Tăng cường công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 208

Ngày 19/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đã ký ban hành Văn bản số 614/UBND-NC về việc tăng cường công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố: căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc các văn bản của Chính phủ liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT: Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định điều kiện về ANTT đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; Nghị định số 56/2023/NĐ-CP; Quyết định số 30/2021/QĐ-UBND, ngày 21/10/2021 về việc Ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; kinh doanh tài chính liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến hoạt động các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân biết và chấp hành nghiêm túc nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này.

Giao người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng cá nhân, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hành vi biến tướng, lách luật, núp bóng ngành, nghề mà không có biện pháp giải quyết triệt để, gây ảnh hưởng ANTT trên địa bàn.

2. Công an tỉnh

Tập trung tuyên truyền các quy định về hoạt động ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP và Nghị định số 56/2023/NĐ-CP, Thông tư số 03/2024/TT-BCA, ngày 15/01/2024 của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 42/2017/TT-BCA ngày 20/10/2017 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định điều kiện về ANTT đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, Thông tư số 43/2017/TT-BCA ngày 20/10/2017 quy định về trình tự cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và sát hạch, cấp Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ, Thông tư số 45/2017/TT-BCA ngày 20/10/2017 quy định về trình tự đăng ký mẫu con dấu, thu hồi và hủy con dấu và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực này; các phương thức, thủ đoạn đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh để hoạt động phạm tội nhằm nâng cao cảnh giác, phát hiện, tố giác, không tham gia các hoạt động tệ nạn xã hội và các hoạt động liên quan đến vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; tổ chức kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; theo dõi việc khắc phục, bổ sung các điều kiện về ANTT các cơ sở chưa đảm bảo theo quy định.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố thực hiện tổng rà soát, thống kê, lập danh sách và thu thập thông tin chi tiết, cụ thể từng cơ sở kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các doanh nghiệp, tổ chức, ngành, nghề, lĩnh vực khác để phân loại và biện pháp quản lý phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan nắm chắc tỉnh hình, làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT phải thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, ngày 01/7/2016; Nghị định số 56/2023/NĐ-CP, ngày 24/7/2023 và các quy định pháp luật liên quan.

 - Phối hợp, trao đổi, cung cấp danh sách các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh (kể cả doanh nghiệp đăng ký mới, thay đổi, bổ sung, ngừng hoạt động hoặc giải thể) cho Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan đế phối hợp quản lý.

4. Sở Tư pháp

Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT đảm bảo phù hợp với các quy định mới ban hành.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thẩm định cấp phép kinh doanh vũ trường theo đúng quy định tại Nghị định số 54/2019/NĐ-CP, ngày 19/6/2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

- Phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán rượu, bia, cà phê, nước giải khát... có bố trí âm thanh, chọn bài hát tương tự như karaoke; kinh doanh quán bar, pub, club... nhưng hoạt động như vũ trường, xử lý nghiêm các trường hợp núp bóng, lách luật, biến tướng hoạt động; kiên quyết xử lý nghiêm đối với cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật.

 6. Sở Y tế

 - Tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ bấm huyệt, spa, châm cứu y học cổ truyền, kinh doanh ăn, uống (có rượu, bia, thức uống có cồn)... nhưng biến tướng giống dịch vụ xoa bóp, karaoke, vũ trường. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thanh tra, kiểm tra toàn diện các điều kiện về y tế, xử lý các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ: kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở chăm sóc da, spa, phun xăm... thực hiện phẫu thuật trái phép.

7. Sở Công Thương

Thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có bán rượu, thuốc lá; trong đó thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các cơ sở không mua bán các sản phẩm rượu, thuốc lá điện tử, thức uống có cồn... chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh, lưu hành tại Việt Nam và không có hóa đơn chứng từ, không có nguồn gốc xuất xứ, đồng thời tiến hành kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

8. Cục Thuế tỉnh

- Quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định về thuế của các cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh. Kịp thời cung cấp cho cơ quan chức năng hồ sơ, tài liệu của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT có hành vi vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu phạm tội về thuế để tiến hành xác minh, điều tra, xử lý theo quy định.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về thuế đối với các cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư có điều kiện về ANTT nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương chống thất thu thuế trong lĩnh vực này.

9. Cục Quản lý thị trường tỉnh

Chủ trì, phối hợp với cơ quan Công an và các cơ quan chức năng có liên quan khác thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT thuộc thẩm quyền của Quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.

 10. UBND các huyện, thành phố

- Tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cơ sở kinh doanh và nhân dân ở địa phương chấp hành nghiêm các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT; tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội trong các cơ sở kinh doanh.

 - Chỉ đạo cơ quan chức năng thẩm định, cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT theo thẩm quyền; thanh tra, kiểm tra sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

- Chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các cơ sở kinh doanh như: nhà hàng, địa điểm ăn uống có bán rượu, bia, quán bar, pub, spa, bấm huyệt, gội đầu thư giãn... nhưng có hoạt động biến tướng giống kinh doanh karaoke, vũ trường, xoa bóp, không để ảnh hưởng đến ANTT gây bức xúc trong nhân dân.

 

- Chỉ đạo UBND cấp xã hướng dẫn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về hoạt động kinh doanh; phối hợp tham gia cùng các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; phát hiện các cơ sở kinh doanh núp bóng, trá hình đang hoạt động trên địa bàn phụ trách, phối hợp xử lý theo quy định.

 

D.L

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1