Toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Lượt xem: 76

Sáng 12/7/2024, Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 bước vào phiên bế mạc. Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh cùng các vị khách quý tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024; các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã thảo luận dân chủ, phân tích sâu sắc và toàn diện các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Kỳ họp đã tiến hành miễn nhiệm chức vụ Phó Trưởng Ban Dân tộc của HĐND tỉnh nhằm thực hiện điều động, bố trí nhân sự đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan của HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan đã thể hiện trách nhiệm cao trong việc chuẩn bị nội dung trình HĐND; công tác phối hợp được duy trì và thực hiện tốt. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử, chủ động, tích cực nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, có tính phản biện, đảm bảo trọng tâm trên tinh thần xây dựng. Công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ họp được thực hiện đầy đủ, kịp thời phản ánh diễn biến từng Phiên họp; công tác phục vụ đảm bảo chu đáo, an toàn; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại Kỳ họp, khẳng định nỗ lực, quyết tâm của HĐND tỉnh trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động.

Thưa quý vị đại biểu!

Với tỷ lệ tán thành cao, Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 24 nghị quyết về phát triển KT-XH. Đây là những nghị quyết rất quan trọng, là cơ sở, là hành lang pháp lý cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương nhằm đảm bảo đời sống dân sinh và sự phát triển của tỉnh. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện để các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống. Đề nghị các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát, tuyên truyền và vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng đã dành thời gian thỏa đáng (01 buổi) để chất vấn một số thành viên UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan về những vấn đề mà cử tri và dư luận quan tâm. Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm cao. Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu, tiếp thu, chỉ đạo giải quyết các vấn đề.

HĐND tỉnh xin cảm ơn và hoan nghênh các ý kiến phát biểu của đại biểu HĐND tỉnh, của UBND tỉnh; đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nội dung kết luận tại phiên chất vấn. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm giám sát việc triển khai thực hiện.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong điều kiện nền kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhiệm vụ những tháng cuối năm là hết sức nặng nề, đòi hỏi HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương phải có cách làm mới, đột phá, nỗ lực và quyết liệt để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, khắc phục bằng được những tồn tại, hạn chế. Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024, chủ toạ Kỳ họp đề nghị cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là, các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá thật chính xác kết quả thực hiện tất cả các chỉ tiêu được giao và xác định những chỉ tiêu đạt thấp, khó hoàn thành và phân tích nguyên nhân, trên cơ sở đó, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp, phân công cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và từng cá nhân chịu trách nhiệm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo sự đột phá trong thực hiện nhiệm vụ.

Hai là, tập trung triển khai có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh đến năm 2040. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và kế hoạch vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; tiến độ các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có tính liên kết giữa các địa phương; tiến độ các dự án phát triển đô thị, Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút các nhà đầu tư lớn đến đầu tư nhằm tạo động lực, nguồn lực mới cho phát triển KT-XH của tỉnh.

Ba là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện 03 chương trình trọng tâm, 03 nội dung đột phá của tỉnh, trong đó tập trung phát triển mãnh mẽ các loại hình du lịch - dịch vụ, tăng cường quảng bá du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch. Chuẩn bị tốt và tổ chức thành công Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 do tỉnh Cao Bằng đăng cai. Quyết tâm, quyết liệt thực hiện đưa gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở; huy động, lồng ghép các nguồn lực triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo các phương án thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 đáp ứng yêu cầu. Nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội.

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại; tổ chức tốt công tác diễn tập khu vực phòng thủ huyện Thạch An, Hạ Lang, diễn tập phòng, chống cháy rừng huyện Hà Quảng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện; bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ biên giới quốc gia. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH địa phương.

Bốn là, tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng trọng tâm, trọng điểm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, gắn với đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, xử lý kỷ luật nghiêm đối với những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, để ngành, địa phương, đơn vị mình trì trệ, thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả. Tăng cường quản lý nhà nước về thanh tra, tập trung thanh tra các lĩnh vực quan trọng, những nơi có dấu hiệu vi phạm, có dư luận phản ánh tiêu cực, tham nhũng, nơi phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng các dịch vụ công trong lĩnh vực hành chính tư pháp.

Năm là, nghiên cứu, vận dụng phù hợp để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của HĐND các cấp. Tổ chức thực hiện tốt, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương; đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các Ban HĐND, các tổ đại biểu của HĐND tỉnh. 

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2021-2026; với niềm tin mới, động lực mới, chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự chủ động, đồng hành, giám sát linh hoạt, chặt chẽ của HĐND; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả của UBND; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất định tỉnh ta sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 7 sâu nặng nghĩa tình, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thành kính tưởng nhớ công ơn của hàng vạn người con ưu tú đã anh dũng chiến đấu, hy sinh hoặc để lại nơi chiến trường một phần xương máu của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân. Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với nước lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm quý trọng và lời tri ân sâu sắc nhất. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi đề nghị cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy tốt hơn nữa truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, bằng việc làm cụ thể, thiết thực quan tâm, động viên, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh và người có công với nước, để những nghĩa cử đó phải trở thành việc làm thường xuyên lan toả trong cộng đồng, xã hội.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 20, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Chủ toạ kỳ họp, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, khách quý đã đến dự, động viên kỳ họp.

HĐND tỉnh trân trọng ghi nhận và cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, sự đóng góp tích cực của các cơ quan tham mưu, phục vụ và các cơ quan có liên quan đã làm việc tận tụy, chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các nội dung, điều kiện, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và của tỉnh đã tích cực đưa tin, tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân các dân tộc trong tỉnh theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND tỉnh.

Cuối cùng, xin chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVII.

P.V (ghi)

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1