Hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”
Lượt xem: 286

Chiều 05/6/2023, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) chủ trì Hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến".

Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh chủ trì. Cùng tham dự tại điểm cầu tỉnh các thành viên Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên phòng, đơn vị chuyên môn thuộc Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm Phục vụ hành chính công; VNPT Cao Bằng.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Hội nghị đã nghe báo cáo giới thiệu về dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 3/2023, gồm 03 trụ cột với trọng số gồm: (1) Đánh giá chức năng: Phản ánh mức độ đầy đủ các chức năng của Cổng dịch vụ công theo quy định pháp luật để phục vụ người sử dụng, gồm 21 nhóm tiêu chí và 34 tiêu chí thành phần, tổng điểm tối đa là 70 điểm; (2) Đánh giá hiệu năng: Phản ánh thời gian đáp ứng khi người sử dụng truy cập vào giao diện trang chủ của Cổng dịch vụ công và giao diện điền thông tin hồ sơ (eForm) của một thủ tục hành chính được lựa chọn ngẫu nhiên tại 02 thời điểm có số lượng người sử dụng cao nhất (09h00 - 11h00 và 14h00 - 16h00), thực hiện đo lặp đi lặp lại vào nhiều thời điểm khác nhau từ 01/3/2023 đến 31/3/2023, gồm 5 tiêu chí thành phần, tổng điểm tối đa là 20 điểm; (3) Đánh giá khả năng truy cập thuận tiện: Theo chuẩn WCAG 2.0, gồm 15 tiêu chí, tổng điểm tối đa là 10 điểm.

Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các Cổng dịch vụ công được chia thành 5 mức độ: Mức độ A, từ 90 điểm đến 100 điểm; Mức độ B, từ 80 đến 89 điểm; Mức độ C, từ 65 đến 79 điểm; Mức độ D, từ 50 đến 64 điểm; Mức độ E, dưới 50 điểm.

Đến nay, có 36 bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; 92,77% bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử. Tổng số dịch vụ công trực tuyến toàn trình của cả nước là 122.853 dịch vụ công, gồm 4.678 dịch vụ công khối bộ, 118.175 dịch vụ công khối tỉnh…Tính đến hết tháng 4/2023, 10/20 cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, 47/63 cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương đã sẵn sàng cho người dân sử dụng chữ ký số theo hình thức ký số từ xa với ít nhất một nhà cung cấp dịch vụ; 11/63 cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương đã kết nối với hệ thống eSign của Bộ Thông tin và Truyền thông…

Tại Hội nghị, các đại biểu tham luận, trao đổi, thảo luận tập trung vào các nội dung: Chính sách miễn giảm phí, lệ phí; rút ngắn thời gian xử lý và một số ngày không nhận hồ sơ giấy; Đưa 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và người dân chỉ cung cấp thông tin một lần khi giải quyết thủ tục hành chính; Mang dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân hơn thông qua ứng dụng di động và mạng xã hội Việt Nam; Chiến dịch 92 ngày đêm Tổ công nghệ số cộng đồng đi từng ngõ gõ từng nhà hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính; Những điểm sáng, tồn tại hạn chế và kỳ vọng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Khuyến nghị hành động nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và triển khai Đề án 06

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Mục tiêu đến 2025, phấn đấu 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến toàn trình. Đối với Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần đưa ra các mục tiêu chi tiết cho từng bộ, ngành, địa phương; Xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật để cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng thuận tiện, an toàn cho người dân, doanh nghiệp; Hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Nâng nhanh tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến toàn trình, các bộ ngành địa phương, xử dụng bộ phận một cửa điện tử, các tổ công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn bà con sử dụng dịch vụ công trực tuyến để sau đó họ tự làm từ nhà, nhất là các dịch vụ công đã đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm mạnh việc người dân đến bộ phận một cửa điện tử. Có chính sách ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi trường số, các bộ, ngành phối hợp đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi trường số, chuẩn hóa hồ sơ, quy trình thực hiện cho 25 dịch vụ công thiết yếu được nhiều người sử dụng nhất. 

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Trường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu quán triệt sau Hội nghị

Ngay sau kết thúc Hội nghị, đồng chí Trịnh Trường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS đề nghị các thành viên BCĐ CĐS cấp tỉnh và các sở ngành liên quan trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình, khẩn trương rà soát lại, xử lý, khắc phục, đối chiếu với 20 nhiệm vụ trong báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đối với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát kỹ 20 nhiệm vụ, đánh giá cụ thể, mức độ hoàn thành của từng nhiệm vụ, báo cáo UBND tỉnh, tham mưu văn bản chỉ đạo thực hiện 20 nhiệm vụ này, hoàn thành trong ngày 08/6. Đối với Bộ tiêu chí đánh giá, yêu cầu các sở, ngành rà soát, khắc phụ xử lý các tiêu chí theo bộ chỉ số đánh giá. Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, đôn đốc các đơn vị khắc phục những tồn tại trong khoảng thời gian theo chỉ đạo của Bộ.

Dương Liễu





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1