Cải cách hành chính năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực
Lượt xem: 388

Với quyết tâm chính trị, nỗ lực cao, có trách nhiệm của các cấp, các ngành và sự cố gắng phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã có nhiều chuyển biến khá rõ nét, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

Trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 63 Quyết định công bố danh mục TTHC, trong đó công bố mới 71 TTHC, sửa đổi bổ sung 323 TTHC, chuẩn hóa 296 THHC, bãi bỏ 81 TTHC và 40 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền tỉnh Cao Bằng là 1.873 TTHC (bao gồm cả TTHC của cơ quan trung ương tại địa phương), trong đó: cấp tỉnh 1.405 TTHC, cấp huyện 299 TTHC, cấp xã 169 TTHC. Cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực, chủ động thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC so với quy định, góp phần tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức.

anh tin bai

BCĐ CCHC tỉnh họp triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023

Công tác rà soát TTHC được đẩy mạnh thực hiện; hệ thống thông tin một cửa điện tử tiếp tục được vận hành có hiệu quả tại Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện và đã được triển khai đến 161/161 xã, phường, thị trấn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng, nhân sự cơ bản được đảm bảo. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương tiếp tục được đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã theo đúng sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 98,05 %; tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 98,87; tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,66%. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định TTHC qua các kênh thông tin như: hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng... Các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đã hoàn thành xử lý đạt 96,43%.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy trong các cơ quan đơn vị hành chính và cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện phân cấp, phân quyền đối với 08 lĩnh vực gồm: Nội vụ; Quản lý đất đai; Quản lý đầu tư; Quản lý ngân sách; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Y tế (An toàn thực phẩm); Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

 Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính quyền số

Trong năm 2023, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) tỉnh đã ban hành 05 Quyết định; 10 kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai trong lĩnh vực CĐS trong đó giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành triển khai các nhiệm vụ cụ thể về CĐS. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) cấp tỉnh đã được triển khai (theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin) hoạt động ổn định, đã kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẽ dữ liệu Quốc gia (NGSP) đáp ứng sẵn sàng khai thác cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Mạng truyền số liệu chuyên dùng đã kết nối và giám sát bởi hệ thống giám sát của Cục Bưu điện Trung ương đến 100% UBND cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh. Đã triển khai thuê dịch vụ công nghệ thông tin nền tảng điện toán đám mây thiết lập trung tâm dữ liệu phục vụ phát triển Chính quyền số tỉnh Cao Bằng.

Các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được trang bị đường truyền kết nối băng thông rộng, đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển Chính quyền điện tử. Trang thiết bị phục vụ công việc cơ bản đáp ứng yêu cầu với tỷ lệ trang bị 100% tại cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện và 75% tại cấp xã. Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đang hoàn thiện gồm: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch; hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu hạ tầng đô thị thành phố và một số cơ sở dữ liệu ngành, lĩnh vực khác dùng chung cấp tỉnh tích hợp trên nền cơ sở dữ liệu nền địa giới.

anh tin bai

Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành đạt 100%

Quan tâm xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ: Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành đạt 100%; tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 96%; Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh hoạt động ổn định, phục vụ hơn 4.656 tài khoản người dùng. Chữ ký số chuyên dùng của cá nhân, cơ quan, đơn vị hoạt động ổn định. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai kết nối 04 cấp (từ Trung ương đến cấp xã) với (22 điểm cầu UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, 10 điểm cầu cấp huyện và 161 điểm cấp xã). Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoạt động ổn định phục vụ khai thác dữ liệu từ Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng những thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được kết nối, chia sẻ sẽ không yêu cầu người dân khai báo lại.

anh tin bai

 Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Trùng Khánh

Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương từ ngày 01/01/2023 đến 15/12/2023, số hồ sơ TTHC tiếp nhận số hoá là 193.369 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ số hoá có thành phần hồ sơ là 141.445; số hồ sơ có thành phần hồ sơ được ký số là 7.253 và số hồ sơ có số hoá kết quả giải quyết có file điện tử đính kèm là 82.178 hồ sơ, kết quả giải quyết được ký số là 14.916. Hợp nhất Tổ công nghệ số cộng đồng ở  thôn, xóm, tổ dân phố và Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 ở thôn, xóm, tổ dân phố thành Tổ Chuyển đổi số cộng đồng. Đến nay đã có quyết định thành lập 1.462 tổ chuyển đổi số cộng đồng, với 6.686 thành viên trên địa bàn toàn tỉnh. Xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về CĐS cho 2.300 CBCCVC trên địa bàn tỉnh. Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh tiếp tục được vận hành thử nghiệm với 04 phân hệ (gồm: Giám sát một số chỉ tiêu KT-XH; giám sát dịch vụ hành chính công; giám sát thông tin lĩnh vực y tế; giám sát thông tin du lịch). Cổng Dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 1.754 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình (trong đó: 275 dịch vụ công trực tuyến một phần; 1.255  dịch vụ công trực tuyến toàn trình), tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 1.153 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trực tuyến của DVCTT một phần và toàn trình đạt 62,09%.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2024, tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc chủ động chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC năm 2024 của ngành, địa phương; ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành, tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH. Thực hiện kịp thời, có chất lượng việc ban hành các VBQPPL; tăng cường công tác rà soát, kiểm tra văn bản. Các sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động tham mưu, đề xuất các VBQPPL thúc đẩy CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành thực hiện việc rà soát, cập nhật, trình công bố TTHC; quy trình nội bộ giải quyết TTHC và thực hiện rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Tập trung ưu tiên nguồn lực để đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định TTHC, điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Thống kê, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng được quy định tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu ban hành các giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06. Thực hiện tốt hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và giải quyết TTHC; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một của các cấp.

Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm của tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tự kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ CCHC, đẩy mạnh thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ tại cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Kết nối có hiệu quả với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các bộ với Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đẩy mạnh cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng theo quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chuyển đổi số cộng đồng. Tăng cường hướng dẫn, phổ cập kỹ năng cho người dân trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; thúc đẩy chuyển đổi số xuất phát từ người dân, tiếp cận người dân và vì lợi ích của Nhân dân; chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm. Tiếp tục tuyên truyền, cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân, doanh nghiệp để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Triển khai có hiệu quả Nền tảng Công dân số để hình thành kênh thông tin kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền.

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1