Công ty Điện lực Cao Bằng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
Lượt xem: 715

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, đến nay Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) bước đầu đã hoàn thành được những mục tiêu đề ra, đã có những bước chuyển mình đáng kể, đồng thời Công ty tích cực triển khai các đề án mới nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Các dịch vụ đang chuyển hóa 100% bằng hình thức điện tử, thực hiện ghi chỉ số công tơ tự động, trung tâm giám sát điều khiển từ xa, các dịch vụ phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ khách hàng tại hiện trường cũng đang được thực hiện hoàn toàn bằng các thiết bị thông minh. Đồng thời các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng hoạt động như độ tin cậy, tổn thất điện năng, điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng… ngày càng tốt hơn. Điều này đã phản ánh rõ các nỗ lực về ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và quyết tâm số hóa, chuyển đổi số của PC Cao Bằng trong thời gian qua.

Theo lộ trình chuyển đổi số, PC Cao Bằng thực hiện công tác số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin tại hầu hết các hoạt động điều hành, sản xuất kinh doanh, cụ thể: Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng, Công ty đã nỗ lực từng bước số hoá các dịch vụ điện, số hóa 100% các hợp đồng mua bán điện, Công ty đã ký kết ủy quyền thu tiền điện qua các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh các kênh thanh toán tiền điện, tăng lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Tới nay, khách hàng đã có thể tự chủ động kiểm tra và quản lý lũy kế sử dụng điện của gia đình. Công tác chăm sóc khách hàng được đẩy mạnh bằng hình thức nhắn tin qua Zalo, SMS về các thông tin cung cấp điện, dịch vụ điện của ngành Điện góp phần từng bước thay đổi thói quen của người dân, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ trên môi trường số, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về hiện đại hóa các dịch vụ công, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số, xã hội số… Hằng năm, PC Cao Bằng hoàn thành tốt các chỉ tiêu về kinh doanh dịch vụ khách hàng của Tổng công ty điện lực Miền Bắc giao.

Kết quả đạt được của chuyển đổi số trong lĩnh vực kỹ thuật là hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện thông qua các chương trình như: Đề án “Phát triển lưới điện thông minh” chuyển đổi trạm biến áp 110kV sang chế độ không người trực, xây dựng trung tâm điều khiển xa, triển khai ứng dụng tự động hóa mạch vòng trung áp,... Công ty đã hoàn thành công tác cập nhật cơ sở dữ liệu thiết bị trên phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS). Tất cả các thông số vận hành, sự cố, lịch sử thiết bị, công tác sửa chữa bảo dưỡng được cập nhật đầy đủ.

anh tin bai

Giám sát thông số vận hành tại Trung tâm điều khiển của Công ty Điện lực Cao Bằng.

Thực hiện công tác quản lý, Công ty triệt để áp dụng các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến. Đặc biệt là sử dụng phần mềm D-office phát hành 100% các văn bản ký số, văn bản nội bộ, thực hiện lập hồ sơ công việc và nộp hồ sơ đúng quy định.Tăng cường đẩy mạnh công tác đào tạo, cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty luôn tham gia đầy đủ các khóa học trên E-learning về chuyển đổi số, các khoá học đã cung cấp cho CBCNV rất nhiều kiến thức bổ ích trên các lĩnh vực liên quan đến công tác như: An ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn lao động, các kỹ năng mềm… Từ đó, tạo nên động lực để CBCNV tiếp tục học tập trau dồi, ứng dụng các kiến thức đã học vào trong công việc.

Song song với việc chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ trong vấn đề đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường số. PC Cao Bằng đã xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin (ATTT), trong đó, tập trung đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định cho các kênh kết nối SCADA, kênh bảo vệ, hotline, bảo mật an toàn dữ liệu các máy chủ đo xa… Tiến hành rà soát, kiểm tra và yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định về đảm bảo ATTT của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tại các Trung tâm Điều khiển, hệ thống thông tin trọng yếu.

anh tin bai

Công nhân Điện lực Trùng Khánh xử lý sự cố cáp quang

Việc chuyển đổi từ hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ vật lý sang hình thức điện tử đã đem lại sự cải thiện rất lớn đối với quy trình quản lý cung cấp dịch vụ điện theo hướng tiết kiệm tối đa chi phí, đạt hiệu quả cao trong công tác kinh doanh điện, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh; giảm chi phí về nhân công, tiết kiệm nhân lực tham gia trong công tác cung cấp dịch vụ điện. Thông qua các giải pháp chuyển đổi số theo từng giai đoạn, Công ty Điện lực Cao Bằng đang dần từng bước khẳng định vị thế và vững bước trên con đường phát triển bền vững và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được cấp trên giao.

