Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2016 trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 95

Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (TDTHTHPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp. Trong năm 2016, công tác TDTHTHPL trên địa bàn tỉnh đã được triển khai toàn diện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (TDTHTHPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp. Trong năm 2016, công tác TDTHTHPL trên địa bàn tỉnh đã được triển khai toàn diện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

DSC_6386

Đại biểu dự Hội nghị trực tuyến triển khai các văn bản pháp luật cấp tỉnh quý II-2016  tại Điểm cầu UBND tỉnh.

Trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã ban hành hành Quy chế phối hợp trong công tác TDTHTHPL trên địa bàn tỉnh; quan tâm công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ, công tác TDTHTHPL. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch TDTHTHPL được tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như bảo hiểm y tế, nhà ở cho người có công... Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ. Trong năm 2016, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 45 văn bản (trong đó 15 Nghị quyết, 29 Quyết định, 01 Chỉ thị). Công tác rà soát, kiểm tra văn bản đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và khả thi.

ANH HN Bao Lam 3

Đại biểu dự Hội nghị triển khai các văn bản pháp luật quý I-2016  tại UBND huyện Bảo Lâm

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh được chú trọng, triển khai bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, tập huấn, học tập quán triệt các văn bản pháp luật, phổ biến tại các buổi sinh hoạt của cộng đồng, dân cư... Năm 2016, UBND tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị trực tuyến triển khai văn bản pháp luật, tổ chức thành công Hội thi Hòa giải viên giỏi; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức được trên 2000 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 69.000 lượt người nghe; trên 980 buổi ngoại khóa và 39 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với hơn 12.200 người tham gia. Công tác theo dõi tính phù hợp của tổ chức bộ máy, biên chế, kinh phí cho thi hành pháp luật được quan tâm và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác thanh tra, tình hình thi hành pháp luật của cơ quan Nhà nước và người có thẩm quyền cơ bản tuân thủ các quy định của pháp luật. Tính từ ngày 1/10/2015 đến 30/9/2016, Thanh tra tỉnh đã triển khai 75 cuộc thanh tra; phát hiện sai phạm và xử phạt với tổng số tiền trên 2 tỷ 281 triệu đồng. Thanh tra chuyên ngành triển khai thực hiện 341 cuộc, kiểm tra  trên 575 đơn vị, cơ sở, xử phạt hành chính trên 1 tỷ,183 triệu đồng; xử lý khác gần 4 tỷ đồng và kiến nghị thu hồi trên 1 tỷ 183 triệu đồng. Các cấp, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, cụ thể đã tiếp 3.950 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 518 vụ án hình sự; tình hình vi phạm hành chính diễn ra khá phức tạp trên nhiều lĩnh vực như: bảo vệ môi trường, quản lý, khai thác lâm sản, khoáng sản ... qua kiểm tra có 1.156 vụ vi phạm hành chính, trong đó đã xử phạt 1.110 vụ; chưa xử phạt 39 vụ, chuyển hình thức khác 7 vụ; tổng số tiền phạt thu được trên 3 tỷ 671 triệu đồng; tổng số tiền thu được từ bán, thanh lý tang vật, phương tiện bị tịch thu là trên 2 tỷ, 563 triệu đồng. Tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 731 vụ việc dân sự, trong đó đã giải quyết 705 vụ việc, 26 vụ việc chưa được giải quyết.

Nhìn chung trong năm 2016, ý thức tuân thủ pháp luật của cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đã được thực hiện nghiêm chỉnh; quyền con người, quyền tự do dân chủ của công dân được bảo đảm, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TDTHTHPL đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc phạm vi quản lý của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; chủ động tiếp cận, phối hợp xử lý thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về những vụ việc cụ thể trong quá trình thực thi pháp luật; tổ chức tập huấn để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TDTHTHPL của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố; gắn công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật./.

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1