Tăng cường chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh năm 2025
Lượt xem: 146

Ngày 24/4/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch ký ban hành văn bản số 1167/UBND-KT về việc tăng cường chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai một số nhiệm vụ, cụ thể sau:

  1. UBND các huyện, thành phố

Tiếp tục triển khai thực hiện Công điện số 128/CĐ-TTg ngày 08/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; Văn bản số 9725/BNN-TL ngày 19/12/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tổ chức các giải pháp đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2024-2025 và văn bản số 3523/UBND-KT ngày 19/12/2024 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước.

          Tổ chức tuyền truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ nguồn nước, tích, trữ nước, sử dụng nước có hiệu quả, tiết kiệm nước, điện triệt để chống thất thoát, lãng phí nước.

          Chủ động kiểm kê, đánh giá nguồn nước dự trữ tại các ao, hồ chứa nước, công trình thủy lợi trên địa bàn, tính toán cân bằng nước để xây dựng kế hoạch vận hành từng hệ thống công trình thuỷ lợi, hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện; xác định cụ thể vùng đảm bảo tưới, vùng có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước để cảnh báo nhân dân tổ chức sản xuất, nuôi trồng cho phù hợp (điều chỉnh mùa vụ, cơ cấu cây trồng, chuyển đổi diện tích trồng lúa ở vùng thường xuyên hạn hán chưa đảm bảo cấp nước sang cây trồng cạn); xây dựng kế hoạch sử dụng và điều tiết nước hợp lý, ưu tiên cấp nước sinh hoạt, chăm lo sức khỏe cho người dân, nước uống cho gia súc, gia cầm và nước tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao khi xảy ra hạn hán.

          Đối với những khu vực thường xuyên thiếu nước thực hiện ngay các biện pháp tăng cường tích, trữ nước ở các lu, bể, ao, hồ có sẵn.

          Thực hiện nạo vét kênh mương, cống, cửa lấy nước, đào ao trữ nước; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình thuỷ lợi, cấp nước sinh hoạt; lắp đặt vận hành các trạm bơm chiến, kéo dài đường ống dẫn nước để tận dụng tối đa nguồn nước nhằm giảm thất thoát, lãng phí; thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn.

          Chủ động xây dựng phương án và thực hiện giải pháp cung cấp nước, không để thiếu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống của nhân dân, nhất là đối với vùng Lục Khu huyện Hà Quảng và các vùng cao khác trong tỉnh thường xảy ra thiếu nước sinh hoạt.

          Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị quản lý, khai thác, vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt tự kiểm tra công trình, phát hiện thay thế các thiết bị hỏng, sửa chữa hạng mục xuống cấp để có phương án vận hành công trình phù hợp đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân.

          Chủ động bố trí, sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác để thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước.

          Báo cáo tình hình nguồn nước, ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước đến sản xuất nông nghiệp sinh hoạt gửi Sở Nông nghiệp Môi trường (qua Chi cục Tài nguyên nước) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

2. Sở Nông nghiệp và Môi trường

          Tổng hợp tình hình nguồn nước, ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước đến sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của các huyện, thành phố; chủ động phối hợp với các địa phương, sở, ngành đề xuất UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ các địa phương trong thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước theo quy định.

Theo dõi, sử dụng tin dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn, cung cấp thông tin điều kiện nguồn nước để các địa phương, đơn vị kịp thời, chủ động thực hiện các biện phòng, chống hạn, thiếu nước.

           Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện kế hoạch phòng, chống hạn hán, giải pháp phòng, chống hạn, thiếu nước; chỉ đạo triển khai các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

           Thực hiện kiểm tra, hướng dẫn các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bố trí cơ cấu giống, thời vụ, phổ biến các biện pháp, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc bảo vệ cây trồng phù hợp với nguồn nước tưới. Thực hiện các giải pháp để tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn.

           Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, hướng dẫn điều tiết nước tại các hồ chứa thủy lợi, quản lý nguồn nước, kịp thời điều chỉnh phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước nhằm bảo đảm tốt nhất nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất.

           Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các biện pháp kỹ thuật để phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức tăng cường tổ, đội quần chúng tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng. Tập trung chỉ đạo tăng cường, chủ động kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa nắng nóng hanh khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng nguy cháy rừng cao. Xử nghiêm các tổ chức, chủ rừng và cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, cháy, chữa cháy rừng.

Phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương thống nhất kế hoạch vận hành linh hoạt, điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện để chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước và khai thác hiệu quả tài nguyên nước trong cả mùa lũ, mùa cạn.

Tham mưu UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn nước, chủ động công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước; thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Môi trường theo quy định.

3. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các địa phương, đơn vị tham mưu trình UBND tỉnh nguồn kinh phí để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

4. Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông

Thường xuyên kiểm tra, rà soát đánh giá nguồn nước, năng lực cấp nước của các công trình thủy lợi, rà soát toàn bộ diện tích của từng khu vực tưới của các công trình để có kế hoạch điều tiết nước cụ thể, hợp lý. Căn cứ khả năng cấp nước đưa ra cảnh báo đối với những diện tích không đảm bảo nước tưới cho các địa phương để kịp thời có hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

 Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng các máy bơm dã chiến và các vật tư, thiết bị để chủ động cho công tác chống hạn khi có nguy cơ hạn hán xảy ra.

 Lập kế hoạch duy tu, bão dưỡng, sửa chữa hư hỏng kịp thời các công trình thủy lợi được giao quản lý, khai thác; chủ động và phối hợp với chính quyền địa phương huy động nhân dân tổ chức nạo vét kênh mương, cống, cửa lấy nước đảm bảo cung cấp nước tưới cho diện tích đã hợp đồng, nhằm giảm thiểu tổn thất; thường xuyên theo dõi mực nước các hồ chứa, vận hành công trình hồ chứa theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt; khi hạn hán xảy ra triển khai các giải pháp cấp bách để phòng, chống hạn một cách hiệu quả.

 Phối hợp với các Công ty Thuỷ điện trên địa bàn và các đơn vị liên quan trong công tác điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất, đặc biệt là khu vực hạ lưu các Thuỷ điện Bình Long, Thuỷ điện Nà Tẩư.

 Đối với các công trình thuỷ lợi sửa chữa do Công ty làm chủ đầu tư, trong quá trình thi công cần có kế hoạch, biện pháp thi công phù hợp, không làm ảnh hưởng đến khả năng cấp nước của công trình.

Thường xuyên theo dõi và báo cáo kịp thời về Sở Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị liên qua về tình hình hạn, khả năng bị bạn để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời.

5. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, nhận định về tình hình khí tượng thủy văn, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến các tình huống phức tạp về thời tiết, nguồn nước; cung cấp thông tin kịp thời cho Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng, chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh các huyện, thành phố để chỉ đạo ứng phó với mọi tình huống bất lợi có thể xảy ra.

6. Sở Công Thương, Công ty Điện lực Cao Bằng

Chỉ đạo, đôn đốc các chủ hồ chứa thuỷ điện rà soát, lên phương án vận hành, sản xuất điện trong bối cảnh xảy ra thiếu nước tại các hồ thuỷ điện, đảm bảo cân đối nguồn nước phù hợp, ưu tiên dành nước của hồ thuỷ điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, phòng chống hạn hán, thiếu nước.

 Phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng.

 Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan địa phương xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất và cho công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước.

7. Sở Xây dựng: Chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành các Nhà máy nước trên địa bàn Thành phố, thị trấn rà soát, nâng cao năng lực, hiệu quả lấy nước phù hợp với điều kiện nguồn nước, đảm bảo cấp nước an toàn cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

8. Sở Y tế: Chủ động hướng dẫn người dân các kỹ năng để bảo vệ sức khỏe khi nắng nóng gay gắt kéo dài; bảo đảo an toàn môi trường, tránh bùng phát dịch bệnh do nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước xảy ra.

9. Sở Khoa học và Công nghệ, Báo Cao Bằng và các cơ quan truyền thông địa phương: Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên tuyền về tình hình khí tượng, thủy văn, khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân các biện pháp sử dụng nước, điện tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí.

10. Các Chủ sở hữu đập, hồ chứa Thuỷ điện trên địa bàn tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và UBND các huyện, thành phố căn cứ lịch sản xuất nông nghiệp và tình hình thời tiết, thực hiện việc điều tiết phù hợp, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, sản xuất cho vùng hạ du, tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và các quy định của pháp luật có liên quan.

