Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVII: 153 lượt ý kiến thảo luận tại tổ
Lượt xem: 68

Sáng 11/7/2024, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu họp phiên tại hội trường; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ chiều 10/7.

Phiên thảo luận tại tổ có 153 lượt ý kiến, trong đó, 133 lượt ý kiến về các báo cáo, 18 lượt ý kiến về các dự thảo nghị quyết, 02 lượt ý kiến đối với Tờ trình xin ý kiến của UBND tỉnh. Không khí thảo luận tại các tổ sôi nổi, nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, tập trung, có tính xây dựng cao.

anh tin bai

Các đại biểu thảo luận tại tổ

Đối với lĩnh vực kinh tế, các đại biểu đề nghị bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể mang tính đột phá để 6 tháng cuối năm 2024 đạt các chỉ tiêu phát triển KT-XH đặc biệt là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 8%. GRDP năm 2023 toàn tỉnh ước đạt 22.747 tỷ đồng tương ứng đạt 41,25 triệu đồng/người/năm. Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 của tỉnh đặt mục tiêu GRDP đầu người là 46,98 triệu đồng/người/năm. Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng từ 41,25 triệu đồng/người/năm lên 46,98 triệu đồng/người/năm tỉnh cần tăng 3.139 tỷ đồng. Đề nghị UBND tỉnh tính toán làm rõ để đạt chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể phải đạt được bao nhiêu tiền ở mỗi ngành thuộc mỗi khu vực kinh tế và giải pháp cụ thể tương ứng là gì. Nếu ước tính không hoàn thành, thì ước năm 2024 sẽ được khoảng bao nhiêu triệu đồng/người/năm. Kết quả công tác đưa gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở đạt rất thấp so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 (7,6%). Đề nghị rà soát, đánh giá chính xác kết quả thực hiện; làm rõ nguyên nhân dẫn tới thực hiện đạt thấp; công tác quản lý rừng còn nhiều hạn chế, số liệu quản lý không chính xác với hiện trạng rừng dẫn tới giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc, đề nghị đánh giá thực trạng và có giải pháp khắc phục. Đánh giá thêm tình hình dịch bệnh; dịch tả, dịch châu chấu, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cho vật nuôi... để có giải pháp tổ chức, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả; chưa có chính sách hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh cây trồng, đề nghị các ngành chuyên môn nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ; việc đầu tư, quản lý, khai thác, sử dụng các công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh không hiệu quả (toàn tỉnh có 247 công trình hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động, chiếm tỷ lệ 29,72%). Đề nghị đánh giá, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị, địa phương. Dự báo hết năm 2025 có bao nhiêu xã đạt NTM để xác định cụ thể các giải pháp, tập trung nguồn lực và tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện. Đề nghị nghiên cứu, tham mưu xây dựng nghị quyết hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho người dân (trong 2 năm hoặc 3 năm) sau khi xã đạt chuẩn NTM cũng như có chính sách hỗ trợ học sinh khi xã về đích NTM như hỗ trợ gạo (khoảng 10kg/1 tháng) để khuyến khích động viên các em học sinh đến trường. Quan tâm đầu tư, nhân rộng mô hình sản xuất; bảo đảm về chất lượng, số lượng, thị trường, khâu quảng bá sản phẩm; đảm bảo tiêu thụ nông sản và quyền lợi cho người dân trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Xác định cây chủ lực trong nông nghiệp (Giong Riềng, Thạch đen…), để có giải pháp chỉ đạo để tăng diện tích sản xuất cây chủ lực, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Qua giám sát công tác quản lý quy hoạch, đầu tư và vận hành công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2023 cho thấy tổng thu ngân sách của các dự án thủy điện trong 06 đạt gần 27,5 tỷ, chưa đến 200 triệu/1 dự án/năm, chưa đầy 21 triệu/1MW công suất/1 năm cho thấy hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, đóng góp tăng trưởng cho địa phương là thấp. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra, kiểm tra làm rõ; có giải pháp, cơ chế chính sách để thu hút, đẩy mạnh phát triển kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; làm rõ việc thu hút các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất nâng cao thu nhập; quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quy hoạch phân khu các xã, phường trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thị công các công trình, tăng cường giải ngân của các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.

