PC Cao Bằng: vượt khó, đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mùa mưa bão
23/08/2023
Lượt xem: 595
Sau thời gian chung sức, nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn lưới điện mùa khô hạn, thời điểm thời tiết nắng nóng cực đoan. Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn nhằm đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão năm 2023 an toàn, ổn định cho nhân dân.
Cao Bằng có địa hình đồi núi cao, xen kẽ các đồng bằng châu thổ nhỏ kiến tạo nên các dòng sông, suối có độ dốc lớn. Giao thông đi lại khó khăn, phân tán dân cư dễ bị cô lập do mưa lớn, sạt lở đất đá… Vì vậy, việc đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão càng trở nên khó khăn và thử thách.
Sạt lở đất đá sau mưa tại Huyện Hạ Lang (Cao Bằng)
Để ứng phó với các tình huống sự cố xảy ra, PC Cao Bằng thực hiện nhiều giải pháp như tiến hành diễn tập xử lý sự cố 4 trong 1 bao gồm xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), an toàn, hệ thống viễn thông dùng riêng ngay từ đầu năm. Giao các Điện lực liên hệ trực tiếp với chính quyền, bà con nhân dân thực hiện tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Tăng cường bố trí lực lượng ứng trực, vật tư dự phòng, phương tiện khi có bão, áp thấp đổ bộ, đảm bảo thời gian sớm nhất có mặt tại vị trí sự cố.
Trên lưới điện, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Cao Bằng (QLVHLĐCT) tập trung kiểm tra hàng ngày, lập phương án sửa chữa bảo dưỡng thiết bị tại các đường dây, trạm biến áp đã vận hành cao điểm trong thời gian nắng nóng, chú trọng kiểm tra hệ thống tiếp địa, chống sét tại các trạm biến áp 110kV đảm bảo an toàn khi có mưa dông, sấm sét xảy ra. Đồng thời các Điện lực thực hiện kiểm tra, sửa chữa, gia cố thiết bị tại các vị trí xung yếu có khả năng bị sạt lở, ảnh hưởng khi xuất hiện mưa bão dài ngày trên hơn 2622 km đường dây 35kV và 168 km đường dây 22 kV. Nghiên cứu, khai thác hiệu quả các thiết bị công nghệ 4.0 để kiểm tra, đánh giá thiết bị tại các vị trí đi lại khó khăn, hiểm trở.
Ngoài việc đảm bảo hệ thống kênh truyền, hệ thống SCADA vận hành ổn định, các phòng chuyên môn thường xuyên đánh giá tình trạng các thiết bị hoạt động trực tiếp trên lưới để tháo dỡ bảo dưỡng, di chuyển đến vị trí phù hợp hơn hoặc thực hiện nâng cấp như: Bổ sung kiểu kết nối 3G cho Recloser, LBS ở vị trí quan trọng đã được kết nối bằng cáp quang nhằm nâng cao độ tin cậy kết nối khi có sự cố… nghiên cứu các phương án vận hành khi có mưa bão theo tình hình vận hành lưới điện, sơ đồ kết dây ở thời điểm hiện tại để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Bên cạnh công tác chuẩn bị về chuyên môn, PC Cao Bằng đặc biệt chú trọng đến sức khỏe, tinh thần của người lao động. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên hỗ trợ ngay tại hiện trường và tổ chức những buổi giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các Điện lực... Đảm bảo người lao động có tâm lý tốt, thúc đẩy tinh thần đoàn kết nhằm nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ trong công việc.
Công đoàn PC Cao Bằng trao quà động viên cán bộ công nhân viên thực hiện nhiệm vụ
Mặc dù điều kiện thực tế còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ công nhân viên cùng các giải pháp tích cực, PC Cao Bằng sẽ hoàn thành tốt công tác đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trước và trong mùa mưa bão, góp phần nâng cao chất lượng điện năng phục vụ nhu cầu sử dụng điện của người dân.
P.V
Giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh từ ngày 10/5/2025
Nhằm bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt ngày càng tăng của nhân dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 10/5/2025.
Giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh từ ngày 10/5/2025
Trong bối cảnh chi phí khâu phát điện có xu hướng tăng cao những năm gần đây, EVN và các đơn vị thành viên đã quyết liệt thực hiện việc tiết giảm, tiết kiệm chi phí với yêu cầu trong năm 2025 tiết kiệm chi phí thường xuyên, sửa chữa lớn phải đạt tối thiểu 10% và phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia vận hành tối ưu hệ thống điện và thị trường điện để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục.
Căn cứ quy định tại Luật Điện lực số 61/2024/QH15 ngày 30/11/2024, Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và Thông tư số 22/2025/TT-BCT ngày 26/04/2025 của Bộ Công Thương quy định tính toán giá bán lẻ điện bình quân, với tinh thần hạn chế thấp nhất tác động đến nền kinh tế và đời sống người dân và đánh giá kỹ lưỡng, phù hợp với tình hình thực tiễn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 599/QĐ-EVN ngày 07/5/2025 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 10/5/2025. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định số 1279/QĐ-BCT ngày 09/5/2025 quy định về giá bán điện, trong đó ban hành giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán lẻ điện cho các đơn vị bán lẻ điện.
Về cơ bản, việc điều chỉnh giá điện này sẽ bảo đảm các hộ nghèo, các gia đình chính sách bị ảnh hưởng ở mức không đáng kể. Các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tiếp tục được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 07/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, hộ nghèo được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng, hộ chính sách xã hội có lượng điện sử dụng không quá 50 kWh/tháng được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng theo chủ trương của Chính phủ.
