Hội thi Hát dân ca-Trình diễn trang phục dân tộc tỉnh Cao Bẳng năm 2023
Lượt xem: 471

Ngày 01/12/2023, tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Hội thi dân ca - Trình diễn trang phục dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Dự Hội thi có lãnh đạo các Sở, Ban ngành của tỉnh, các thành viên Ban Tổ chức Hội thi và đông đảo nghệ nhân, diễn viên tham gia.

anh tin bai

Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm và tặng hoa cho các đoàn tham gia Hội thi

Những năm qua, tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm chú trọng thực hiện các chương trình bảo tồn, đề án, dự án, hội thi, hội diễn. Hội thi Hát dân ca - Trình diễn trang phục dân tộc được tổ chức 2 năm/lần, là minh chứng sinh động thể hiện sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá các dân tộc; góp phần thực hiện Nghị quyết của Đảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước".

Tham gia Hội thi năm 2023 có 250 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 8 huyện với nhiều tiết mục đặc sắc, đưa đến một không gian văn hoá sinh động, đầy sắc màu... Hội thi nhằm biểu dương dương, khích lệ những nghệ nhân, diễn viên quần chúng tâm huyết với văn hoá dân tộc, những tài năng trẻ đang hoạt động có hiệu quả trong phong trao văn hoá cơ sở. Đồng thời là dịp để quảng bá và giới thiệu về hình ảnh, đất nước, con người, di sản văn hoá dân tộc, các làm điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc và trang phục truyền thống của địa phương; là dịp để các nghệ nhân, diễn viên và các hạt nhân văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng được gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

anh tin bai

Phần trình diễn trích đoạn nghi lễ đón dâu của người Tày Bảo Lạc

Các đội thi 2 phần: Trình diễn trang phục dân tộc và biểu diễn văn nghệ dân gian. Theo đó, các đội thi hát dân ca với các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương và các làn điệu hát Then, múa dân gian, nhạc cụ dân tộc… Các trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của địa phương cũng đã được các đoàn chuẩn bị chu đáo, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức trao 8 giải A phần thi trình diễn trang phục truyền thống cho 8 cá nhân thuộc đoàn nghệ thuật quần chúng các huyện: Thạch An, Bảo Lâm, Quảng Hòa, Trùng Khánh, Hạ Lang, Hà Quảng. Giải A tập thể các tiết mục nghệ thuật thuộc về Đoàn Nghệ thuật quần chúng các huyện: Hạ Lang, Hòa An, Trùng Khánh, Quảng Hòa, Thạch An, Bảo Lâm.

Giải A cá nhân các tiết mục nghệ thuật thuộc về: Hoàng Đình Phong, tiết mục “Bằng Ca Quê Noọng”, Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Hạ Lang; Vương Thị Mị, tiết mục “Hát dân ca Mông”, Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Hòa An; Giàng Thị Nu, tiết mục “Em chờ anh”, Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Hà Quảng.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Kim Tuế trao giải A tập thể các tiết mục nghệ thuật đoạt giải.

Giải nhất toàn đoàn Hội thi Hát dân ca - Trình diễn trang phục dân tộc tỉnh năm 2023 thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Thạch An.

Ban Tổ chức trao giải phụ cho diễn viên ít tuổi nhất tham gia hội thi và gia đình truyền thống bảo tồn dân ca.

 

Dương Liễu

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1