Lễ ký kết “Chương trình phối hợp hoạt động Khoa học và Công nghệ” với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Lượt xem: 547

Chiều 23/6/2023, Đoàn công tác của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam do Giáo sư, Tiến sĩ Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm có buổi làm việc và ký kết “Chương trình phối hợp hoạt động Khoa học và Công nghệ giữa Viện Hàn lâm và UBND tỉnh giai đoạn 2023-2025, định hướng đến 2030”.

Làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trung Thảo, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu dự buổi làm việc và Lễ ký kết

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo cho biết: Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã luôn quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện tốt nhất để thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, làm cho khoa học và công nghệ (KH&CN) dần trở thành động lực quan trọng, đột phá, tác động thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế địa phương. Tỉnh đã nghiên cứu phục tráng, bản tồn các loại cây trồng đặc hữu, cây chủ lực của tỉnh; hoàn thiện quy trình nhân giống, quy trình trồng thâm canh, bảo quản, chế biến, làm cơ sở khoa học cho việc xây dựng đề án, kế hoạch phát triển trồng trọt của ngành, địa phương. Thông qua đề tài cấp quốc gia, 03 giống: Lợn Hạ Lang, Lợn Tắp Ná, Lợn Hương đã được Bộ NN&PTNT công nhận giống lợn của tỉnh Cao Bằng; các giống lợn này đã được đưa vào danh mục bản tồn nguồn gen quốc gia; Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất sắt xốp và nghiên cứu sử dụng sắt xốp để luyện một số thép hợp kinh phục vụ kinh tế và quốc phòng, có 06 danh mục sản phẩm sắt xốp đã được sử dụng thực tế tại 06 doanh nghiệp Quốc phòng, các doanh nghiệp dân sinh tại  tỉnh Cao Bằng và một số tỉnh. Trong y học đã quan tâm nghiên cứu ứng dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong tỉnh, rút ngắn thời gian điều trị, làm giảm chi phí viện phí và sinh hoạt...

Chương trình phối hợp công tác giữa hai bên giai đoạn 2023-2025, định hướng đến 2030 tập trung vào các nội dung chính gồm: Viện Hàn lâm Tư vấn xây dựng và triển khai các đề án, cơ chế, chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tư vấn và xây dựng tiềm lực KH&CN cho tỉnh Cao Bằng; Hỗ trợ, hợp tác trong nghiên cứu ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ; Cung cấp, trao đổi thông tin KH&CN; Huy động nguồn vốn cho khoa học công nghệ; Phát triển nguồn nhân lực KH&CN.

anh tin bai

Giáo sư, Tiến sĩ Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam phát biểu

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Chu Hoàng Hà khẳng định: Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam với UBND tỉnh Cao Bằng đánh dấu một cột mốc quan trọng hướng tới tăng cường và thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong ứng dụng khoa học, công nghệ giữa hai Bên, góp một phần để đưa KH&CN trở thành động lực phát triển kinh tế xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đồng thời cũng giúp cho Viện Hàn lâm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đảng và Chính phủ giao. Mục tiêu của Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN này là tăng cường trao đổi hợp tác giữa UBND tỉnh Cao Bằng và Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, huy động được các nguồn lực, thúc đẩy hoạt động KH&CN, đưa các kết quả nghiên cứu KH&CN mới của Viện Hàn lâm ứng dụng tại Cao Bằng nhằm góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh vùng biên giới.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe báo cáo một số kết quả KH&CN của Viện Hàn Lâm thực hiện tại Cao Bằng và các tiềm năng hợp tác gồm: Ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất ngô và các sản phẩm gia vị có giá trị xuất khẩu cao tại tỉnh; phát huy giá trị, bảo tồn và khai thác bền vững tài nguyên du lịch Cao Bằng; giới thiệu về robot dạng người thông minh IVASTBOT; tiềm năng hợp tác trong đào tạo nhân lực trình độ cao tại tỉnh Cao Bằng. Thăm quan khu trưng bày sản phẩm KH&CN của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; trao đổi, thảo luận về chương trình phối hợp…

anh tin bai

Các đại biểu thăm quan khu trưng bày sản phẩm KH&CN của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng tình cao với chủ đề và các nội dung ký kết phối hợp giữa tỉnh Cao Bằng với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, thực hiện tốt các nội dung phối hợp này chính là việc đã góp phần giúp Cao Bằng thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 03/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng khóa XIX về phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

anh tin bai

Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Lễ ký kết

Để thực hiện tốt các nội dung ký kết, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực KH&CN; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành triển khai, tham mưu triển khai thực hiện cụ thể, có lộ trình rõ ràng, trách nhiệm rõ ràng với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau" tập trung trước hết phục vụ 3 Chương trình trọng tâm của tỉnh, 3 đột phá của tỉnh. Các sở, ngành chủ động, bám sát nội dung nhiệm vụ thường xuyên cầu thị học hỏi, giữ mối liên hệ thường xuyên, bám thường xuyên các đơn vị trực thuộc, các nhà khoa học của Viện để được hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Mong muốn các nhà khoa học của Viện hết sức quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh.

anh tin bai

Giáo sư, Tiến sĩ Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo ký kết Chương trình phối hợp.

 

Tại buổi làm việc, đã diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Viện Hàn lâm và UBND tỉnh; Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Viện Khoa học Vật liệu và Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và tư vấn môi trường (DACE); giữa Học viện Khoa họ và Công nghệ với Sở Nội vụ.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác

Dương Liễu

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1