Phát triển kỹ thuật phẫu thuật sọ não
Lượt xem: 121

Hơn 1 năm trở lại đây, những bệnh nhân bị chấn thương sọ não (CTSN) đã được điều trị thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Không chỉ cứu sống hàng trăm người bệnh, tiết kiệm cho gia đình và xã hội, điều này còn khẳng định trình độ của đội ngũ các y, bác sỹ trong tỉnh ngày càng được nâng cao, đặc biệt là trong chuyên ngành phẫu thuật thần kinh, góp phần nâng cao vị thế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

sau%20phau%20thuat

Sau phẫu thuật chấn thương sọ não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sức khỏe của bệnh nhân Nông Hưng Đạo, xóm Nà Nưa, xã Đại Tiến (Hòa An) đang dần ổn định.

 

Bệnh nhân Nông Hưng Đạo, 50 tuổi, xóm Nà Nưa, xã Đại Tiến (Hòa An), người vừa được mổ chấn thương sọ não cách đây mấy ngày, đang điều trị sau phẫu. Hiện tại sức khỏe ông Đạo đang dần ổn định. Bác sỹ chuyên khoa I Bế Ích Hiến, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Đạo cho biết: Anh Đạo bị tai nạn trong lúc lên rừng lấy củi bị cây đổ đập vào đầu, nhập viện ngày 31/1/2015, trong tình trạng vết thương lớn trên đầu, hôn mê sâu. Nhận định đây là trường hợp CTSN, cần phẫu thuật cấp cứu khẩn trương, nếu chuyển viện có thể sẽ tử vong trên đường đi, nên các bác sỹ của Bệnh viện đã giải thích tình hình của bệnh nhân với gia đình, đồng thời, hội chẩn mổ mở sọ não lấy máu tụ, cầm máu. Sau thời gian phẫu thuật hơn 1 tiếng, với những nỗ lực không ngừng, các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình đã giúp bệnh nhân vượt qua cơn “thập tử nhất sinh” đem lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình.

Tương tự, trường hợp bệnh nhân Chu Văn Đạt, 26 tuổi, phường Tân Giang (Thành phố) bị tai nạn giao thông phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Theo các bác sỹ, khi nhập viện, bệnh nhân có vết thương lóc da vùng đầu rất phức tạp, chụp CT scanner cho thấy có máu tụ lớn khoảng 200 ml máu đông ở ngoài màng cứng, có khả năng hoại tử vạt da và nếu để lâu có thể dẫn tới viêm màng não, đe dọa tính mạng. Trước tình trạng hình trên, các bác sỹ đã gấp rút phẫu thuật cấp cứu, hơn 2 giờ phẫu thuật xong, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định.

Trước đây, hằng năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có trên 200 trường hợp chuyển viện vì CTSN.  Chi phí cho một lần chuyển viện từ Cao Bằng xuống Hà Nội không dưới 5 triệu đồng, nếu tính cả lượt về thì hằng năm, chỉ tính riêng khoản tiền chi cho chuyển viện đi về của các bệnh nhân bị CTSN não đã không dưới 1 tỷ đồng, chưa kể đến các chi phí y tế gián tiếp khác. Đây là một con số không nhỏ so với điều kiện đời sống kinh tế của người dân trong tỉnh còn khó khăn.


Trước thực tế trên, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai kỹ thuật phẫu thuật CTSN ngay tại địa phương. Thông qua gói kỹ thuật chuyển giao từ Đề án 1816 giữa Bệnh viện Việt - Đức và Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng phương pháp cầm tay chỉ việc, đồng thời, bệnh viện cũng cử đội ngũ y, bác sỹ đi đào tạo chuyên ngành phẫu thuật thần kinh - cột sống tại các bệnh viện tuyến trên. Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Văn Toàn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, là một trong những người đầu tiên được Bệnh viện cử đi đào tạo và hiện cũng là kỹ thuật viên chính trong phẫu thuật chấn thương sọ não - cột sống chia sẻ: Sau gần 2 năm được đào tạo kết hợp với thực hành tại các bệnh viện tuyến trên, tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Khi trở về công tác tại địa phương, mặc dù áp lực lớn, nhưng tôi luôn cố gắng hết sức để đem những kiến thức được học cứu chữa cho bệnh nhân, góp phần giúp họ tiếp cận tốt hơn với các kỹ thuật y tế chất lượng cao. 

Tuy mới triển khai được hơn 1 năm, nhưng đến nay, Bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho hơn 100 trường hợp bị CTSN, mang lại niềm vui, sự hài lòng cho nhiều người dân. Cùng với sự giúp đỡ của Bệnh viện Việt - Đức trong gói chuyển giao 1816 đã đưa đến thành công kỹ thuật phẫu thuật CTSN ngoài màng cứng, dưới màng cứng, trong não và đưa vào mổ thường quy cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong quá trình thực hiện, Bệnh viện đã cứu chữa được rất nhiều bệnh nhân, hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều trong trạng thái nguy kịch, nếu không cứu chữa kịp thời có thể dẫn tới tử vong. Với trên 100 ca mổ trong khoảng từ giữa năm 2013 đến nay, tỷ lệ mổ thành công và ra viện đạt trên 90%. Theo bác sỹ Phương Đức Cù, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật CTSN không chỉ giúp người dân có thêm cơ hội được điều trị bệnh ngay tại địa phương mà đây là tiền đề quan trọng để Bệnh viện từng bước củng cố, tăng thêm uy tín, chất lượng trong công tác khám, chữa bệnh. Tiến tới đi sâu tất cả các trường hợp phức tạp hơn, trong tương lai các kỹ thuật về chấn thương, như: thay khớp háng, thay chỏm khớp háng... Bệnh viện cũng đã có chương trình hợp tác đào tạo với các bệnh viện tuyến trên để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, đồng thời, giảm chi phí đi lại cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh. 

Để tiếp tục phát triển kỹ thuật phẫu thuật sọ não, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch đào tạo bổ sung nguồn nhân lực chuyên ngành ngoại thần kinh; tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác chẩn đoán và phẫu thuật cũng như đẩy mạnh việc hợp tác với các bệnh viện tuyến trên ngày càng nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1