Phiên họp thứ 17 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải
Lượt xem: 482

Sáng 10/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 49 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dự Phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo: Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc; các thành viên Ban Chỉ đạo là Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố; đại diện các Ban quản lý dự án, các tập đoàn kinh tế Nhà nước, các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu xây lắp.

Dự tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện  lãnh đạo các sở, ngành, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

anh tin bai

Đại biểu dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay, các dự án thuộc Ban Chỉ đạo gồm 37 dự án/95 dự án thành phần, trong đó có 35 dự án thuộc lĩnh vực đường bộ và 2 dự án thuộc lĩnh vực hàng không. Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì họp 16 phiên và đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc tiến độ các dự án. Các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao, đến nay nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, tiến độ thi công các dự án chuyển biến rõ rệt, đặc biệt 19 dự án, dự án thành phần đã đưa vào khai thác. Trong đó nổi bật như hoàn thành đưa vào khai thác 16 tuyến cao tốc, nâng tổng số đường bộ cao tốc của cả nước từ 1.327km lên 2.268 km; đang triển khai thi công 52 dự án, dự án thành phần, cơ bản bám sát tiến độ đề ra.

Tại Phiên họp các đại biểu đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ. Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn một phần diện tích chưa hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Về vật liệu xây dựng, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Sóc Trăng chưa hoàn thành thủ tục cấp phép đối với một số mỏ, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án; tỉnh Đắk Lắk chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận cho thuê đất mỏ vật liệu Ea Kênh để thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Về triển khai thi công, tiến độ một số dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 do các địa phương làm cơ quan chủ quản còn chậm chưa có chuyển biến rõ rệt, ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc…

Đối với tỉnh Cao Bằng, hằng tuần tỉnh đã tổ chức đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Đến nay công tác GPMB được 362,34/367,5 ha đạt 98,60%. Nhà thầu thi công huy động nhân sự, máy móc thiết bị, triển khai 71 mũi thi công đồng loạt gồm: 29 mũi thi công đường; 40 mũi thi công cầu; 2 mũi thi công hầm; với tổng số 1.024 máy móc, thiết bị, 2.334 kỹ sư, công nhân. Tính đến ngày 08/5/2025 tổng sản lượng thực hiện các gói thầu được 2.579,56 tỷ đồng/10.056,9 tỷ đồng, đạt 25,65% giá trị hợp đồng. (Trong đó: gói EC01 đạt 775,95/2.996,3 tỷ đồng đạt 25,90%; gói EC02 đạt 924,21/3.938,78 tỷ đồng đạt 23,46%; gói EPC đạt 879,4/3.121,77 tỷ đồng đạt 28,17%). Đến thời điểm hiện tại đã giải ngân được 424,473 tỷ đồng/2.510,491 tỷ đồng kinh phí đã bố trí, đạt 16,9%, kế hoạch vốn (trong đó chuyển sang tỉnh Lạng Sơn 190,0 tỷ đồng). Giải ngân vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng (vốn VGF) đến thời điểm hiện tại là 894,116 tỷ đồng. Giải ngân vốn Nhà nước thực hiện GPMB đến nay là 1.332,699 tỷ đồng.

Tỉnh tiếp tục chỉ đạo gấp rút hoàn thiện các khu tái định cư phục vụ cho tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng); việc di dời hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành. Tỉnh tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ thuộc địa bàn huyện Thạch An để đảm bảo điều kiện vận hành khai thác tuyến cao tốc giai đoạn 1. Vật liệu xây dựng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu về đất san lấp; các mỏ cát, đá mua thương mại; đảm bảo nhu cầu các bãi đổ thải trên địa phận 2 tỉnh. Tỉnh Cao Bằng kiến nghị sau khi thống nhất vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ; Kính đề nghị Bộ Xây dựng cập nhật, bổ sung vào quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

anh tin bai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp (Ánh chụp qua màn hình trực tuyến)

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Giao thông được xác định là huyết mạch của nền kinh tế, chính vì vậy trong 3 nhiệm kỳ qua, Đảng và Nhà nước đã tập trung phát triển hạ tầng chiến lược bao gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thuỷ, giúp kết nối con người, kết nối vùng, kết nối cả nước, kết nối quốc tế, giảm thời gian đi lại, giảm chi phí sản xuất, giảm chi phí logistics, tạo công ăn việc làm, tạo không gian phát triển mới...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục rà soát các nhiệm vụ, tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, đạt mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 và 1.000 km đường ven biển.

Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phải nêu cao ý thức chấp hành, thái độ với công việc và kết quả, hiệu quả làm việc trên tinh thần phải “nói thật, làm thật, hiệu quả thật, tránh bệnh hình thức”; tập trung đánh giá, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các công trình, dự án; đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; thúc đẩy hoàn thành mục tiêu, triển khai các dự án đường sắt, đường bộ kết nối với Lào, Trung Quốc...

Đề nghị các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Chủ động xử lý các vấn đề về nguồn vật liệu xây dựng giúp các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát các vấn đề về vật liệu xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng. Bộ Tài chính rà soát vấn đề giải ngân. Bộ Xây dựng rà soát, thúc đẩy các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng...

