Toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Lượt xem: 529

Sáng 08/12/2021, tại Hội trường UBND tỉnh đã diễn ra Lễ khai mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026. Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng xin trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc

Kính thưa đồng chí Trần Hồng Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cùng các vị khách quý tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và kế hoạch tổ chức các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2021. Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 6, kỳ họp thường kỳ cuối năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Trước hết, thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cùng toàn thể các đồng chí đại biểu khách quý, phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương đã đến dự kỳ họp. Chúc toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thứ sáu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri!

Kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh khóa XVII diễn ra trong bối cảnh đất nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng hơn một năm qua phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là khó khăn, tác động rất lớn nhiều mặt của dịch COVID-19. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; đến nay, các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2021 được triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt nhiều kết quả quan trọng, tích cực:

Chúng ta đã và đang triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19".

Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định, phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức 4,1%, cao hơn so với dự kiến mức tăng chung của cả nước, tuy chưa đạt kế hoạch nhưng là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh cả nước chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Sản xuất nông lâm nghiệp vẫn có bước phát triển ổn định; tổng vốn đầu toàn xã hội tăng cao so với cùng kỳ; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực. Hoạt động đầu tư công được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, cùng với khởi công xây dựng một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng; nhiều dự án lớn, quan trọng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và tạo ra diện mạo mới cho tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công tác tiêm Vắc xin phòng chống dịch bệnh COVID-19  được đẩy mạnh. Quốc phòng tiếp tục được củng cố và giữ vững; tỉnh ta đã hoàn thành rất xuất sắc cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2021; an ninh trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, tạo tiền đề cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong năm qua.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Những kết quả đạt được nêu trên là đáng phấn khởi đặc biệt là trong bối cảnh tình hình chung đang có rất nhiều khó khăn. Song, so với mục tiêu, yêu cầu đề ra thì vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Đó là:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch so với mục tiêu HĐND tỉnh đã đề ra (từ 7,5 - 8%). Hoạt động của các doanh nghiệp nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn; thu nhập bình quân đầu người; thu ngân sách trên địa bàn, nhất là thu nội địa; các tuyến đường huyện, đường xã được nhựa hóa/bê tông hóa mặt đường chưa đạt kế hoạch... Tiến độ thực hiện và giải ngân một số dự án đầu tư lớn, quan trọng còn chậm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc; tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong tổng số lao động còn thấp; cải cách hành chính chuyển biến chậm; các loại tội phạm về kinh tế, ma túy, vi phạm pháp luật về môi trường có chiều hướng gia tăng...

Những hạn chế, yếu kém nêu trên đã và đang làm cản trở sự phát triển đi lên của tỉnh ta; có những hạn chế, yếu kém mới phát sinh do sự tác động của cả yếu tố chủ quan và khách quan, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng cũng có những hạn chế yếu kém đã tồn tại trong nhiều năm.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tập trung phân tích, thảo luận làm rõ, tìm ra các giải pháp khả thi, để khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém này, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời kỳ họp sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Một là, thực hiện quyền giám sát tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, thảo luận: Các báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống tham nhũng; tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn thư và giải quyết kiến nghị của cử tri; các báo cáo công tác của Hội đồng nhân dân và của các cơ quan tư pháp.

Hai là, Nghe Thông báo của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến, kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đối với Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Ba là, Xem xét các tờ trình của Uỷ ban nhân dân tỉnh, tập trung thảo luận để thông qua với 25 Nghị quyết với 03 nhóm đó là:

(1) Nhóm các nghị quyết thường niên: Có 11 nghị quyết.

(2) Nhóm nghị quyết về các cơ chế, chính sách: Có 08 nghị quyết.

(3) Nhóm nghị quyết của Hội đồng nhân dân và những vấn đề khác: Có 06 nghị quyết.

 Những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở để tổ chức triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và trong những năm tới; liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân trong tỉnh. Vì vậy, các vị đại biểu cần tập trung nghiên cứu kỹ, thảo luận sâu để có những ý kiến đóng góp sát đúng, có chất lượng đối với từng nội dung, nhằm giúp cho Hội đồng nhân dân tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua nghị quyết đảm bảo chất lượng, khả thi, đảm bảo sự minh bạch các chính sách của tỉnh cùng với hệ thống pháp luật và tình hình thực tế của địa phương, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

Bốn là: Tại kỳ họp lần này, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng sẽ dành thời gian thoả đáng để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Chất vấn và trả lời chất vấn là hình thức giám sát rất quan trọng của Hội đồng nhân dân tỉnh, của cử tri và nhân dân tại kỳ họp, được đông đảo cử tri trong tỉnh đặc biệt quan tâm, nhất là giám sát việc thực hiện trách nhiệm, thực hiện các cam kết, lời hứa của người đứng đầu các cơ quan chức năng và của cả đại biểu Hội đồng nhân dân trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà. Do đó, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cùng Uỷ ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng cùng thực hiện thật tốt nội dung quan trọng này.

Thưa các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh là kỳ họp thường kỳ cuối năm với khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Thay mặt Chủ toạ kỳ họp, tôi đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các nội dung trình tại kỳ họp, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn toàn thể các đồng chí!

 

P.V (ghi)





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1