 

P.V

Điện lực thành phố Cao Bằng tri ân khách hàng năm 2024

Ngày 18/12/2024, Điện lực thành phố Cao Bằng tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2024 hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 -  21/12/2024).

Với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, năm 2024, Điện lực thành phố Cao Bằng tiếp tục chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh…, hoàn thành tốt mục tiêu đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng điện thương phẩm Điện lực thành phố Cao Bằng thực hiện 257,21 triệu kWh, đạt 100,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu tiền điện 516,35 tỷ đồng, vượt 6,24% kế hoạch. Giá bán điện bình quân 2.007,45 đồng/kwh; 100% cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4; cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Phối hợp tích cực với các công ty, doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn, chủ động thực hiện các biện pháp như điều chỉnh giờ sản xuất, đầu tư vào thiết bị tiết kiệm điện, điều chỉnh hành vi sử dụng điện tiết kiệm.

Cùng với không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua cung cấp dịch vụ trực tuyến, giao dịch điện tử, nhiều hoạt động tri ân cũng được Điện lực thành phố Cao Bằng quan tâm, thực hiện thường xuyên. Hằng năm, đơn vị đều tổ chức tặng quà tri ân đến khách hàng lớn, vệ sinh công nghiệp miễn phí trạm biến áp, thực hiện kiểm tra, sửa chữa điện, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, lắp đặt công trình chiếu sáng các tuyến đường nông thôn…

anh tin bai

Lãnh đạo Điện lực thành phố Cao Bằng tặng quà các khách hàng sử dụng điện tiêu biểu trong năm

Đồng thời, triển khai nhiều dịch vụ chất lượng, đẩy mạnh áp dụng công tác chuyển đổi số mang đến nhiều sự thuận lợi hơn và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện. Nhất là cung cấp các dịch vụ điện, thanh toán tiền điện qua hình thức trực tuyến như web, app, cổng thông tin dịch vụ công; điện tử hóa các quy trình nghiệp vụ ký hợp đồng, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện.

P.V

Điện lực thành phố Cao Bằng tri ân khách hàng năm 2024

Ngày 18/12/2024, Điện lực thành phố Cao Bằng tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2024 hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 -  21/12/2024).

Với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, năm 2024, Điện lực thành phố Cao Bằng tiếp tục chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh…, hoàn thành tốt mục tiêu đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng điện thương phẩm Điện lực thành phố Cao Bằng thực hiện 257,21 triệu kWh, đạt 100,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu tiền điện 516,35 tỷ đồng, vượt 6,24% kế hoạch. Giá bán điện bình quân 2.007,45 đồng/kwh; 100% cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4; cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Phối hợp tích cực với các công ty, doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn, chủ động thực hiện các biện pháp như điều chỉnh giờ sản xuất, đầu tư vào thiết bị tiết kiệm điện, điều chỉnh hành vi sử dụng điện tiết kiệm.

Cùng với không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua cung cấp dịch vụ trực tuyến, giao dịch điện tử, nhiều hoạt động tri ân cũng được Điện lực thành phố Cao Bằng quan tâm, thực hiện thường xuyên. Hằng năm, đơn vị đều tổ chức tặng quà tri ân đến khách hàng lớn, vệ sinh công nghiệp miễn phí trạm biến áp, thực hiện kiểm tra, sửa chữa điện, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, lắp đặt công trình chiếu sáng các tuyến đường nông thôn…

anh tin bai

Lãnh đạo Điện lực thành phố Cao Bằng tặng quà các khách hàng sử dụng điện tiêu biểu trong năm

Đồng thời, triển khai nhiều dịch vụ chất lượng, đẩy mạnh áp dụng công tác chuyển đổi số mang đến nhiều sự thuận lợi hơn và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện. Nhất là cung cấp các dịch vụ điện, thanh toán tiền điện qua hình thức trực tuyến như web, app, cổng thông tin dịch vụ công; điện tử hóa các quy trình nghiệp vụ ký hợp đồng, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện.