Kim Cúc

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phiên họp thứ 17 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải

Sáng 10/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 49 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dự Phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo: Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc; các thành viên Ban Chỉ đạo là Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố; đại diện các Ban quản lý dự án, các tập đoàn kinh tế Nhà nước, các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu xây lắp.

Dự tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện  lãnh đạo các sở, ngành, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

anh tin bai

Đại biểu dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay, các dự án thuộc Ban Chỉ đạo gồm 37 dự án/95 dự án thành phần, trong đó có 35 dự án thuộc lĩnh vực đường bộ và 2 dự án thuộc lĩnh vực hàng không. Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì họp 16 phiên và đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc tiến độ các dự án. Các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao, đến nay nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, tiến độ thi công các dự án chuyển biến rõ rệt, đặc biệt 19 dự án, dự án thành phần đã đưa vào khai thác. Trong đó nổi bật như hoàn thành đưa vào khai thác 16 tuyến cao tốc, nâng tổng số đường bộ cao tốc của cả nước từ 1.327km lên 2.268 km; đang triển khai thi công 52 dự án, dự án thành phần, cơ bản bám sát tiến độ đề ra.

Tại Phiên họp các đại biểu đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ. Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn một phần diện tích chưa hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Về vật liệu xây dựng, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Sóc Trăng chưa hoàn thành thủ tục cấp phép đối với một số mỏ, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án; tỉnh Đắk Lắk chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận cho thuê đất mỏ vật liệu Ea Kênh để thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Về triển khai thi công, tiến độ một số dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 do các địa phương làm cơ quan chủ quản còn chậm chưa có chuyển biến rõ rệt, ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc…

Đối với tỉnh Cao Bằng, hằng tuần tỉnh đã tổ chức đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Đến nay công tác GPMB được 362,34/367,5 ha đạt 98,60%. Nhà thầu thi công huy động nhân sự, máy móc thiết bị, triển khai 71 mũi thi công đồng loạt gồm: 29 mũi thi công đường; 40 mũi thi công cầu; 2 mũi thi công hầm; với tổng số 1.024 máy móc, thiết bị, 2.334 kỹ sư, công nhân. Tính đến ngày 08/5/2025 tổng sản lượng thực hiện các gói thầu được 2.579,56 tỷ đồng/10.056,9 tỷ đồng, đạt 25,65% giá trị hợp đồng. (Trong đó: gói EC01 đạt 775,95/2.996,3 tỷ đồng đạt 25,90%; gói EC02 đạt 924,21/3.938,78 tỷ đồng đạt 23,46%; gói EPC đạt 879,4/3.121,77 tỷ đồng đạt 28,17%). Đến thời điểm hiện tại đã giải ngân được 424,473 tỷ đồng/2.510,491 tỷ đồng kinh phí đã bố trí, đạt 16,9%, kế hoạch vốn (trong đó chuyển sang tỉnh Lạng Sơn 190,0 tỷ đồng). Giải ngân vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng (vốn VGF) đến thời điểm hiện tại là 894,116 tỷ đồng. Giải ngân vốn Nhà nước thực hiện GPMB đến nay là 1.332,699 tỷ đồng.

Tỉnh tiếp tục chỉ đạo gấp rút hoàn thiện các khu tái định cư phục vụ cho tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng); việc di dời hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành. Tỉnh tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ thuộc địa bàn huyện Thạch An để đảm bảo điều kiện vận hành khai thác tuyến cao tốc giai đoạn 1. Vật liệu xây dựng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu về đất san lấp; các mỏ cát, đá mua thương mại; đảm bảo nhu cầu các bãi đổ thải trên địa phận 2 tỉnh. Tỉnh Cao Bằng kiến nghị sau khi thống nhất vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ; Kính đề nghị Bộ Xây dựng cập nhật, bổ sung vào quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

anh tin bai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp (Ánh chụp qua màn hình trực tuyến)

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Giao thông được xác định là huyết mạch của nền kinh tế, chính vì vậy trong 3 nhiệm kỳ qua, Đảng và Nhà nước đã tập trung phát triển hạ tầng chiến lược bao gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thuỷ, giúp kết nối con người, kết nối vùng, kết nối cả nước, kết nối quốc tế, giảm thời gian đi lại, giảm chi phí sản xuất, giảm chi phí logistics, tạo công ăn việc làm, tạo không gian phát triển mới...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục rà soát các nhiệm vụ, tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, đạt mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 và 1.000 km đường ven biển.

Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phải nêu cao ý thức chấp hành, thái độ với công việc và kết quả, hiệu quả làm việc trên tinh thần phải “nói thật, làm thật, hiệu quả thật, tránh bệnh hình thức”; tập trung đánh giá, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các công trình, dự án; đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; thúc đẩy hoàn thành mục tiêu, triển khai các dự án đường sắt, đường bộ kết nối với Lào, Trung Quốc...

Đề nghị các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Chủ động xử lý các vấn đề về nguồn vật liệu xây dựng giúp các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát các vấn đề về vật liệu xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rừng. Bộ Tài chính rà soát vấn đề giải ngân. Bộ Xây dựng rà soát, thúc đẩy các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng...

Kim Cúc

 

 

 

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1