Triển khai thực hiện Nghị định 75 về thi hành Luật bảo hiểm y tế
Lượt xem: 869

Ngày 14/11/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy ký ban hành Văn bản số 3114/UBND-VX về việc triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ.

UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao kịp thời tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Nghị định số 75/2023/ND-CP đến các tổ chức, cá nhân liên quan và Nhân dân trên địa bàn biết và triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định; chủ động rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định những vấn đề mới của Nghị định số 75/2023/NĐ-CP thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương.

Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành, địa phương liên quan rà soát các đối tượng để tham mưu UBND tỉnh xem xét, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách hoặc điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh theo điểm b khoản 3 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ- CP. Phối hợp với các Sở, ngành quan liên quan triển khai thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHYT để phấn đấu hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT tại địa phương theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính Phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022- 2025. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các đơn vị mua sắm tập trung thực hiện nghiêm các quy định có liên quan đến mua sắm, đấu thầu để bảo đảm cung ứng kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, nâng cao thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuân thủ các quy định của pháp luật về khám bệnh, 2 chữa bệnh, các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế; các quy định của pháp luật liên quan đến việc cung ứng dịch vụ kỹ thuật y tế để bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. Rà soát, cập nhật theo yêu cầu thực tiễn các danh mục, điều kiện, phạm vi, tỷ lệ thanh toán đối với các thuốc, vật tư, dịch vụ kỹ thuật, hàng hóa thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế để bảo đảm quản lý, sử dụng quỹ hiệu quả; xác định đối tượng và mức hưởng bảo hiểm y tế theo điểm khoản 5 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP; phổ biến, quán triệt thực hiện quyền và trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thực hiện hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo khoản 7 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn lập danh sách đối tượng quy định tại khoản 1, 2 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Hướng dẫn lập danh sách người dân tộc thiểu số sinh sống tại các địa bàn thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT để làm căn cứ tuyên truyền, vận động người dân đăng ký tham gia BHYT, đồng thời làm căn cứ xác định đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Phối hợp với các cơ quan liên quan chuyển kinh phí từ nguồn thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, nguồn thực hiện chính sách bảo trợ xã hội vào quỹ bảo hiểm y tế theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

 Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh phân bổ ngân sách hằng năm, đảm bảo đầy đủ kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh theo hiện hành; quản lý kinh phí ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT cho các đối tượng theo đúng quy định.

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành quan liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHYT để phấn đấu hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT tại địa phương theo Quyết định số 546/QĐ-TTg. Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các huyện cung cấp biểu mẫu, hướng dẫn UBND cấp xã trong việc lập danh sách đăng ký tham gia BHYT cho người dân. Tổ chức thu và cấp thẻ, đổi thẻ BHYT cho người tham gia theo quy định. Chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức dịch vụ thu rà soát và tổ chức thực hiện thu BHYT (phần cá nhân tự đóng) đối với người dân tộc thiểu số được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT. phối hơn với các Sở, ngành liên quan thực hiện công tác quyết toán và xây dựng dự toán ngân sách đối với kinh phí ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT hằng năm và giai đoạn xây dựng BHYT. Chủ động phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh để thực hiện thông báo số dự kiến chi khám chữa bệnh BHYT hằng năm, cũng như việc bổ sung, điều chỉnh kinh phí theo đúng hướng dẫn; thực hiện việc tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phi khám chữa bệnh BHYT theo quy định. Hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng việc tiếp nhận, giám định và phản hồi kịp thời cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về dữ liệu khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế; bảo đảm chính xác, an toàn, bảo mật thông tin và quyền lợi của các bên liên quan; chủ động rà soát, phát hiện và gửi thông tin cảnh báo kịp thời cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT về các chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT tăng cao so với mức chi phí bình quân của cơ sở khám y bệnh, chữa bệnh cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa.

UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã và các đơn vị thuộc quyền quản lý triển khai thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP; chỉ đạo UBND cấp xã (an toàn khu, thuộc khu vực II, khu vực III, có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025) phối hợp với cơ quan Công an trên địa bàn rà soát, xác định và lập hồ sơ đăng ký tham gia BHYT, danh sách người dân thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT chuyển cơ quan BHXH để tuyên truyền, vận động và cấp thẻ BHYT cho người dân theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP tại địa phương.

K.C

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1