Hội nghị trực tuyến quy định thống nhất, chặt chẽ về giá đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
Lượt xem: 257

Chiều ngày 11/6/2024, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về các nghị định quy định về giá đất; quy định về tiền sử dụng đất (SDĐ), tiền thuê đất. Hội nghị do đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Đồng chí Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng; cùng tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Trường H uy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Dự thảo nghị định quy định về giá đất được xây dựng gồm 6 chương, 39 điều, quy định cụ thể về phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất; định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá đất.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đến nay, đã có 17/18 thành viên Chính phủ đồng ý với toàn bộ nội dung dự thảo nghị định. Đối với một số ý kiến bổ sung, tham gia phù hợp khác, Bộ TN&MT đã tiếp thu tối đa và có báo cáo cụ thể để hoàn thiện nghị định. Dự thảo nghị định quy định về tiền sử dụng đất (SDĐ), tiền thuê đất gồm 5 chương, 54 điều, quy định cụ thể về căn cứ tính tiền SDĐ; diện tích đất tính tiền SDĐ; giá đất tính tiền SDĐ; tính tiền SDĐ khi Nhà nước giao đất; tính tiền SDĐ khi chuyển mục đích SDĐ để thực hiện dự án áp dụng đối với tổ chức kinh tế, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài.

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành và chuyên gia thảo luận, kiến nghị bổ sung, thống nhất các nội dung được đề cập trong các dự thảo nghị định như: Các trường hợp được miễn, giảm tiền thuê dất, trong đó, đề xuất bổ sung thêm nhà ở xã hội để cho thuê cũng thuộc đối tượng được miễn tiền thuê đất; các quy định liên quan đến lãi vay, chi phí khác; bổ sung chi phí dự phòng cho chủ đầu tư (chi phí dự phòng do trượt giá áp dụng cho các công trình xây dựng trong nhiều năm); phương án thu tiền chậm nộp; vấn đề định giá, khâu đào tạo chứng chỉ quản lý…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận sự chủ động, nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương trong việc phối hợp tham gia xây dựng các nội dung dự thảo nghị định, cũng như đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm. Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến việc phải tính toán kỹ lưỡng quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với việc thu hút các dự án đầu tư, trong đó có những trường hợp chuyển tiếp.

Về quy định khoản tiền người sử dụng đất phải nộp bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Phó Thủ tướng đồng ý nguyên tắc chia sẻ trách nhiệm giữa Nhà nước và người sử dụng đất; Phó Thủ tướng giao Bộ TN&MT phối hợp với Bộ Tài chính bổ sung trình tự, thủ tục đối với quy định liên quan đến tổ chức phát triển quỹ đất, ghi nợ tiền sử dụng đất đối với trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu…

Kim Cúc

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1