Số thu ngân sách đầu năm 2024 có khởi sắc hơn năm 2023 nhưng phát sinh nợ thuế trên 200 tỷ, trong đó có các dự án thủy điện; Có nhiều doanh nghiệp nợ các khoản thuế, phí dây dưa, kéo dài, nợ xấu khó thu hồi nhưng chưa có chế tài, biện pháp mạnh để thu hồi nợ. Đề nghị đánh giá thực trạng và có giải pháp cụ thể để thực hiện việc thu thuế phát sinh và thu hồi nợ đọng thuế, phí. Bổ sung số liệu kết quả giải ngân vốn cho từng chương trình trong 03 chương trình mục tiêu quốc gia. Có giải pháp cụ thể hơn để nâng cao kết quả giải ngân vốn đầu tư, đặc biệt đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn kéo dài, vốn sự nghiệp tránh trường hợp bị Trung ương thu hồi vốn. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính rà soát số lượng xe công cần thanh lý trên địa bàn tỉnh, lộ trình thanh lý, cần có kế hoạch cụ thể để thanh lý xe công vì càng để lâu, tỉ lệ khấu hao càng cao, xe sẽ càng mất giá, gây thất thoát ngân sách. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 còn thấp hơn so với năm 2023 (tính đến 31/5/2024 giải ngân được 11,4% kế hoạch), đề nghị UBND tỉnh xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm các đơn vị có thẩm quyền, đặc biệt là các chủ đầu tư, đồng thời đề xuất các giải pháp đột phá để tăng khả năng giải ngân trong thời gian còn lại của năm 2024. Bổ sung đánh giá và cần quan tâm triển khai thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải; rà soát, chỉnh sửa giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 50/2019/QĐ-UBND ngày 29/11/2019 của UBND tỉnh) do một số định mức đã không còn phù hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số doanh nghiệp thành lập mới có tăng so với cùng kỳ 2023 nhưng số doanh nghiệp không hoạt động chiếm tỉ lệ cao. Đề nghị đánh giá đúng nguyên nhân của tình trạng này, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan.

anh tin bai

Đại biểu Sầm Minh Hồ, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu thảo luận

Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội đề nghị UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách và hướng dẫn về xã hội hóa trong đầu tư phát triển du lịch nhằm sớm khai thác, phát huy các tiềm năng du lịch của địa phương; chỉ đạo sở, ngành chuyên môn tham mưu bố trí nguồn lực kịp thời để trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa đã xuống cấp. UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh, bổ sung đối tượng trẻ em thuộc nhóm nhà trẻ (từ 18 đến dưới 36 tháng tuổi) được hưởng các chế độ, chính sách theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 và Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 17/8/2021 của Chính phủ; quan tâm bố trí, phân bổ nguồn lực cho giáo dục. Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng các nhà trường thu các khoản thu ngoài quy định tại Nghị quyết số 41/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và các khoản thu theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, làm rõ vấn đề này? có giải pháp hạn chế tình trạng thu các khoản thu không theo quy định; cần làm rõ việc xét tuyển học sinh trái tuyến thuộc các cấp học, bậc học trên địa bàn toàn tỉnh. Xem xét mức hỗ trợ trực đêm của y bác sĩ hiện nay rất thấp 60.000đ/ng/ca, không có tiền ăn đêm, trong khi công việc rất áp lực và căng thẳng, không tạo động lực và động viên kịp thời; có biện pháp, giải pháp trong thời gian tới nhằm kiện toàn số lượng, chất lượng đội ngũ nhân viên YTTB, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong thời gian qua, do mưa lớn kéo dài, nhiều hộ gia đình tại các huyện bị thiệt hại không nhỏ do ngập úng, sạt lở, chính quyền các cấp đã huy động các lực lượng đến hỗ trợ, di dời. Hiện nay còn một số hộ dân đặc biệt khó khăn, không có khả năng khắc phục, nhiều nhà chưa được hỗ trợ, nhân dân đang có rất nhiều ý kiến, kiến nghị về vấn đề này. Đề nghị UBND tỉnh hướng dẫn cụ thể, quy định về định mức hỗ trợ thiệt hại trên địa bàn tỉnh để cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện hỗ trợ nhân dân được tốt hơn. Có giải pháp căn cơ nâng cao hiệu quả đối với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo, rà soát đánh giá thực trạng nêu trên, để đề ra giải pháp, biện pháp xử lý đúng quy định. Tiến độ thực hiện đề án chuyển đổi số của tỉnh Cao Bằng còn chậm và chưa toàn diện. Cần đánh giá thêm về công tác chuyển đổi số như công tác chỉ đạo, nguồn lực đầu tư, công tác tập huấn... để nâng cao nhận thức; quan tâm đẩy mạnh việc đầu tư mạng viễn thông, phủ sóng mạng di động tại các địa phương để thực hiện các dự án chuyển đổi số, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền tại cơ sở. UBND tỉnh đánh giá nguyên nhân cụ thể và có giải pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh.

