Hội nghị trực tuyến tổng kết Quy định số 228-QĐ/TW về quản lý đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài
Lượt xem: 1641

Sáng 05/7/2022, Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Quy định số 228-QĐ/TW ngày 7/2/2014 (Quy định 228) của Ban Bí thư về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài và góp ý dự thảo Quy định mới. Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

 Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Lê Hải Yến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì; tham dự có cán bộ, chuyên viên Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

 

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

 Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo của Bộ Ngoại giao và Ban Tổ chức Trung ương cho biết, sau 8 năm thực hiện Quy định số 228 đã góp phần quan trọng đưa công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài ngày càng đi vào nền nếp, phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên ở nước ngoài trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Các nội dung trong Quy định góp phần cải tiến sinh hoạt Đảng, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp cấp ủy Đảng trong và ngoài nước làm tốt hơn công tác quản lý đảng viên, nhất là đối với đảng viên ra nước ngoài ngắn hạn, sinh hoạt tạm thời, đảng viên lao động. Các cấp ủy trong và ngoài nước đã làm tốt khâu chọn cử, hướng dẫn đảng viên trước khi ra nước ngoài; bố trí sinh hoạt, quản lý, giáo dục đảng viên trong thời gian ở nước ngoài; tiếp nhận, bố trí, sử dụng đảng viên sau khi về nước.

Đa số các đảng viên trong thời gian ở nước ngoài đã chấp hành đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, có nhiều đóng góp tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và sở tại; nêu cao ý thức xây dựng hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đề xuất, kiến nghị những vướng mắc trong quản lý đảng viên ở nước ngoài, như: hạn chế quản lý, giám sát, tổ chức sinh hoạt định kỳ, kết nạp đảng viên mới, các thủ tục giới thiệu sinh hoạt Đảng, báo cáo của đảng viên ra nước ngoài với tổ chức Đảng cơ sở có nơi chưa chặt chẽ, hạn chế công tác vận động quần chúng ở nước ngoài, chất lượng đảng viên…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị lãnh đạo các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương phối hợp với Đảng ủy ngoài nước thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, hình thức sinh hoạt, cách thức quản lý đảng viên ra nước ngoài phù hợp với thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như với tính đa dạng của đối tượng, điều kiện công tác, học tập, làm việc của cán bộ, đảng viên và quần chúng ở từng địa bàn, từng thời điểm; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát. Kịp thời thông tin, định hướng để cán bộ, đảng viên hiểu rõ đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, thành tựu của đất nước để củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng; gắn chặt quản lý đảng viên với bảo vệ chính trị nội bộ; có phương thức nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp với từng địa bàn.

Chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên, đảng viên để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Các ý kiến góp ý, đề xuất đối với Quy định số 228, Bộ Ngoại giao tiếp thu vào trao đổi với Ban Tổ chức Trung ương để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn để thực hiện chặt chẽ, hiệu quả quy định trong thời gian tới.

 

D.L

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1