PC Cao Bằng vận hành hệ thống điện đảm bảo an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trong mùa mưa bão
Lượt xem: 486

Năm 2023 là năm chuyển pha ENSO nên thời tiết, khí hậu có xu hướng khắc nghiệt và biến động mạnh, đặc biệt mùa mưa bão năm nay đến muộn nhưng lại thường là mưa lớn, kéo dài, nguy cơ giông lốc và lũ quét rất cao. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và khí hậu, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã và đang nỗ lực chủ động triển khai các kế hoạch bảo đảm cấp điện, ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra.

anh tin bai

Công nhân Điện lực kiểm tra các máy biến áp dự phòng

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải, từ đầu năm PC Cao Bằng đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ khâu tổ chức, triển khai các nội dung công việc liên quan đến công tác quản lý - vận hành lưới điện. Một trong những biện pháp quan trọng là nâng cao chất lượng việc kiểm tra định kỳ đường dây (ĐZ) và trạm biến áp (TBA), từ đó phát hiện sớm khiếm khuyết để xử lý kịp thời, không gây sự cố trên lưới điện. Từ đầu năm 2023, Công ty đã thực hiện kiểm soát tốt việc kiểm tra định kỳ các ĐZ và TBA đạt tần suất 100%, đảm bảo tiến độ theo quy định, kiểm soát đủ ảnh và phiên thực hiện trên phần mềm ECP. Bên cạnh đó, để đảm bảo sự hoạt động an toàn, liên tục của thiết bị trên lưới điện, Công ty cũng thường xuyên thực hiện kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị dự phòng để thay thế khi có sự cố trên lưới điện.

Để chuẩn bị ứng phó với mùa mưa bão, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố, khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện. Tăng cường kiểm tra xử lý cây cối, vật bay có khả năng ngã, đổ, bay vào đường dây, trạm biến áp. Chuẩn bị lực lượng ứng trực, các thiết bị dự phòng cơ bản để sẵn sàng tham gia xử lý sự cố nhanh…đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện trong khu vực. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền thông tin đến người dân về các biện pháp phòng tránh sự cố, nhất là vào mùa mưa bão cũng được đặc biệt chú trọng, thông qua các kênh như truyền hình, Zalo, Facebook….Việc có sự phối hợp tích cực từ người dân cũng là một kênh thông tin nhanh chóng phát hiện điểm nguy cơ gây sự cố hoặc các điểm sự cố để rút ngắn thời gian xử lý.

 

anh tin bai

Công nhân Điện lực trên đường đi làm trong mùa mưa bão

Từ những giải pháp được thực hiện, đã mang lại nhiều kết quả tích cực, cụ thể: Số vụ sự cố trung hạ áp lũy kế hết tháng 8/2023 có 164 vụ, giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ tiêu về độ ổn định cung cấp điện được cải thiện rõ rệt, đặc biệt chỉ số về thời gian mất điện trung bình (SAIDI tổng hợp) lũy kế hết tháng 8/2023 đạt 419,25 phút giảm 130,13 phút so với cùng kỳ năm 2022; chỉ số về số lần mất điện trung bình (SAIFI tổng hợp) lũy kế hết tháng 8/2023 đạt 4,16 giảm 1,2 so với cùng kỳ năm 2022.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương án, vật chất, kỹ thuật và con người trong mùa mưa bão năm nay, PC Cao Bằng đang nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện cho các phụ tải sinh hoạt cũng như sản xuất trên địa bàn tỉnh.

P.V

 

Giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh từ ngày 10/5/2025

Nhằm bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt ngày càng tăng của nhân dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 10/5/2025.

anh tin bai

Giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh từ ngày 10/5/2025

Trong bối cảnh chi phí khâu phát điện có xu hướng tăng cao những năm gần đây, EVN và các đơn vị thành viên đã quyết liệt thực hiện việc tiết giảm, tiết kiệm chi phí với yêu cầu trong năm 2025 tiết kiệm chi phí thường xuyên, sửa chữa lớn phải đạt tối thiểu 10% và phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia vận hành tối ưu hệ thống điện và thị trường điện để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục.

Căn cứ quy định tại Luật Điện lực số 61/2024/QH15 ngày 30/11/2024, Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và Thông tư số 22/2025/TT-BCT ngày 26/04/2025 của Bộ Công Thương quy định tính toán giá bán lẻ điện bình quân, với tinh thần hạn chế thấp nhất tác động đến nền kinh tế và đời sống người dân và đánh giá kỹ lưỡng, phù hợp với tình hình thực tiễn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 599/QĐ-EVN ngày 07/5/2025 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 10/5/2025. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định số 1279/QĐ-BCT ngày 09/5/2025 quy định về giá bán điện, trong đó ban hành giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán lẻ điện cho các đơn vị bán lẻ điện.

Về cơ bản, việc điều chỉnh giá điện này sẽ bảo đảm các hộ nghèo, các gia đình chính sách bị ảnh hưởng ở mức không đáng kể. Các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tiếp tục được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 07/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, hộ nghèo được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng, hộ chính sách xã hội có lượng điện sử dụng không quá 50 kWh/tháng được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng theo chủ trương của Chính phủ.

