Kế hoạch thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh
Ngày 31/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đã ký ban hành Kế hoạch số 2377/KH-UBND về việc thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Mục đích của Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp trong Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh; qua đó khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh, chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh, khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm và thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất xanh sạch, bền vững, chế biến hàng xuất khẩu có chất lượng cao, mang lại giá trị gia tăng cao cho hàng hóa.
Mục tiêu chung là phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, hệ thống kho bãi, các trung tâm logistics bảo đảm hiệu quả tăng trưởng bền vững; khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của tỉnh; tăng cường xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp của tỉnh với các mạng phân phối trên các kênh xuất khẩu truyền thống và thương mại điện tử; góp phần thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng bền vững, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu có chất lượng cao, làm tăng giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu của tỉnh.
Mục tiêu cụ thể: Hỗ trợ về thông tin thị trường cho trên 300 lượt doanh nghiệp. Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam cho trên 300 lượt doanh nghiệp. Hỗ trợ xây dựng năng lực cho 200 lượt doanh nghiệp kết nối, tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Tổ chức, hỗ trợ trên 30 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài do các Bộ, ngành trung ương chủ trì tổ chức. Phấn đấu đến năm 2030, một số hàng hóa của tỉnh có mặt tại chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại một số quốc gia có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.
Các nội dung thực hiện gồm: Hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường; Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài; Hỗ trợ doanh ngiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững; Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu; phối hợp tổ chức, thông tin về các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài. Tổ chức các hoạt động truyền thông; Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong nghiên cứu, tham gia xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài ký kết thỏa thuận hợp tác và xây dựng chiến lược thu mua bền vững với thị trường Việt Nam; Chủ động tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh khi cơ chế chính sách được ban hành. Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam chủ động phát triển hệ thống đại lý phân phối tại thị trường nước ngoài để đưa hàng vào các mạng phân phối nước ngoài; Chủ động tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh khi cơ chế chính sách được ban hành. Tiếp tục triển khai các Kế hoạch thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực; theo dõi, cập nhật quá trình đảm phán các Hiệp định thương mại tự do mới để kịp thời tổ chức thực hiện.
D.L