Bài phát biểu của đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Lượt xem: 767

Ngày 08/12/2021, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 6. Đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự và có bài phát biểu chỉ đạo. Cổng Thông tin điện tử tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu như sau:

Đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Kỳ họp

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 là kỳ họp thường lệ cuối năm theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương để bàn và quyết định các nhiệm vụ quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh ở địa phương trong năm 2022.

Trước tiên, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp. Chúc các vị đại biểu, các cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Như các đồng chí đã biết, năm 2021 là năm rất đặc biệt, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; đây cũng là năm đầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và các kế hoạch 5 năm 2021-2025 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hơn, nhất là đợt dịch bùng phát lần thứ tư, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Với khối lượng công việc hết sức lớn, nhiều khó khăn, thách thức đan xen đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đời sống nhân dân. Song, dưới sự lãnh đạo tập trung, sâu sát, toàn diện, đồng bộ, kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự ủng hộ, đồng tình của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, sáng tạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các các cấp, các ngành, các địa phương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết của quê hương cội nguồn cách mạng, bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được một số kết quả tích cực, đó là:

- Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh ta đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên các phương diện: Số cử tri đi bầu đông (đạt tỷ lệ 99,62%); bầu chỉ 1 lần đủ số lượng, đúng cơ cấu ở 3 cấp; đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng luật, công khai, minh bạch, dân chủ, an toàn, tiết kiệm.

- Mặc dù đây là lần đầu tiên đối mặt với tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19, nhưng kinh tế xã hội của tỉnh năm 2021 vẫn được duy trì ổn định, có tăng trưởng ở một số lĩnh vực: Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2021 ước tăng 4,1% (mức bình quân chung của cả nước là 1,42 % tính theo thời điểm hiện tại), GRDP bình quân đầu người tăng 1,8% so với năm 2020; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11%. Nhiều ngành, lĩnh vực được duy trì, ổn định; nông nghiệp tiếp tục phát triển. Khởi công một số dự án lớn về phát triển giao thông quan trọng để kết nối vùng, liên vùng và các công trình kết cấu hạ tầng đô thị, khu kinh tế.

- Việc Triển khai cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX được thực hiện một cách đồng bộ, kỹ lưỡng; đã ban hành đầy đủ các Đề án, chương trình, kế hoạch để triển khai ba nội dung đột phá và ba chương trình trọng tâm.

- Trong bối cảnh dịch bệnh, các hoạt động văn hoá, xã hội được tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh. Nhiều nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tiếp tục được triển khai và phát huy hiệu quả. Triển khai có hiệu quả Đề án xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

- Lĩnh vực Quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Thực hiện thành công cuộc diễn tập phòng thủ khu vực tỉnh năm 2021 được Quân Khu 1 đánh giá đã hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ.

- Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả.

- Cùng với đó, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, để từng bước đưa tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới, bảo vệ tối đa sức khỏe người dân, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh, đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, nhất là thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp phù hợp trong tình hình dịch bệnh, tăng cường hoạt động chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp và giám sát việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước với chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng cao, có trọng tâm, trọng điểm và thực chất hơn, đặc biệt là những vấn đề bức xúc, cấp bách được cử tri trong tỉnh quan tâm. Đồng thời, đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, kịp thời, có tính khả thi; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh sát với điều kiện thực tế của tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả các các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong năm 2021. Hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh khẳng định vị thế, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng, những đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, đảng viên, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, cử tri và nhân dân trong tỉnh đã đạt được trong năm 2021.

Kính thưa các vị đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh!

 Dù đã rất cố gắng, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 chưa đạt so với kế hoạch năm (Có 07/17 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra).

Bước sang năm 2022, là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; bên cạnh đó, toàn tỉnh phải tập trung triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, chính sách lớn của Trung ương có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt là việc triển khai thực hiện 03 nhiệm vụ đột phá chiến lược của tỉnh đã được xác định (là Đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, Phát triển nông nghiệp thông minh, Phát triển kinh tế cửa khẩu) và 03 chương trình trọng tâm.

Dự báo trong thời gian tới, còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những tác động tiêu cực của đại dịch COVID -19 mà hiện nay đã xuất hiện biến chủng mới OMICRON được WHO xếp vào nhóm biến thể đáng lo ngại, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Vì vậy, để phấn đấu thực hiện hoàn thành các các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022. Tôi đề nghị các đại biểu quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, với tinh thần trách nhiệm cao, tôi đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tập trung bàn bạc, thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và phân tích kỹ từng nguyên nhân.

