Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Lượt xem: 481

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” (diễn ra ngày 05/6/2023), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện và hoàn thành 20 nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nhằm hoàn thành các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 09/6/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đã ký ban hành Công văn số 1422/UBND-VX, chỉ đạo các Sở, Ban ngành, UBND các huyện thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, cấp dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, chỉ đạo các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định; rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận, thực hiện; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống chuyên ngành của Bộ, ngành Trung ương để khai thác, chia sẻ dữ liệu. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh tiến độ triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử; đề nghị doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thực hiện nâng cấp, cập nhật lên phiên bản mới nhất nhằm tối ưu chức năng, hiệu năng, khả năng truy cập thông tin thuận tiện đáp ứng, tuân thủ các quy định, tiêu chí kỹ thuật hiện hành. Tiếp tục, đẩy mạnh công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kiến thức, kỹ năng chuyên môn để bảo đảm phục vụ hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ cấu hình, thiết kế, thiết kế lại giao diện, trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng trên Cổng Dịch vụ công tỉnh. Khẩn trương phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh kết nối Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin của Kho bạc Nhà nước, Thuế để thực hiện thanh toán trực tuyến dịch vụ công theo quy định. Phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai cung cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; nghiên cứu triển khai Trợ lý ảo trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh phù hợp với tình thực tế tại địa phương và các hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tích hợp, khai thác Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến của người dân (VNForm) do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai lên Cổng dịch vụ công của tỉnh để khảo sát, thu thập ý kiến của người dân và doanh nghiệp trong quá trình trải nghiệm thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công tỉnh. Thường xuyên theo dõi, kịp thời hiệu chỉnh, nâng cấp Cổng Dịch công tỉnh đáp ứng các chức năng, hiệu năng và khả năng truy cập thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Dịch vụ công do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng. Tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai chính sách giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh ban hành tại Nghị quyết số 89/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện 20 nhiệm vụ về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) tiến hành tổng hợp, kiểm soát sự phù hợp của các thủ tục hành chính trong danh mục đề xuất thực hiện dịch vụ công trực tuyến của các Sở, Ban ngành; gửi Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, chạy thử, xác định các dịch vụ công trực tuyến đáp ứng yêu cầu theo quy định trên Cổng Dịch vụ công tỉnh. Chủ trì, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện kết nối Cổng Dịch vụ công tỉnh với Hệ thống thông tin của Kho bạc Nhà nước, ngành Thuế, để thực hiện thanh toán trực tuyến dịch vụ công theo quy định.

Bưu điện tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng bưu chính công ích tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định./.

          Nguyễn Mai

Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” (diễn ra ngày 05/6/2023), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện và hoàn thành 20 nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nhằm hoàn thành các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 09/6/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đã ký ban hành Công văn số 1422/UBND-VX, chỉ đạo các Sở, Ban ngành, UBND các huyện thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, cấp dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, chỉ đạo các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định; rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận, thực hiện; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống chuyên ngành của Bộ, ngành Trung ương để khai thác, chia sẻ dữ liệu. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh tiến độ triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử; đề nghị doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thực hiện nâng cấp, cập nhật lên phiên bản mới nhất nhằm tối ưu chức năng, hiệu năng, khả năng truy cập thông tin thuận tiện đáp ứng, tuân thủ các quy định, tiêu chí kỹ thuật hiện hành. Tiếp tục, đẩy mạnh công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kiến thức, kỹ năng chuyên môn để bảo đảm phục vụ hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ cấu hình, thiết kế, thiết kế lại giao diện, trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng trên Cổng Dịch vụ công tỉnh. Khẩn trương phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh kết nối Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin của Kho bạc Nhà nước, Thuế để thực hiện thanh toán trực tuyến dịch vụ công theo quy định. Phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai cung cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; nghiên cứu triển khai Trợ lý ảo trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh phù hợp với tình thực tế tại địa phương và các hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tích hợp, khai thác Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến của người dân (VNForm) do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai lên Cổng dịch vụ công của tỉnh để khảo sát, thu thập ý kiến của người dân và doanh nghiệp trong quá trình trải nghiệm thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công tỉnh. Thường xuyên theo dõi, kịp thời hiệu chỉnh, nâng cấp Cổng Dịch công tỉnh đáp ứng các chức năng, hiệu năng và khả năng truy cập thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Dịch vụ công do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng. Tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai chính sách giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh ban hành tại Nghị quyết số 89/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện 20 nhiệm vụ về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) tiến hành tổng hợp, kiểm soát sự phù hợp của các thủ tục hành chính trong danh mục đề xuất thực hiện dịch vụ công trực tuyến của các Sở, Ban ngành; gửi Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, chạy thử, xác định các dịch vụ công trực tuyến đáp ứng yêu cầu theo quy định trên Cổng Dịch vụ công tỉnh. Chủ trì, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện kết nối Cổng Dịch vụ công tỉnh với Hệ thống thông tin của Kho bạc Nhà nước, ngành Thuế, để thực hiện thanh toán trực tuyến dịch vụ công theo quy định.

Bưu điện tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng bưu chính công ích tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định./.

          Nguyễn Mai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1