Phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải
Lượt xem: 238

Ngày 14/6/2024, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với 44 địa phương có các công trình giao thông trọng điểm đi qua.

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Cao Bằng. Cùng dự có đồng Chí Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số sở ngành liên quan.

anh tin bai

  Các đại biểu dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện Ban Chỉ đạo đang theo dõi, chỉ đạo 40/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không.

Tại phiên họp lần thứ 11, Thủ tướng Chính phủ đã giao 47 nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương; đến nay, các đơn vị đang tích cực triển khai, trong đó 14 nhiệm vụ chưa đến hạn, 22 nhiệm vụ đang được chỉ đạo điều hành thường xuyên liên tục, đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã hoàn thành 674 km/2 dự án/12 dự án thành phần, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên 2.001 km, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, làm tiền đề để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải còn một số hạn chế, khó khăn như: Một số địa phương như: Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Trị, Kiên Giang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ; việc triển khai lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật tại một số dự án còn chậm; các chủ đầu tư, nhà thầu đã triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” nhưng tại một số địa phương, người dân còn ngăn chặn việc thi công sau 21 giờ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án của nhà thầu.

Phát biểu thảo luận tại Phiên họp, các đại biểu đã chỉ ra một số tồn tại, khó khăn trong thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, thủ tục đầu tư; đồng thời, để xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải thời gian qua. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia; chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao với phương châm "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; các nhà thầu tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án với tinh thần “3 ca 4 kíp”, "vượt nắng, thắng mưa” tất cả vì mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, vì sự phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích của quốc gia dân tộc. Tổ chức đối thoại với người dân, giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân; khẩn trương thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, đảm bảo bàn giao mặt bằng theo kế hoạch đề ra; ưu tiên trữ lượng các mỏ trên địa bàn để cấp cho các dự án trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án; đôn đốc các nhà thầu huy động đủ nhân lực, vật lực để thi công các công trình, dự án; kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ công trình; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai, thực hiện các dự án; các bộ, ngành chủ động triển khai các giải pháp theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao.

Kim Thoa

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1