Đảng bộ huyện Bảo Lâm chú trọng công tác nâng cao chất lượng đảng viên và rà soát, sàng lọc đảng viên
Lượt xem: 246

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng đảng viên và sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 15/7/2021 của Tỉnh uỷ Cao Bằng về nâng cao chất lượng đảng viên và kết nạp đảng viên mới, rà soát, sàng lọc đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025; Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng và yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc.

anh tin bai

Đồng chí Đoàn Trọng Hùng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Bảo Lâm dự sinh hoạt chi bộ khu 3, thị trấn Pác Miầu (Bảo Lâm)

Đảng bộ huyện Bảo Lâm có 38 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 13 Đảng bộ xã, thị trấn, 02 Đảng bộ lực lượng vũ trang, 01 Đảng bộ sự nghiệp y tế và 22 chi bộ cơ sở; có 234 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở (trong đó 153 chi bộ thôn xóm, khu phố), với 3.761 đảng viên.

Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phát hiện, rèn luyện đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Từ năm 2020-2023, huyện đã bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng được 946 quần chúng ưu tú, kết nạp được 680 đảng viên, đạt 90,66% mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra; xóa được 3/4 chi bộ có dưới 03 đảng viên tại chỗ. Huyện đã tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và tính tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng của các chi bộ theo đúng nguyên tắc trong tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của cấp trên; đã tổ chức thành công Hội thảo “Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ huyện Bảo Lâm”.

Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên từ khâu kết nạp, quản lý đảng viên, đến xử lý đảng viên vi phạm, luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, chú trọng. Mỗi đảng viên đều được quán triệt đầy đủ, sâu sắc về trách nhiệm nêu gương trong thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước, có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ. Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ các chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách, đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật nhà nước, những đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân thấp, không còn nhiệt tình thiết tha ra khỏi Đảng bằng các hình thức thích hợp, từ năm 2020-2023 đã đưa ra khỏi đảng gồm: khai trừ 20 (các đảng viên bị khai trừ đa số là do vi phạm pháp luật); xóa tên 25 đảng viên (16 đảng viên chính thức, 09 đảng viên dự bị).

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện công tác phát triển đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên của huyện cũng gặp một số khó khăn do thiếu nguồn quần chúng ưu tú, do điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn nên nhiều thanh niên đi làm việc tại các công ty ngoài tỉnh để làm công nhân, không có mặt tại địa phương; một số cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đảng viên liên quan trực tiếp đến nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; kết nạp đảng viên mới ở một số ít chi bộ còn chạy theo số lượng, chỉ tiêu được giao; công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng đối với đảng viên một số nơi còn thiếu thường xuyên. Vẫn còn một số ít đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh, có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; một số tổ chức đảng rà soát, sàng lọc đảng viên chưa kịp thời, chưa quyết liệt, còn lúng túng.

Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên mới gắn với rà soát, sàng lọc đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng, Bí Thư Huyện uỷ Bảo Lâm Đoàn Trọng Hùng cho biết: Đảng bộ huyện Bảo Lâm tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phát triển đảng viên mới và rà soát, sàng lọc đảng viên không đủ tư cách ra khỏi đảng sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nhằm nâng cao nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó mật thiết với nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; luôn phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên, khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, chỉ tiêu giao mà không đảm bảo chất lượng. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên.

Thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng: Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá chất lượng đảng viên bảo đảm thực chất, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm gắn với không ngừng củng cố, khắc phục các mặt hạn chế, yếu kém, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên việc rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ các chi bộ. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn thiết tha với Đảng, vi phạm tư cách, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giảm sút ý chí chiến đấu, xa rời quần chúng, thoái thác nhiệm vụ bằng các hình thức thích hợp.

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; phát hiện những đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tạo điều kiện để các tổ chức tham gia đóng góp ý kiến, giám sát việc rà soát, sàng lọc đảng viên; nhất là những đảng viên thuộc diện đưa vào danh sách để chi bộ giáo dục, giúp đỡ, cần lấy thêm ý kiến của chi bộ nơi cư trú để làm căn cứ đánh giá kết quả tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của đảng viên. Đồng thời, cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống, dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa là cơ sở để bồi dưỡng, phát triển được đội ngũ cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng; việc nâng cao đời sống vật chất, nâng cao trình độ văn hóa cho đồng bào dân tộc là điều kiện thuận lợi để có nguồn xem xét, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, để người dân tin tưởng và phấn đấu vào Đảng.

anh tin bai

Đồng chí Mã Thị Trà My, Phó Bí thư Thường Trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Bảo Lâm dự sinh hoạt chi bộ và tặng quà cho chi bộ xóm  Đức Long, Xã Thái Học

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Do đó, việc nâng cao chất lượng đảng viên và kết nạp đảng viên mới, tăng cường công tác rà soát, sàng lọc đảng viên thời gian qua tại Đảng bộ huyện Bảo Lâm đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng.

D.L





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1