Cách mạng Tháng Mười Nga - Một giá trị to lớn chỉ đường cho thời đại ngày nay
Lượt xem: 263

Cách đây 98 năm (7/11/1917 - 7/11/2015), dưới sự lãnh đạo thiên tài của Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vích Nga, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa (XHCN) đầu tiên thắng lợi rực rỡ, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử phát triển xã hội loài người.

Cách đây 98 năm (7/11/1917 - 7/11/2015), dưới sự lãnh đạo thiên tài của Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vích Nga, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa (XHCN) đầu tiên thắng lợi rực rỡ, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử phát triển xã hội loài người. Cách mạng Tháng Mười (CMTM) Nga đã chặt đứt một khâu mắt xích quan trọng của chủ nghĩa đế quốc, lật đổ giai cấp thống trị bóc lột ở một số quốc gia rộng lớn, thiết lập nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới, chuyển chế độ bóc lột người sang chế độ xã hội mới, XHCN.

CMTM%20nga

Các công nhân và binh lính đánh chiếm Cung điện Mùa Đông, ngày 7/11/1917. Ảnh: T.L

 

Ảnh hưởng CMTM không chỉ đối với nhân dân Liên Xô, mà còn đối với nhân dân thế giới và nhân dân Việt Nam rất to lớn và sâu sắc, CMTM mở ra một thời đại mới trong lịch sử và xã hội loài người, thời đại đó từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới, trong đó, bao gồm con đường giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Đánh giá vai trò to lớn có ý nghĩa thời đại sâu sắc của CMTM ngay từ những năm đầu cách mạng, Lê-nin đã dự đoán: Cuộc cách mạng của ta không chỉ có ý nghĩa địa phương, ý nghĩa đặc biệt dân tộc, ý nghĩa riêng cho nước Nga, mà còn có ý nghĩa quốc tế, nó vạch cho toàn thế giới những con đường dẫn tới chủ nghĩa xã hội (CNXH) và chỉ cho giai cấp tư sản biết rằng chúng sắp hết thời... Ở Việt Nam, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (Chủ tịch Hồ Chí Minh), người thanh niên yêu nước lỗi lạc đầu tiên được biết đến sự kiện vĩ đại của CMTM và từ đó tìm ra con đường cứu nước, mở đường cho phong trào giải phóng dân tộc, đưa cách mạng Việt Nam đi đúng quỹ đạo của cuộc cách mạng XHCN. Sau khi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã dày công tìm hiểu ở nhiều nước trên thế giới, đến năm 1920 có nhiều sự kiện lịch sử, đó là Quốc tế thứ 3 - Quốc tế Cộng sản do Lê-nin sáng lập tháng 3/1919, họp đại hội lần thứ hai tại Mát-xcơ-va. Lê nin đã trình bày Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa được đại hội thứ nhất tán thành. Cùng thời gian đó, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc ở Pa-ri, Người đọc bản luận cương. Người kể lại: "Luận cương của Lê-nin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: Hỡi đồng bào bị đoạ đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta! Từ đó tôi hoàn toàn tin theo Lê-nin, tin theo Quốc tế Cộng sản". Trong năm đó, Người đã tham gia Đại hội Tua, Đại hội thành lập Đảng Cộng sản Pháp và trở thành Người Cộng sản đầu tiên của Việt Nam, đồng thời là một chiến sỹ cộng sản Quốc tế.

Tháng 6/1923, Người rời nước Pháp sang Liên Xô, ở đây Người có điều kiện thuận lợi để tiếp thu đầy đủ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tìm hiểu kinh nghiệm CMTM Nga được sâu sắc hơn, đó là con đường giải phóng dân tộc bị áp bức, độc lập dân tộc và tiến lên CNXH, Người nói: Trong thế giới bây giờ chỉ có cách mệnh Nga đã thành công, và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng hạnh phúc, tự do, bình đẳng thật,  không phải tự do, bình đẳng giả dối như đế quốc chủ nghĩa Pháp khoe khoang bên An Nam. Người còn nói: Kinh nghiệm kách mệnh Tháng Mười, những thành tích của Liên Xô là ngôi sao chỉ đường cho cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới.

Vận dụng đúng đắn và sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lê-nin và những bài học lịch sử quý giá của CMTM Nga, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường cách mạng giải phóng dân tộc theo quỹ đạo cách mạng vô sản; đã sáng lập và xây dựng một đảng mác xít chân chính vào mùa xuân năm 1930, từ đó, cách mạng Việt Nam gắn bó khăng khít với cách mạng thế giới. Đi theo con đường CMTM đấu tranh vì những mục tiêu cao cả của thời đại, khát vọng cháy bỏng tự do cho dân tộc, những người cộng sản Việt Nam đã tiến hành thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm 1954 và Đại thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử, đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên CNXH.

Ngày nay, mặc dù tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp nhưng học thuyết cách mạng chủ nghĩa Mác - Lê-nin vẫn giữ nguyên giá trị, là cơ sở khoa học, là kim chỉ nam cho cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân thế giới. Kinh nghiệm của CMTM Nga vẫn có giá trị sâu sắc chỉ đường cho giai cấp công nhân và nhân dân thế giới đứng lên làm cách mạng, xóa bỏ chế độ áp bức bóc lột của chủ nghĩa đế quốc, thực dân, xây dựng xã hội mới, XHCN.

Từ những bài học CMTM Nga, chúng ta càng thêm tin tưởng vào đường lối đúng đắn của Đảng ta vạch ra trong thời kỳ đổi mới toàn diện đất nước. Qua gần 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Những thành tựu đó tạo tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới nhằm thực hiện mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".                              

Theo baocaobang.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1