P.V

Công ty Điện lực Cao Bằng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, đến nay Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) bước đầu đã hoàn thành được những mục tiêu đề ra, đã có những bước chuyển mình đáng kể, đồng thời Công ty tích cực triển khai các đề án mới nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Các dịch vụ đang chuyển hóa 100% bằng hình thức điện tử, thực hiện ghi chỉ số công tơ tự động, trung tâm giám sát điều khiển từ xa, các dịch vụ phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ khách hàng tại hiện trường cũng đang được thực hiện hoàn toàn bằng các thiết bị thông minh. Đồng thời các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng hoạt động như độ tin cậy, tổn thất điện năng, điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng… ngày càng tốt hơn. Điều này đã phản ánh rõ các nỗ lực về ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và quyết tâm số hóa, chuyển đổi số của PC Cao Bằng trong thời gian qua.

Theo lộ trình chuyển đổi số, PC Cao Bằng thực hiện công tác số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin tại hầu hết các hoạt động điều hành, sản xuất kinh doanh, cụ thể: Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng, Công ty đã nỗ lực từng bước số hoá các dịch vụ điện, số hóa 100% các hợp đồng mua bán điện, Công ty đã ký kết ủy quyền thu tiền điện qua các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh các kênh thanh toán tiền điện, tăng lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Tới nay, khách hàng đã có thể tự chủ động kiểm tra và quản lý lũy kế sử dụng điện của gia đình. Công tác chăm sóc khách hàng được đẩy mạnh bằng hình thức nhắn tin qua Zalo, SMS về các thông tin cung cấp điện, dịch vụ điện của ngành Điện góp phần từng bước thay đổi thói quen của người dân, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ trên môi trường số, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về hiện đại hóa các dịch vụ công, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số, xã hội số… Hằng năm, PC Cao Bằng hoàn thành tốt các chỉ tiêu về kinh doanh dịch vụ khách hàng của Tổng công ty điện lực Miền Bắc giao.

Kết quả đạt được của chuyển đổi số trong lĩnh vực kỹ thuật là hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện thông qua các chương trình như: Đề án “Phát triển lưới điện thông minh” chuyển đổi trạm biến áp 110kV sang chế độ không người trực, xây dựng trung tâm điều khiển xa, triển khai ứng dụng tự động hóa mạch vòng trung áp,... Công ty đã hoàn thành công tác cập nhật cơ sở dữ liệu thiết bị trên phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS). Tất cả các thông số vận hành, sự cố, lịch sử thiết bị, công tác sửa chữa bảo dưỡng được cập nhật đầy đủ.

anh tin bai

Giám sát thông số vận hành tại Trung tâm điều khiển của Công ty Điện lực Cao Bằng.

Thực hiện công tác quản lý, Công ty triệt để áp dụng các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến. Đặc biệt là sử dụng phần mềm D-office phát hành 100% các văn bản ký số, văn bản nội bộ, thực hiện lập hồ sơ công việc và nộp hồ sơ đúng quy định.Tăng cường đẩy mạnh công tác đào tạo, cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty luôn tham gia đầy đủ các khóa học trên E-learning về chuyển đổi số, các khoá học đã cung cấp cho CBCNV rất nhiều kiến thức bổ ích trên các lĩnh vực liên quan đến công tác như: An ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn lao động, các kỹ năng mềm… Từ đó, tạo nên động lực để CBCNV tiếp tục học tập trau dồi, ứng dụng các kiến thức đã học vào trong công việc.

Song song với việc chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ trong vấn đề đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường số. PC Cao Bằng đã xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin (ATTT), trong đó, tập trung đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định cho các kênh kết nối SCADA, kênh bảo vệ, hotline, bảo mật an toàn dữ liệu các máy chủ đo xa… Tiến hành rà soát, kiểm tra và yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định về đảm bảo ATTT của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tại các Trung tâm Điều khiển, hệ thống thông tin trọng yếu.

anh tin bai

Công nhân Điện lực Trùng Khánh xử lý sự cố cáp quang

Việc chuyển đổi từ hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ vật lý sang hình thức điện tử đã đem lại sự cải thiện rất lớn đối với quy trình quản lý cung cấp dịch vụ điện theo hướng tiết kiệm tối đa chi phí, đạt hiệu quả cao trong công tác kinh doanh điện, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh; giảm chi phí về nhân công, tiết kiệm nhân lực tham gia trong công tác cung cấp dịch vụ điện. Thông qua các giải pháp chuyển đổi số theo từng giai đoạn, Công ty Điện lực Cao Bằng đang dần từng bước khẳng định vị thế và vững bước trên con đường phát triển bền vững và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được cấp trên giao.

 

P.V





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1