Triển khai chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp
Lượt xem: 705

Sáng 25/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị triển khai chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Dự hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị liên quan; một số doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng.

Mục tiêu cụ thể của chiến lược đến năm 2030 là nâng cao đóng góp của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào tăng trưởng kinh tế nông nghiệp thông qua các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ của các tổ chức khoa học công nghệ công lập và khu vực tư nhân.

Tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo các quy trình sản xuất tốt (VietGAP) hoặc tương đương trở lên đạt trên 40%. Tỷ lệ kết quả các nhiệm vụ khoa học công nghệ có sản phẩm là giống, vật tư đầu vào, quy trình công nghệ, thiết bị, tiến bộ kỹ thuật... được ứng dụng vào thực tiễn đạt trên 90%  năm 2025 và đạt trên 95% năm 2030.

Cùng với đó có ít nhất 60% kết quả nghiên cứu được công nhận tiến bộ kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất, trong đó khoảng 15% kết quả nghiên cứu được đăng ký bản quyền sáng tạo, sở hữu trí tuệ. Tổng giá trị chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu từ các viện nghiên cứu, trường đại học cho doanh nghiệp tăng 20% trong giai đoạn 2021-2025 và tăng 35% giai đoạn 2026-2030.

Ngành sẽ hỗ trợ xây dựng và phát triển ít nhất 200 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có sự hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên phạm vi cả nước; xây dựng và phát triển từ 50-100 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các vùng sinh thái nông nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo chiếm 60% năm 2025 và chiếm 85% năm 2030.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đều nêu những khó khăn cần tháo gỡ rào cản để khoa học và công nghệ phát triển tốt hơn, có chính sách đãi ngộ cho người làm khoa học, cơ chế sử dụng nhân lực sau đào tạo, cơ chế thu hút nhân lực; cần có sự phối hợp giữa các đơn vị để có thể chuyển giao công nghệ nhanh chóng, mang lại lợi ích cho nông dân; đầu tư theo chuỗi từ nghiên cứu đến lúc bán kết quả nghiên cứu ra thị trường; cần thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ để phục vụ chuyển giao và quảng bá sản phẩm khoa học và công nghệ tốt hơn…

 Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Khoa học công nghệ có vai trò quan trọng, quyết định tăng trưởng của ngành nông nghiệp và kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thời gian qua. Để cụ thể hóa chiến lược, các đơn vị trực thuộc cũng như các viện, trường, đơn vị, địa phương phải nhận thức rõ và cụ thể hóa bằng hành động trong lĩnh vực quản lý. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về lĩnh vực nông nghiệp; tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao, trình độ chuyên môn phù hợp theo các nấc thang tránh tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ"; phát triển nghiên cứu các giống cây, con mới; nghiên cứu các giải pháp phát triển thị trường khoa học công nghệ; thành lập các trung tâm dịch vụ ở các địa phương; ưu tiên lĩnh vực trong nền tảng công nghệ số. Tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân, về sứ mệnh, vị trí, vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đổi mới tư duy để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành khâu đột phá đưa kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ; chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững với môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của ngành...

Kim Cúc 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1