Xây dựng thương hiệu Chè xanh chất lượng cao tại Cao Bằng
Lượt xem: 162

Khởi công từ đầu năm 2011, với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng, Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ phát triển vùng nguyên liệu, sản xuất chè xanh chất lượng cao tại huyện Nguyên Bình” có quy mô gần 40 ha, bao gồm khu nhà xưởng chế biến và vùng nguyên liệu. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, đến nay, dự án đã chính thức đưa ra thị trường những sản phẩm đầu tiên.


 
        Công nhân Công ty TNHH Kolia hái chè sạch trên núi Phja Đén, xã Thành Công (Nguyên Bình).    

 

Sau hơn 2 năm triển khai dự án, đến nay, vùng nguyên liệu của Công ty đã bắt đầu cho thu hoạch trên diện tích vùng nguyên liệu gần 20 ha với các giống chè chất lượng cao, như: Kim Tuyên, Ô Long, Bát Tiên, Hồng Trà... Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chè Việt Nam thì những giống chè này đều là giống chè quý hiếm, có nguồn gốc xuất xứ từ Đài Loan, được nhân giống và phát triển tại vùng núi Phja Oắc - Phja Đén, xã Thành Công (Nguyên Bình). Về đặc điểm sinh trưởng của những giống chè này rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Do được trồng ở độ cao trên 1.200 m kết hợp chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên thời điểm hiện tại, toàn bộ diện tích chè nguyên liệu đang phát triển rất tốt, đảm bảo đáp ứng cho dây chuyền sản xuất của Công ty. Trong năm 2013, đã có nhiều chuyên gia của Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc và chuyên gia Đài Loan đến kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng đối với vùng nguyên liệu của dự án. Kết luận cho thấy: mức độ sinh trưởng của các giống chè đều tốt, ít sâu bệnh, hàm lượng dinh dưỡng cao. Với nguyên liệu này, nếu dùng công nghệ chế biến như hiện tại, có thể được trên 10 sản phẩm trà chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, như: Bạch Hạc Ô Long trà, Long Tỉnh trà, Mao Tiên trà, Ô Long thơm, Hồng trà, Trà xanh thơm...

Để có được những sản phẩm như hiện nay, cuối năm 2013, Công ty đã cử cán bộ sang Đài Loan học tập kinh nghiệm, nghiên cứu tìm hiểu thị trường, nhằm sản xuất ra những sản phẩm trà chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Theo các chuyên gia về lĩnh vực chè cho biết: muốn có được hương vị chè thơm, ngon có mùi đặc biệt hấp dẫn, ngoài chất lượng chè nguyên liệu, cần phải thực hiện đúng quy trình công nghệ, với các kỹ thuật căn bản về: hong phơi, sao, sàng, vo, sấy, quấn quả, tạo hương liệu tự nhiên..., qua rất nhiều công đoạn phải tuân thủ kỹ thuật nghiêm ngặt mới có được một sản phẩm trà thơm như ý. Theo lãnh đạo Công ty, thời điểm hiện tại mỗi ngày cơ sở có thể chế biến được hơn 3 tạ chè tươi nguyên liệu, cho ra 3 sản phẩm trà thơm mang nhãn hiệu Kolia. Các sản phẩm trà của Công ty mới chính thức được đưa ra thị trường từ tháng 5/2014, nhưng đã được nhiều khách hàng ưa chuộng và tìm đến. Hiện tại, sản phẩm của Công ty chỉ có một địa điểm giao dịch duy nhất tại số 37B đường Lý Tự Trọng, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng. Thời gian tới, Công ty đang xúc tiến hoàn thiện thủ tục hồ sơ đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học Công nghệ về thương hiệu độc quyền đối với các sản phẩm của mình, đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã bao bì nhằm phù hợp nhu cầu của khách hàng. Tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu dự án để đảm bảo ổn định sản xuất lâu dài.

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1