Toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Lượt xem: 101

Sáng 10/7/2024, Kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành phiên Khai mạc. Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng xin trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Kính thưa đồng chí Trần Hồng Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh!

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng các vị khách quý tham dự Kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII tổ chức Kỳ họp thứ 20 - Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Trước hết thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các đại biểu, khách quý đã đến dự kỳ họp. Chúc toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh thành công tốt đẹp!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2024 là năm gần cuối của nhiệm kỳ, là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021-2025. Cùng với tình hình chung của cả nước, 6 tháng đầu năm tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ với những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen.

Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng trong 06 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, một số chỉ tiêu kinh tế tăng khá; sản lượng một số cây lương thực, tổng đàn vật nuôi tăng so với cùng kỳ năm trước; các công trình cơ sở hạ tầng từng bước được triển khai đầu tư đồng bộ, tổ chức thực hiện có hiệu quả cao “Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) trên địa phận tỉnh Cao Bằng”; tổ chức được nhiều sự kiện văn hóa, thể thao để thu hút khách du lịch; triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt.

Bên cạnh những quả đạt được, 06 tháng đầu năm vẫn còn những khó khăn, hạn chế, đó là: diễn biến thời tiết cực đoan, thiên tai bất thường ảnh hưởng không thuận đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân (trong 06 tháng tổng thiệt hại do thiên tai gây ra gấp 8,66 lần cùng kỳ năm 2023); việc xây dựng chuồng trại đưa gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở chậm tiến độ; lĩnh vực đầu tư, xây dựng giảm, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp dẫn đến kết quả chung của khu vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng âm; thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tôn giáo vẫn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp ...

Thưa toàn thể các đồng chí!

Để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của năm 2024, tạo sự bứt phá nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cho cả nhiệm kỳ đang đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò không nhỏ của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc phân tích, đánh giá tình hình, đề xuất các biện pháp, quyết nghị các chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. Vì vậy, tại Kỳ họp này, tôi đề nghị toàn thể các đại biểu dự Kỳ họp tập trung xem xét, thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất, cùng xem xét đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc về tình hình kết quả thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra; tiếp tục thảo luận, bổ sung, thống nhất các giải pháp chủ yếu để thúc đẩy hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo kế hoạch đã đề ra.

Thứ hai, nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến đối với các báo cáo về công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh; về tình hình hoạt động của HĐND tỉnh; tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn tỉnh và các ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên đối với HĐND và UBND tỉnh gắn với chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2024.

Thứ ba, nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và xem xét báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 20, nhất là đối với những vấn đề đang được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm. Đồng thời đề nghị các vị đại biểu và các cơ quan liên quan cùng thực hiện tốt hoạt động chất vấn tại Kỳ họp theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, dành thời gian thỏa đáng cho nội dung này để làm rõ những vấn đề, nội dung được cử tri, nhân dân, đại biểu trên địa bàn tỉnh quan tâm.

Thứ tư, tập trung nghiên cứu, thảo luận, xem xét thông qua 24 nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, trong đó có một số nghị quyết rất quan trọng như: Điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công năm 2024; dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2025; chính sách hỗ trợ nhân dân tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia; các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở v.v...

Thời gian Kỳ họp thứ 20 sẽ diễn ra từ nay đến ngày 12/7/2024, với nhiều nội dung quan trọng. Những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này sẽ tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội và liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân trong tỉnh. Vì vậy, đòi hỏi các vị đại biểu phải tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sâu để có những ý kiến đóng góp có chất lượng cao, giúp cho HĐND tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua các nghị quyết đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, khả thi, minh bạch và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh nhà, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tiếp theo.

Đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tham dự kỳ họp tích cực tham gia, kịp thời giải trình, làm rõ các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, góp phần hoàn thành các nội dung chương trình Kỳ họp đã đề ra.

Cũng tại kỳ họp này HĐND tỉnh Cao Bằng rất mong nhận được ý kiến phát biểu chỉ đạo toàn diện và sâu sắc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, để HĐND tỉnh không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, nhiều nội dung sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp; đồng thời duy trì số điện thoại tiếp nhận ý kiến của cử tri gửi tới Kỳ họp, Chủ toạ Kỳ họp rất mong cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm theo dõi, góp phần vào thành công của Kỳ họp.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 20 - Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

P.V

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1