P.V

Giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh từ ngày 10/5/2025

Nhằm bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt ngày càng tăng của nhân dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 10/5/2025.

anh tin bai

Giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh từ ngày 10/5/2025

Trong bối cảnh chi phí khâu phát điện có xu hướng tăng cao những năm gần đây, EVN và các đơn vị thành viên đã quyết liệt thực hiện việc tiết giảm, tiết kiệm chi phí với yêu cầu trong năm 2025 tiết kiệm chi phí thường xuyên, sửa chữa lớn phải đạt tối thiểu 10% và phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia vận hành tối ưu hệ thống điện và thị trường điện để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục.

Căn cứ quy định tại Luật Điện lực số 61/2024/QH15 ngày 30/11/2024, Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và Thông tư số 22/2025/TT-BCT ngày 26/04/2025 của Bộ Công Thương quy định tính toán giá bán lẻ điện bình quân, với tinh thần hạn chế thấp nhất tác động đến nền kinh tế và đời sống người dân và đánh giá kỹ lưỡng, phù hợp với tình hình thực tiễn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 599/QĐ-EVN ngày 07/5/2025 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 10/5/2025. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định số 1279/QĐ-BCT ngày 09/5/2025 quy định về giá bán điện, trong đó ban hành giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán lẻ điện cho các đơn vị bán lẻ điện.

Về cơ bản, việc điều chỉnh giá điện này sẽ bảo đảm các hộ nghèo, các gia đình chính sách bị ảnh hưởng ở mức không đáng kể. Các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tiếp tục được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 07/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, hộ nghèo được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng, hộ chính sách xã hội có lượng điện sử dụng không quá 50 kWh/tháng được hỗ trợ với mức hỗ trợ hàng tháng tương đương số lượng điện sử dụng 30 kWh/hộ/tháng theo chủ trương của Chính phủ.

P.V

PC Cao Bằng vận hành hệ thống điện đảm bảo an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trong mùa mưa bão

Năm 2023 là năm chuyển pha ENSO nên thời tiết, khí hậu có xu hướng khắc nghiệt và biến động mạnh, đặc biệt mùa mưa bão năm nay đến muộn nhưng lại thường là mưa lớn, kéo dài, nguy cơ giông lốc và lũ quét rất cao. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và khí hậu, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã và đang nỗ lực chủ động triển khai các kế hoạch bảo đảm cấp điện, ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra.

anh tin bai

Công nhân Điện lực kiểm tra các máy biến áp dự phòng

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải, từ đầu năm PC Cao Bằng đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ khâu tổ chức, triển khai các nội dung công việc liên quan đến công tác quản lý - vận hành lưới điện. Một trong những biện pháp quan trọng là nâng cao chất lượng việc kiểm tra định kỳ đường dây (ĐZ) và trạm biến áp (TBA), từ đó phát hiện sớm khiếm khuyết để xử lý kịp thời, không gây sự cố trên lưới điện. Từ đầu năm 2023, Công ty đã thực hiện kiểm soát tốt việc kiểm tra định kỳ các ĐZ và TBA đạt tần suất 100%, đảm bảo tiến độ theo quy định, kiểm soát đủ ảnh và phiên thực hiện trên phần mềm ECP. Bên cạnh đó, để đảm bảo sự hoạt động an toàn, liên tục của thiết bị trên lưới điện, Công ty cũng thường xuyên thực hiện kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị dự phòng để thay thế khi có sự cố trên lưới điện.

Để chuẩn bị ứng phó với mùa mưa bão, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố, khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện. Tăng cường kiểm tra xử lý cây cối, vật bay có khả năng ngã, đổ, bay vào đường dây, trạm biến áp. Chuẩn bị lực lượng ứng trực, các thiết bị dự phòng cơ bản để sẵn sàng tham gia xử lý sự cố nhanh…đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện trong khu vực. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền thông tin đến người dân về các biện pháp phòng tránh sự cố, nhất là vào mùa mưa bão cũng được đặc biệt chú trọng, thông qua các kênh như truyền hình, Zalo, Facebook….Việc có sự phối hợp tích cực từ người dân cũng là một kênh thông tin nhanh chóng phát hiện điểm nguy cơ gây sự cố hoặc các điểm sự cố để rút ngắn thời gian xử lý.

 

anh tin bai

Công nhân Điện lực trên đường đi làm trong mùa mưa bão

Từ những giải pháp được thực hiện, đã mang lại nhiều kết quả tích cực, cụ thể: Số vụ sự cố trung hạ áp lũy kế hết tháng 8/2023 có 164 vụ, giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ tiêu về độ ổn định cung cấp điện được cải thiện rõ rệt, đặc biệt chỉ số về thời gian mất điện trung bình (SAIDI tổng hợp) lũy kế hết tháng 8/2023 đạt 419,25 phút giảm 130,13 phút so với cùng kỳ năm 2022; chỉ số về số lần mất điện trung bình (SAIFI tổng hợp) lũy kế hết tháng 8/2023 đạt 4,16 giảm 1,2 so với cùng kỳ năm 2022.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương án, vật chất, kỹ thuật và con người trong mùa mưa bão năm nay, PC Cao Bằng đang nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện cho các phụ tải sinh hoạt cũng như sản xuất trên địa bàn tỉnh.

P.V

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1