K.C

Tăng cường chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh năm 2025

Ngày 24/4/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch ký ban hành văn bản số 1167/UBND-KT về việc tăng cường chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai một số nhiệm vụ, cụ thể sau:

  1. UBND các huyện, thành phố

Tiếp tục triển khai thực hiện Công điện số 128/CĐ-TTg ngày 08/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; Văn bản số 9725/BNN-TL ngày 19/12/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tổ chức các giải pháp đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2024-2025 và văn bản số 3523/UBND-KT ngày 19/12/2024 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước.

          Tổ chức tuyền truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ nguồn nước, tích, trữ nước, sử dụng nước có hiệu quả, tiết kiệm nước, điện triệt để chống thất thoát, lãng phí nước.

          Chủ động kiểm kê, đánh giá nguồn nước dự trữ tại các ao, hồ chứa nước, công trình thủy lợi trên địa bàn, tính toán cân bằng nước để xây dựng kế hoạch vận hành từng hệ thống công trình thuỷ lợi, hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện; xác định cụ thể vùng đảm bảo tưới, vùng có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước để cảnh báo nhân dân tổ chức sản xuất, nuôi trồng cho phù hợp (điều chỉnh mùa vụ, cơ cấu cây trồng, chuyển đổi diện tích trồng lúa ở vùng thường xuyên hạn hán chưa đảm bảo cấp nước sang cây trồng cạn); xây dựng kế hoạch sử dụng và điều tiết nước hợp lý, ưu tiên cấp nước sinh hoạt, chăm lo sức khỏe cho người dân, nước uống cho gia súc, gia cầm và nước tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao khi xảy ra hạn hán.

          Đối với những khu vực thường xuyên thiếu nước thực hiện ngay các biện pháp tăng cường tích, trữ nước ở các lu, bể, ao, hồ có sẵn.

          Thực hiện nạo vét kênh mương, cống, cửa lấy nước, đào ao trữ nước; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình thuỷ lợi, cấp nước sinh hoạt; lắp đặt vận hành các trạm bơm chiến, kéo dài đường ống dẫn nước để tận dụng tối đa nguồn nước nhằm giảm thất thoát, lãng phí; thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn.

          Chủ động xây dựng phương án và thực hiện giải pháp cung cấp nước, không để thiếu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống của nhân dân, nhất là đối với vùng Lục Khu huyện Hà Quảng và các vùng cao khác trong tỉnh thường xảy ra thiếu nước sinh hoạt.

          Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị quản lý, khai thác, vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt tự kiểm tra công trình, phát hiện thay thế các thiết bị hỏng, sửa chữa hạng mục xuống cấp để có phương án vận hành công trình phù hợp đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân.

          Chủ động bố trí, sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác để thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước.

          Báo cáo tình hình nguồn nước, ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước đến sản xuất nông nghiệp sinh hoạt gửi Sở Nông nghiệp Môi trường (qua Chi cục Tài nguyên nước) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

2. Sở Nông nghiệp và Môi trường

          Tổng hợp tình hình nguồn nước, ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước đến sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của các huyện, thành phố; chủ động phối hợp với các địa phương, sở, ngành đề xuất UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ các địa phương trong thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước theo quy định.

Theo dõi, sử dụng tin dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn, cung cấp thông tin điều kiện nguồn nước để các địa phương, đơn vị kịp thời, chủ động thực hiện các biện phòng, chống hạn, thiếu nước.

           Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện kế hoạch phòng, chống hạn hán, giải pháp phòng, chống hạn, thiếu nước; chỉ đạo triển khai các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

           Thực hiện kiểm tra, hướng dẫn các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bố trí cơ cấu giống, thời vụ, phổ biến các biện pháp, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc bảo vệ cây trồng phù hợp với nguồn nước tưới. Thực hiện các giải pháp để tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn.

           Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, hướng dẫn điều tiết nước tại các hồ chứa thủy lợi, quản lý nguồn nước, kịp thời điều chỉnh phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước nhằm bảo đảm tốt nhất nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất.

           Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các biện pháp kỹ thuật để phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức tăng cường tổ, đội quần chúng tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng. Tập trung chỉ đạo tăng cường, chủ động kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa nắng nóng hanh khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng nguy cháy rừng cao. Xử nghiêm các tổ chức, chủ rừng và cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, cháy, chữa cháy rừng.

Phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương thống nhất kế hoạch vận hành linh hoạt, điều tiết nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện để chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước và khai thác hiệu quả tài nguyên nước trong cả mùa lũ, mùa cạn.

Tham mưu UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn nước, chủ động công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước; thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Môi trường theo quy định.

3. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các địa phương, đơn vị tham mưu trình UBND tỉnh nguồn kinh phí để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

4. Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông

Thường xuyên kiểm tra, rà soát đánh giá nguồn nước, năng lực cấp nước của các công trình thủy lợi, rà soát toàn bộ diện tích của từng khu vực tưới của các công trình để có kế hoạch điều tiết nước cụ thể, hợp lý. Căn cứ khả năng cấp nước đưa ra cảnh báo đối với những diện tích không đảm bảo nước tưới cho các địa phương để kịp thời có hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

 Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng các máy bơm dã chiến và các vật tư, thiết bị để chủ động cho công tác chống hạn khi có nguy cơ hạn hán xảy ra.

 Lập kế hoạch duy tu, bão dưỡng, sửa chữa hư hỏng kịp thời các công trình thủy lợi được giao quản lý, khai thác; chủ động và phối hợp với chính quyền địa phương huy động nhân dân tổ chức nạo vét kênh mương, cống, cửa lấy nước đảm bảo cung cấp nước tưới cho diện tích đã hợp đồng, nhằm giảm thiểu tổn thất; thường xuyên theo dõi mực nước các hồ chứa, vận hành công trình hồ chứa theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt; khi hạn hán xảy ra triển khai các giải pháp cấp bách để phòng, chống hạn một cách hiệu quả.

 Phối hợp với các Công ty Thuỷ điện trên địa bàn và các đơn vị liên quan trong công tác điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất, đặc biệt là khu vực hạ lưu các Thuỷ điện Bình Long, Thuỷ điện Nà Tẩư.

 Đối với các công trình thuỷ lợi sửa chữa do Công ty làm chủ đầu tư, trong quá trình thi công cần có kế hoạch, biện pháp thi công phù hợp, không làm ảnh hưởng đến khả năng cấp nước của công trình.

Thường xuyên theo dõi và báo cáo kịp thời về Sở Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị liên qua về tình hình hạn, khả năng bị bạn để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời.

5. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, nhận định về tình hình khí tượng thủy văn, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến các tình huống phức tạp về thời tiết, nguồn nước; cung cấp thông tin kịp thời cho Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng, chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh các huyện, thành phố để chỉ đạo ứng phó với mọi tình huống bất lợi có thể xảy ra.

6. Sở Công Thương, Công ty Điện lực Cao Bằng

Chỉ đạo, đôn đốc các chủ hồ chứa thuỷ điện rà soát, lên phương án vận hành, sản xuất điện trong bối cảnh xảy ra thiếu nước tại các hồ thuỷ điện, đảm bảo cân đối nguồn nước phù hợp, ưu tiên dành nước của hồ thuỷ điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, phòng chống hạn hán, thiếu nước.

 Phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng.

 Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan địa phương xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất và cho công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước.

7. Sở Xây dựng: Chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành các Nhà máy nước trên địa bàn Thành phố, thị trấn rà soát, nâng cao năng lực, hiệu quả lấy nước phù hợp với điều kiện nguồn nước, đảm bảo cấp nước an toàn cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

8. Sở Y tế: Chủ động hướng dẫn người dân các kỹ năng để bảo vệ sức khỏe khi nắng nóng gay gắt kéo dài; bảo đảo an toàn môi trường, tránh bùng phát dịch bệnh do nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước xảy ra.

9. Sở Khoa học và Công nghệ, Báo Cao Bằng và các cơ quan truyền thông địa phương: Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên tuyền về tình hình khí tượng, thủy văn, khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân các biện pháp sử dụng nước, điện tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí.

10. Các Chủ sở hữu đập, hồ chứa Thuỷ điện trên địa bàn tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và UBND các huyện, thành phố căn cứ lịch sản xuất nông nghiệp và tình hình thời tiết, thực hiện việc điều tiết phù hợp, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, sản xuất cho vùng hạ du, tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và các quy định của pháp luật có liên quan.

K.C

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1