Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023
Lượt xem: 730

Ngày 20/11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh ký ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Công điện yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; phấn đấu đến hết ngày 31/01/2024 tỷ lệ giải ngân phải đạt trên 95% kế hoạch; tiếp tục quán triệt, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt là “cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công”; xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; chịu trách nhiệm giải trình về kết quả ngân cũng như hiệu quả đầu tư dự án và cam kết giải ngân của chủ đầu tư.

 2. Phát động thi đua, quyết tâm “nỗ lực từng ngày”, “chạy nước rút” thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công từ ngày 20/11/2023 đến hết 31/12/2023. Kết quả giải ngân của các chủ đầu tư sẽ là một trong những tiêu chí, căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị năm 2023. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

3. Chỉ đạo các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn lập tiến độ, có biện pháp thi công, triển khai chi tiết, cụ thể từ nay đến hết ngày 31/12/2023; tập trung nhân lực, vật tư, máy thi công, thực hiện thi công (3 ca, 4 kíp) để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân trong 02 tháng cuối năm; đặc biệt đẩy nhanh tiến độ các công trình năm 2022 được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2023.

 Đôn đốc, theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ thi công các công trình, kịp thời xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền. Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; Xử lý nghiêm các nhà thầu có năng lực yếu, giải ngân thấp theo kế hoạch, theo hợp đồng ký kết; báo cáo kịp thời, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị thi công, tư vấn không đạt kết quả giải ngân theo tiến độ yêu cầu đề ra.

4. Chỉ đạo, điều hành và giao cá nhân phụ trách đến từng dự án, chịu trách nhiệm theo dõi, bám sát tiến độ thực hiện dự án nhằm đảm bảo nhanh chóng hoàn thiện các bước thủ tục, hồ sơ dự án, đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và đôn đốc tiến độ thi công công trình.

5. Các chủ đầu tư, Kho bạc các cấp đẩy mạnh công tác phối hợp thực hiện giải ngân vốn các tháng cuối năm 2023. Thực hiện tạm ứng, hoàn tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng.

 6. Các cơ quan chuyên môn tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác thẩm định, nâng cao chất lượng tham mưu, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 30-50% so với quy định; tăng cường phối hợp chặt chẽ, chủ động hướng dẫn để giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

7. Các cơ quan chủ trì các Chương trình mục tiêu quốc gia (Ban Dân tộc; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội): Tăng cường công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra, kịp thời xử lý, giải quyết dứt điểm các khó khăn vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, tiểu dự án, dự án thành phần, thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia.

8. Tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của các dự án trọng điểm, giao vốn lớn, các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương. Các chủ đầu tư đến ngày 31/10/2023 có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức trung bình của tỉnh hoặc chưa giải ngân, có dự án được giao kế hoạch vốn thực hiện trong năm 2023 trên 20 tỷ đồng mà giải ngân còn chậm  phải rà soát, làm rõ nguyên nhân và nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế để giải ngân đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 trước ngày 31/12/2023, không để xảy ra tình trạng các dự án chậm giải ngân vốn do nguyên nhân chủ quan. Trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời bảo cáo, đề xuất với UBND tỉnh để giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

9. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát để tìm rõ nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và giải ngân; tham mưu các giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý, kiểm điểm, chấn chỉnh, các sai sót (nếu có) nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, nhất là đối với những chương trình, dự án được giao kế hoạch vốn trên 20 tỷ đồng nhưng giải ngân chậm.

K.C

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1