Thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội
Lượt xem: 256

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc động viên các gia đình chính sách và giúp họ vơi bớt nỗi đau mất mát, từng bước ổn định cuộc sống về vật chất, tinh thần không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn chủ động, trách nhiệm trong công tác hậu phương quân đội với những việc làm thiết thực.

 

 
        Đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao quyết định của Bộ Quốc phòng tặng Nhà tình nghĩa cho bà Bế Thị Rong, vợ liệt sỹ tại xã Độc Lập (Quảng Uyên).     

Hằng năm, cùng với việc chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng; chỉ đạo giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách, đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền các địa phương tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn đọng sau chiến tranh, như: xác nhận, giải quyết quyền lợi cho thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và tổ chức tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ. Việc thực hiện các chế độ, chính sách mới của Đảng, Nhà nước với những người có công với cách mạng được triển khai thực hiện nghiêm túc, dân chủ, khách quan, đúng đối tượng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đối tượng được hưởng chế độ theo đúng quy định, không để xảy ra thiếu sót.

Vào các dịp lễ, Tết và các ngày kỷ niệm trong năm, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tổ chức thăm, tặng quà, động viên các đối tượng chính sách. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện chính sách hậu phương quân đội còn được cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tích cực thông qua các phong trào, các hoạt động thiết thực, như: nhận phụng dưỡng 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và 1 vợ liệt sỹ; xây Nhà tình nghĩa, tham gia đóng góp giúp các đối tượng chính sách và quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống… Riêng trong 2 năm (2013 - 2014), đơn vị đã thực hiện chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng đang công tác trong quân đội với số tiền trên 200 triệu đồng. Năm 2012, hỗ trợ xây dựng 8 Nhà tình nghĩa; năm 2014, tổ chức xây dựng 14 Nhà tình nghĩa (trong đó, 13 nhà từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Quốc phòng và Quân khu 1, 1 nhà bằng nguồn kinh phí của Bộ CHQS tỉnh), bàn giao trước và trong dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2014). Bên cạnh đó, chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị khảo sát các đối tượng người có công định cư ở nước ngoài, lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Qua khảo sát, hiện có 5 người có công định cư ở nước ngoài, 7.403 trường hợp là dân công hỏa tuyến.

Việc thực hiện các chế độ chính sách thể hiện ý thức, trách nhiệm và sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh, góp phần cùng các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, năm 2012, có 376 đối tượng được chi trả với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng; năm 2013, đơn vị tiếp nhận 75 hồ sơ và đề nghị Quân khu, đến năm 2014 có 59 đối tượng đã có quyết định hưởng chế độ và được chi trả với tổng số tiền hơn 337 triệu đồng.

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào, Cam-pu-chia sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, Bộ CHQS tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 24 tỉnh về thực hiện Quyết định số 62 đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương, làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, nắm tình hình. Đến nay, qua khảo sát toàn tỉnh có 26.697 đối tượng được hưởng chế độ, huyện đã xét nộp lên tỉnh 14.944 hồ sơ, tỉnh đã xét duyệt nộp Quân khu 10.887 hồ sơ; đã có 9.030 đối tượng có quyết định hưởng chế độ với tổng số tiền gần 38 tỷ đồng. Các huyện, Thành phố cơ bản đã giải quyết xong cho nhóm đối tượng quân nhân, cơ yếu, công nhân viên quốc phòng (đối tượng thuộc quân đội giải quyết).

Đại tá Hoàng Văn Quân, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Thông qua việc thực hiện các chính sách, góp phần làm cho mọi cán bộ, nhân viên, chiến sỹ và đối tượng chính sách hậu phương quân đội tin tưởng sâu sắc hơn vào Đảng, Nhà nước. Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp, tham mưu cho tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách. Trước mắt, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trọng tâm là Quyết định 62, phấn đấu hết năm 2014 cơ bản giải quyết xong và kết luận được địa bàn ở tất cả các cấp. Đặc biệt, chú trọng chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề mới nảy sinh; mở rộng dân chủ, công khai trong việc phát hiện đối tượng và xét duyệt hồ sơ ở cấp xã, không để lọt sót đối tượng, không để nảy sinh tiêu cực nhằm đạt hiệu quả cao nhất, tiến độ nhanh nhất, thực hiện ngày càng tốt hơn công tác hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Theo baocaobang.vn

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1