục động viên con vững bước với niềm tin ngày mai anh sẽ về.

Tháng 8/1984, trong một trận địch tập kích, anh hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại chốt Nhị Đú, thuộc xã Vân An, huyện Hà Quảng. Hiện nay, phần mộ của liệt sỹ Nông Văn Kỳ được án táng tại nghĩa trang Lũng Nặm. Đôi tay run run gạt giọt nước mắt chợt lăn trên khóe mắt, mẹ Gia nói: Giờ mẹ đã già, sức đã cạn, nhiều lúc muốn đi tìm đến nơi các con hy sinh mẹ cũng không đi nổi. Đến khi nhắm mắt, mẹ chỉ mong được tìm được hài cốt của các con đem về an táng nơi quê nhà thì mới yên lòng.

 Mất mát, hy sinh để có hòa bình

Đối với BMVNAH Lương Thị Dói, sinh năm 1939 ở xóm Lũng Chỉa, xã Lương Thiện (Phục Hòa) cũng đang đau đáu về sự hy sinh của hai chồng và con. Suốt mấy chục năm qua, mẹ Dói mang nặng nỗi nuồn đau khi hài cốt 2 người thân yêu không tìm thấy. Lấy chồng vào dịp gần tết Nguyên Đán 1961 thì ngay sau Tết, chồng mẹ là ông Mông Văn Sính, (sinh năm 1938) đã lên đường nhập ngũ, tham gia kháng chiến chống Mỹ ở các chiến trường Tuyên Quang.

 me%20Doi%201

Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Dói.

Năm 1963, ông xuất ngũ về địa phương. Hai người đón niềm hạnh phúc khi có câu con trai cả Mông Văn Hải. Thế nhưng day dứt khi kẻ thù vẫn đang ngày ngày tàn phá nước nhà bị chia cắt, chồng mẹ đã gạt hạnh phúc riêng của gia đình sang một bên, tháng 5/1965 ông tiếp tục tái ngũ, khi mẹ đang mang trong mình đứa con thứ 2. Ngày sinh con, chồng mẹ cũng không có mặt. Mẹ một mình gắng chịu nỗi đau, đón nhận đứa con chào đời với trông đợi từng ngày với hy vọng chồng sẽ sớm trở về. Chiến tranh đi liền với sự khốc liệt, tháng 5/1969, mẹ được tin chồng hy sinh trên mặt trận phía nam khi đang là Đại đội phó. Vậy là người con trai thứ 2 chưa một lần được nhìn mặt cha. Nén nỗi đau thương, mẹ gắng gượng nuôi 2 con và bố mẹ chồng đã già yếu, giữ trọn đạo hiếu của người con dâu.

Năm 1981, phát huy truyền thống yêu nước của gia đình, con của mẹ là cậu thanh niên Mông Văn Hải khi đó mới 17 tuổi, đang học lớp 10 xung phong nhập ngũ, tại Trung đoàn 531, Sư đoàn 347, Quân khu 1. Mẹ Dói lại một lần nữa gạt nước mắt tiễn con lên đường. Anh đã hy sinh khi làm nhiệm vụ chiến đấu vào tháng 8/1981 tại Hà Quảng. Cuộc chiến tranh nào cũng tàn khốc, đã đẩy biết bao bà mẹ vào tình huống nghiệt ngã. Ngày nhận tin con hy sinh, thêm một lần lòng mẹ quặn thắt, mẹ không bao giờ gặp lái cậu con trai luôn vui vẻ, tươi cười và ham học nữa.

Hy sinh, mất mát là thế, nhưng mẹ vẫn kiên cường, tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, kiên cường để nuôi dạy người con còn lại. Luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người Đảng viên, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hoàn thành các trọng trách được giao, mẹ được chủ tịch nước trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, tri ân cho những cống hiến, hy sinh của mẹ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Tổ quốc. Khóc chồng thương con, nước mắt giờ đã cạn khô, mẹ Dói buồn nói: Chắc chồng, con của mẹ cũng đang nằm lại cùng đồng đội ở nơi nào đó mà chưa tìm thấy. Ngày nào, mẹ cũng thắp hương cầu mong một ngày gần đây tìm được phần mộ. Khi đó, mẹ đến nơi chồng, con hy sinh để thắp nén nhang và đưa về quê nhà.

Tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng

Để có cuộc sống no ấm, hòa bình cho chúng ta hôm nay biết bao thế hệ cha anh đi trước đã phải trả giá bằng mồ hôi và xương máu. Bản anh hùng ca của dân tộc không chỉ được viết nên bằng lòng quả cảm của các anh hùng liệt sĩ mà phía sau đó còn được tiếp sức bởi sự hy sinh thầm lặng của các BMVNAH nơi hậu phương. Khi tổ quốc lâm nguy, các mẹ sẵn sàng trao những đứa con mang nặng đẻ đau theo tiếng gọi thiêng liêng của dân tộc. Phát huy và giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, kể từ sau ngày giải phóng, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm, thực hiện tốt các chính sách với người có công.

Đặc biệt, để ghi nhớ công lao to lớn của các bà, các mẹ đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc là danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức lễ truy tăng, phong tặng danh hiệu nhà nước cho 61 BMVNAH. Tại buổi lễ, cùng với thăm hỏi, tặng quà thân nhân các mẹ đã mất, các đơn vị đã nhận phụng dưỡng cho hai BMVNAH Lương Thị Dói và Nguyễn Thị Gia.

Ông Hoàng Việt Dũng, Phó Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Cao Bằng chia sẻ: Thật vinh dự, tự hào khi đơn vị được nhận phụng dưỡng suốt đời BMVNAH Nguyễn Thị Gia. Chúng tôi mong muốn bằng việc làm tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần cùng cộng đồng sẻ chia phần nào nỗi đau, mất mát các mẹ phải gánh chịu. Trước mắt, cán bộ, nhân viên Ngân hàng sẽ đóng góp để phụng dưỡng mẹ 500 nghìn đồng /tháng. Ngoài ra, vào ngày lễ, tết hay khi mẹ ốm đau đơn vị sẽ thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho mẹ. Đơn vị rất mong gia đình khi có việc lớn, nhỏ đều thông tin để chúng con góp phần chia sẻ bằng tình cảm chân thành nhất.

 Câu chuyện hy sinh thầm lặng của cuộc đời các BMVNAH của quê hương Cao Bằng cũng chính là những hình mẫu của rất nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng trên dải đất hình chữ S đầy vinh quang và gan góc. Không thể đong đếm được những nỗi đau các mẹ đã phải gánh chịu để đất nước được nở hoa độc lập, kết trái tự do ngày hôm nay. Việc truy tặng, phong tặng danh hiệu nhà nước cao quý BMVNAH và nhận phụng dưỡng các mẹ là một việc làm ý nghĩa thể hiện sự tri ân, tôn kính của Đảng, nhà nước và của dân tộc ta đối với những mất mát to lớn mà các mẹ đã đã phải chịu đựng trong cuộc đời.

Theo baocaobang.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1