P.V
Giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh từ ngày 10/5/2025
Nhằm bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt ngày càng tăng của nhân dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 10/5/2025.
Giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh từ ngày 10/5/2025
Trong bối cảnh chi phí khâu phát điện có xu hướng tăng cao những năm gần đây, EVN và các đơn vị thành viên đã quyết liệt thực hiện việc tiết giảm, tiết kiệm chi phí với yêu cầu trong năm 2025 tiết kiệm chi phí thường xuyên, sửa chữa lớn phải đạt tối thiểu 10% và phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia vận hành tối ưu hệ thống điện và thị trường điện để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục.
Căn cứ quy định tại Luật Điện lực số 61/2024/QH15 ngày 30/11/2024, Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và Thông tư số 22/2025/TT-BCT ngày 26/04/2025 của Bộ Công Thương quy định tính toán giá bán lẻ điện bình quân, với tinh thần hạn chế thấp nhất tác động đến nền kinh tế và đời sống người dân và đánh giá kỹ lưỡng, phù hợp với tình hình thực tiễn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 599/QĐ-EVN ngày 07/5/2025 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 10/5/2025. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định số 1279/QĐ-BCT ngày 09/5/2025 quy định về giá bán điện, trong đó ban hành giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán lẻ điện cho các đơn vị bán lẻ điện.
Về cơ bản, việc điều chỉnh giá điện này sẽ bảo đảm các hộ nghèo, các gia đình chính sách bị ảnh hưởng ở mức không đáng kể. Các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tiếp tục được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 07/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, hộ nghèo được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng, hộ chính sách xã hội có lượng điện sử dụng không quá 50 kWh/tháng được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng theo chủ trương của Chính phủ.
P.V
23/08/2023
PC Cao Bằng: vượt khó, đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mùa mưa bão
Sau thời gian chung sức, nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn lưới điện mùa khô hạn, thời điểm thời tiết nắng nóng cực đoan. Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn nhằm đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão năm 2023 an toàn, ổn định cho nhân dân.
Cao Bằng có địa hình đồi núi cao, xen kẽ các đồng bằng châu thổ nhỏ kiến tạo nên các dòng sông, suối có độ dốc lớn. Giao thông đi lại khó khăn, phân tán dân cư dễ bị cô lập do mưa lớn, sạt lở đất đá… Vì vậy, việc đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão càng trở nên khó khăn và thử thách.
Sạt lở đất đá sau mưa tại Huyện Hạ Lang (Cao Bằng)
Để ứng phó với các tình huống sự cố xảy ra, PC Cao Bằng thực hiện nhiều giải pháp như tiến hành diễn tập xử lý sự cố 4 trong 1 bao gồm xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), an toàn, hệ thống viễn thông dùng riêng ngay từ đầu năm. Giao các Điện lực liên hệ trực tiếp với chính quyền, bà con nhân dân thực hiện tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Tăng cường bố trí lực lượng ứng trực, vật tư dự phòng, phương tiện khi có bão, áp thấp đổ bộ, đảm bảo thời gian sớm nhất có mặt tại vị trí sự cố.
Trên lưới điện, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Cao Bằng (QLVHLĐCT) tập trung kiểm tra hàng ngày, lập phương án sửa chữa bảo dưỡng thiết bị tại các đường dây, trạm biến áp đã vận hành cao điểm trong thời gian nắng nóng, chú trọng kiểm tra hệ thống tiếp địa, chống sét tại các trạm biến áp 110kV đảm bảo an toàn khi có mưa dông, sấm sét xảy ra. Đồng thời các Điện lực thực hiện kiểm tra, sửa chữa, gia cố thiết bị tại các vị trí xung yếu có khả năng bị sạt lở, ảnh hưởng khi xuất hiện mưa bão dài ngày trên hơn 2622 km đường dây 35kV và 168 km đường dây 22 kV. Nghiên cứu, khai thác hiệu quả các thiết bị công nghệ 4.0 để kiểm tra, đánh giá thiết bị tại các vị trí đi lại khó khăn, hiểm trở.
Ngoài việc đảm bảo hệ thống kênh truyền, hệ thống SCADA vận hành ổn định, các phòng chuyên môn thường xuyên đánh giá tình trạng các thiết bị hoạt động trực tiếp trên lưới để tháo dỡ bảo dưỡng, di chuyển đến vị trí phù hợp hơn hoặc thực hiện nâng cấp như: Bổ sung kiểu kết nối 3G cho Recloser, LBS ở vị trí quan trọng đã được kết nối bằng cáp quang nhằm nâng cao độ tin cậy kết nối khi có sự cố… nghiên cứu các phương án vận hành khi có mưa bão theo tình hình vận hành lưới điện, sơ đồ kết dây ở thời điểm hiện tại để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Bên cạnh công tác chuẩn bị về chuyên môn, PC Cao Bằng đặc biệt chú trọng đến sức khỏe, tinh thần của người lao động. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên hỗ trợ ngay tại hiện trường và tổ chức những buổi giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các Điện lực... Đảm bảo người lao động có tâm lý tốt, thúc đẩy tinh thần đoàn kết nhằm nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ trong công việc.
Công đoàn PC Cao Bằng trao quà động viên cán bộ công nhân viên thực hiện nhiệm vụ
Mặc dù điều kiện thực tế còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ công nhân viên cùng các giải pháp tích cực, PC Cao Bằng sẽ hoàn thành tốt công tác đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trước và trong mùa mưa bão, góp phần nâng cao chất lượng điện năng phục vụ nhu cầu sử dụng điện của người dân.
P.V
|