Kết quả 3 năm thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 104

Ngay khi Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh triển khai thực hiện công tác PBGDPL theo quy định, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc hội đồng phối hợp PBGDPL các huyện, thành phố thực hiện hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Ngay khi Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh triển khai thực hiện công tác PBGDPL theo quy định, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc hội đồng phối hợp PBGDPL các huyện, thành phố thực hiện hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, tập trung vào những nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với địa bàn, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, tỉnh luôn bám sát các chủ đề Ngày pháp luật do Trung ương phát động như: "Toàn dân xây dựng thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh"; " Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân"...

ANH%20HN%20Bao%20Lam%203

Hội nghị Triển khai các văn bản pháp luật tại huyện Bảo Lâm

Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật khá đa dạng, trong đó, một số hình thức đạt hiệu quả cao như tổ chức nhiều Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật; mít tinh, hội thảo, tọa đàm; treo băng zôn, áp phích có chủ đề về pháp luật, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên về chủ đề pháp luật; cấp phát tài liệu pháp luật, lồng ghép việc phổ biến văn bản pháp luật với các phong trào, cuộc vận động ở khu dân cư, lồng ghép việc PBGDPL trong các cuộc họp ở đơn vị, địa phương; đăng tải thông tin pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền qua Câu lạc bộ pháp luật, câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, truyền truyền qua công tác hòa giải ở cơ sở…

Kết quả, trong 3 năm, các cấp đã tổ chức được 27.673 hội nghị PBGDPL cho 2.177.345 lượt đại biểu; 193 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thu hút 56.148 người tham gia; phát sóng 1.011 chương trình PBGDPL trên truyền thanh; đăng tải 6.428 tin, bài về pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; trợ giúp pháp lý được 2.168 vụ việc cho 2.188 đối tượng, xét xử lưu động hơn 500 vụ án hình sự; xây dựng 396 tủ sách pháp luật tại 199 xã, phường, thị trấn và trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học. Toàn tỉnh có 2.478 tổ hòa giải với 12.410 hào giải viên, thụ lý và tiến hành hòa giải 1.239 vụ việc.

Đối với việc tổ chức Ngày pháp luật Việt Nam, tỉnh tổ chức PBGDPL cho 477.534 lượt người; treo 1.535 băng zôn; tổ chức Cuộc thi viết "Tìm hiều Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" thu hút hơn 27.000 người tham gia; cấp phát 57.960 tài liệu miễn phí; đăng tải hơn 3.758 tin bài pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Anh%20sua%203671

Hội nghị Phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Cảnh Tiên, huyện Trùng Khánh

Bên cạnh đó, các địa phương, tổ chức còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL cho đối tượng đặc thù như người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, nạn nhân bạo lực gia đình, người lao động trong các doanh nghiệp, người đang chấp hành hình phạt tù;... Tùy từng đối tượng cụ thể sử dụng hình thức tuyên truyền phù hợp, tập trung các nội dung văn bản pháp luật như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Lao động, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Hộ tịch, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Phòng chống bạo lực gia đình.... Từ năm 2013 đến nay, đã tổ chức được 278 hội nghị PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số với 41.576 lượt người; 19 lớp tập huấn cho 1.323 đại biểu là cán bộ công chức và người có uy tín tại các xã đặc biệt khó khăn; 12 cuộc tư vấn với trên 200 lượt người nghe về bình đẳng giới trong gia đình cho đồng bào dân tộc thiểu số; 23 hội nghị với 158 lượt người là người đang chấp hành hình phạt tù; tổ chức 229 diễn đàn cấp xóm và 15 diễn đàn cấp xã, có hơn 9.733 lượt người dân tham gia với nội dung "Diến đàn chủ cơ sở với chính sách và cuộc sống trong đồng bào dân tộc thiểu số" tại huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm.

tro%20giup%20phap%20ly

Trợ giúp pháp lý lưu động tại huyện Hòa An

Nhìn chung, qua 3 năm triển khai thực hiện Luật PBGDPL trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai tích cực đến nhân dân và đạt nhiều kết quả tốt, có định hướng, đi vào trọng tâm, trọng điểm, có hiệu quả. Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật được đổi mới, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân. Đặc biệt là quan tâm phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù. Việc tổ chức triển khai thực hiện Luật PBGDPL đã tạo chuyển biến căn bản, bền vững về hiệu quả, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong xã hội.

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1