Đồng thời, cần đánh giá, nhận định, dự báo về những khó khăn, thách thức sẽ ảnh hưởng đến tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân trong năm 2022 và các năm tiếp theo, nhất là những tác động tiêu cực của đại dịch COVID -19, biến đổi khí hậu; sản xuất nông nghiệp đạt thấp; GRDP bình quân đầu người còn thấp; nguồn thu ngân sách của tỉnh không bền vững; Giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả chưa cao...

Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả để chủ động ứng phó, tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2022.

Thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh họp kỳ này thông qua 3 báo cáo, 1 thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, 8 báo cáo lưu hành của các ngành, 25 nghị quyết chuyên đề, 4 báo cáo thẩm tra. Theo thẩm quyền, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, thông qua nhiều nghị quyết có nội dung hết sức quan trọng, tôi đề nghị trong 25 nghị quyết thì tập trung vào các nghị quyết về: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung nguyên tắc tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công;  Nghị quyết về điều chỉnh bổ sung vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025;  Nghị quyết Quy định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, thời kỳ ổn định ngân sách 2022-2025 ; Nghị quyết Quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp chính quyền địa phương năm 2022, thời kỳ ổn định ngân sách 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng;  Nghị quyết về chính sách hỗ trợ cho Phó Trưởng Công an xã thôi việc do đưa Công án chính quy về cơ sở và một số Nghị quyết quan trọng khác.

Đây là những Nghị quyết có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân các dân tộc tỉnh ta trong nhiều năm tới, cũng là góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 19 Đảng bộ tỉnh. Vì vậy, tôi đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy trách nhiệm trước cử tri, dân chủ thảo luận kỹ lưỡng, đảm bảo các nghị quyết sát với tình hình thực tế của tỉnh, có tính khả thi cao và đáp ứng sự mong đợi của Nhân dân trong tỉnh.

Ngay sau khi nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh được ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh phải sớm thể chế hóa để tổ chức thực hiện. Trong đó hết sức chú ý đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, bảo đảm các cơ chế, chính sách đã ban hành phải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và huy động được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Thứ ba, trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng các kỳ họp; tăng cường hoạt động giám sát việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, việc chấp hành pháp luật, thực hiện các cơ chế, chính sách của tỉnh để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước tại địa phương; đồng thời hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp, sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri; thường xuyên liên hệ, gắn bó mật thiết với cử tri để kịp thời chuyển tải các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền và thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải quyết kịp thời, thấu đáo.

Đối với các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần thực hiện tốt lời hứa với cử tri, không ngừng học tập, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, thường xuyên gắn bó, nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri, tập trung đổi mới cách thức thực hiện nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm, thực sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong tỉnh.

Thứ tư, Đối với cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh, cần xây dựng kịch bản, phương án của đơn vị mình phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID -19; quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền quy định. Tăng cường quản lý địa bàn, quản lý ngành, lĩnh vực, nhất là trên các lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, trật tự xây dựng, quản lý dự án đầu tư; đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là về hạ tầng giao thông để tăng cường kết nối liên vùng, khu vực, trọng tâm là phấn đấu đến Quý II/2022 sẽ khởi công dự án tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và hoàn thành giai đoạn I trong năm 2025.

Thúc đẩy phát triển Khu kinh tế cửa khẩu, Khu công nghiệp và hạ tầng đô thị; đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch, trọng tâm là hoàn thành quy hoạch tỉnh trước tháng 6/2022 và các quy hoạch mở rộng thành phố, trung tâm của các huyện, quy hoạch Khu kinh tế.

Tiếp tục thực hiện chính sách người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo đa chiều, bền vững. Phấn đấu hoàn thành việc xoá nhà dột, nhà nát trong năm 2022.

Nhanh chóng triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khi Trung ương phê duyệt.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan hành chính, cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa, tập trung tháo gỡ khó khăn, đặc biệt tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư, tạo ra năng lực sản xuất mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; chủ động đánh giá mức độ nguy cơ sát thực tế để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, không gây ách tắc, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Đối với các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính quyền trong việc tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đi vào cuộc sống; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2022.

Kính thưa các vị đại biểu, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh có nhiều nội dung quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận kỹ lưỡng, sâu sắc, toàn diện vào các báo cáo được trình trước kỳ họp, trên cơ sở đó ban hành các Nghị quyết HĐND tỉnh sát tình hình thực tế của tỉnh, có tính khả thi cao và tăng cường giám sát chặt chẽ góp phần thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết.

Một lần nữa, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cùng toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

P.V (ghi)

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1