Việc sắp xếp, kiện toàn người hoạt động không chuyên trách cấp xã và xóm, tổ dân phố đang tạm dừng dẫn tới nhiều vị trí phải làm việc kiêm nhiệm, chưa được kiện toàn. Đề nghị Sở Nội vụ đánh giá thực trạng, sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện Kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023, Cao Bằng đã tăng về thứ hạng và số điểm; có 7/10 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2022, tuy nhiên vẫn xếp 61/63 tỉnh/thành. Đề nghị Tỉnh có chỉ đạo, giải pháp thật căn cơ, quyết liệt để tăng chỉ số PCI cấp tỉnh năm 2024, bổ sung đánh giá thêm về công tác cải cách hành chính và nêu rõ giải pháp thực hiện trong thời gian tới để đạt được mục tiêu nâng cao các chỉ số trên. Việc sắp xếp trụ sở sau sát nhập, đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm đến việc sắp xếp một số trụ sở cơ quan nhà nước như trường nghề, trụ sở làm việc của Liên hiệp hội. Dự án đo đạc bản đồ địa giới hành chính tỉnh đã kéo dài nhiều năm, hiện nay bản đồ hành chính còn chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho các địa phương. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, đôn đốc cơ quan liên quan tổ chức thực hiện, sớm hoàn thành dự án.

Về các dự thảo nghị quyết, các đại biểu có ý kiến đối với các Nghị quyết về đầu tư công, việc thu cân đối cho các nhiệm vụ chi gặp khó khăn, danh mục dự án đầu tư công trung hạn 2021-2025 còn thiếu vốn, đặc biệt các dự án khởi công mới cần quan tâm để sang 2025 cần tính toán, bố trí cân đối cho các dự án. Đề nghị UBND tỉnh cần rà soát, đảm bảo tổng mức đầu tư của các dự án giai đoạn 2021-2025 phải chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030 không vượt quá 20% tổng số vốn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 tỉnh Cao Bằng theo quy định tại khoản 2, Điều 89 Luật Đầu tư công.

Đối với các dự thảo nghị quyết điều chỉnh (Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch Đầu tư công năm 2024 tỉnh Cao Bằng (lần 2); Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Nghị quyết phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước  giai đoạn 2021-2025 thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (lần 2); Nghị quyết điều chỉnh vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022, năm 2023 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024). Đề nghị UBND tỉnh cho biết rõ các nội dung điều chỉnh đã được thống nhất cao giữa các cơ quan chuyên môn tỉnh với các huyện hay chưa để nâng cao tính khả thi của các Nghị quyết.

Đối với Tờ trình xin ý kiến về dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2025 tỉnh Cao Bằng đại biểu đề nghị UBND tỉnh rà soát kỹ tất cả các nguồn vốn tránh tình trạng một số nguồn vốn đã giao mà hết nhiệm vụ chi dẫn đến phải điều chỉnh kế hoạch vốn nhiều lần. Dự thảo chưa có danh mục đường tỉnh 204 đã dự kiến đưa vào sử dụng vốn vay để thực hiện, đề nghị cho biết các bước chuẩn bị để đầu tư đã thực hiện đến đâu, khi nào thì khởi công để thông tin cho cử tri.

Sau khi nghe tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ, các đại biểu tập trung thảo luận tại hội trường.

Kim Thoa – Dương Liễu

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1