Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ
Lượt xem: 61

Chiều 10/7/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Cao Bằng. Cùng tham dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh; thành viên Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Cao Bằng.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành đã nỗ lực, tập trung xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản, chính sách để hoàn thiện môi trường pháp lý, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Cụ thể, Quốc hội thông qua Luật Lưu trữ (sửa đổi); Chính phủ thông qua và đề xuất xây dựng 02 Luật, ban hành 10 Nghị định. Các địa phương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số. Hiện nay, 63/63 địa phương đều đã ban hành chính sách giảm, miễn phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 15/63 địa phương đã ban hành chính sách giảm thời gian để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Các cơ quan nhà nước tiếp tục tạo lập, khai thác sử dụng, vận hành các Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, CSDL chuyên ngành trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội. Các CSDL quốc gia thường xuyên được phát triển, tạo lập, chia sẻ, khai thác dữ liệu tốt, hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp. Điển hình như: Dữ liệu về dân cư, dữ liệu về đất đai, dữ liệu về bảo hiểm, dữ liệu về cán bộ công chức và viên chức.

Về phát triển hạ tầng số tiếp tục được tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh. Hạ tầng cáp quang với trên 1 triệu km được triển khai đến tận thôn, bản, xã, phường trên cả nước; 100% xã, phường, thị trấn kết nối Internet cáp quang. Sóng di động 4G đã phủ tới 99,8% dân số tại tất cả các vùng miền của Tổ quốc và 100% các xã, phường trên cả nước. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối 04 cấp hành chính tiếp tục được phát triển, tạo hạ tầng truyền dẫn ổn định, an toàn kết nối các hệ thống thông tin phục vụ Chính phủ số. Đến nay, mạng đã kết nối đến 100% huyện, 100% xã trên toàn quốc…

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến toàn trình (trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính) cả nước đạt 42%; bộ, ngành đạt 61%; địa phương đạt 17%. Trong 06 tháng đầu năm, có hơn 13,9 triệu hồ sơ thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia; hơn 7,4 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4.620 tỷ đồng (tương đương 34,9% giao dịch, 48,6% giá trị thanh toán trực tuyến của cả năm 2023).

Về triển khai Đề án 06, với 656 nhiệm vụ phải hoàn thành theo lộ trình, đến nay, đã hoàn thành 244 nhiệm vụ, thực hiện thường xuyên 122 nhiệm vụ, đang triển khai 238 nhiệm vụ. Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử đã được cung cấp, người dân và xã hội được thụ hưởng ngày càng tốt hơn. Cụ thể có 43/76 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; trong đó, có 36 dịch vụ công được thực hiện toàn trình. 

100% công dân đã được cấp mã số định danh cá nhân; 86,3 triệu công dân đã được cấp thẻ căn cước gắn chíp điện tử; hơn 75,7 triệu tài khoản định danh điện tử đã được cấp và kích hoạt trên 55,25 triệu tài khoản. CSDL quốc gia về dân cư đã kết nối với 18 Bộ, ngành, 01 doanh nghiệp nhà nước, 03 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương, đồng bộ trên 670 triệu thông tin công dân để làm giàu dữ liệu dân cư, cập nhật thường xuyên “đúng, đủ, sạch, sống”…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan các tồn tại, hạn chế, yếu kém, vướng mắc, rào cản, điểm nghẽn, nhất là về thể chế, cơ chế, chính sách; chỉ rõ những nội dung còn chậm tiến độ, xác định nguyên nhân, rút ra các bài học kinh nghiệm. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện phát triển hạ tầng số; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia, kết nối chia sẻ thông tin, hình thành dữ liệu lớn; đào tạo và phát triển nhân lực; các mô hình, cách làm hay của một số bộ, ngành, địa phương và xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mang tính đột phá thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, Đề án 06. Thủ tướng Chính phủ đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện lại báo cáo, thống nhất triển khai trong thời gian tới; các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chuyển đổi số, tức là phát triến kinh tế số và đặc biệt là xây dựng CSDL. Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, luôn cầu thị, lắng nghe phản ánh của người dân và doanh nghiệp, phải nói thật làm thật, hiệu quả thật để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật những thành quả do chuyển đổi số mang lại và không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là người yếu thế, người có công với cách mạng, người già yếu.

Phấn đấu đến năm 2025, 100% dịch vụ công trực tuyến được thực hiện toàn trình; 50% dân số trưởng thành được sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% hồ sơ giải quyết TTHC được gắn định danh cá nhân; 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết TTHC thông qua chuyển đổi số. Khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng.

Đẩy mạnh số hóa làm giàu dữ liệu của Bộ, ngành, địa phương, xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế và thực hiện đồng bộ các giải pháp về hóa đơn điện tử, nhất là hóa đơn điện tử trong bán lẻ, trực tiếp. Rà soát xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm kinh doanh không xuất hóa đơn điện tử; đẩy mạnh phát triển hạ tầng thanh toán điện tử, đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Tăng cường đào tạo, tập huấn chuyển đổi số cho các cấp, các ngành.

Về dịch vụ công trực tuyến, sớm ban hành triển khai 03 dịch vụ công thiết yếu còn lại, nhất là tích hợp, công bố nhóm TTHC đăng ký thành lập hộ kinh doanh, đăng ký thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Kết nối chia sẻ CSDL dân cư, người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo; giải quyết TTHC cấp tỉnh.

Kim Thoa 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1