Hội nghị đánh giá kết quả 05 năm triển khai Chỉ thị số 06/CT-UBND về trích nộp kinh phí công đoàn giai đoạn 2019-2024
Lượt xem: 262

Sáng ngày 17/6/2024, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 05 năm triển khai Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về trích nộp kinh phí công đoàn giai đoạn 2019-2024. Đồng chí Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, một số sở, ngành và đại diện Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

anh tin bai

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh báo cáo tại Hội nghị

Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nghiêm túc các quy định của pháp luật về công đoàn, thu nộp đoàn phí công đoàn. Các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND. 100% các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn theo đúng quy định. Kết quả Hằng năm, 100% các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đóng kinh phí công đoàn đầy đủ, số kinh phí công đoàn thu tại các đơn vị, doanh nghiệp đạt bình quân khoảng 27%; số kinh phí thu được từ năm 2019 đến hết quý I năm 2024 đạt trên 42 tỷ đồng.

Từ năm 2019 đến hết quý I/2024, số kinh phí công đoàn chưa thu được là 42.380.419.234 đồng. Trong đó: Nợ khó thu đối với các doanh nghiệp đã dừng hoạt động và giải thể giai đoạn 2019-2023 là 143 doanh nghiệp, với tổng số tiền 3.760.412.540 đồng. Nợ đối với các doanh nghiệp đang hoạt động từ 2019-2023 là 35.945.643.208 đồng. Nợ khó thu đối với các doanh nghiệp đã dừng hoạt động và giải thể quý I/2024 là 19 doanh nghiệp, tổng số tiền 108.907.398 đồng. Nợ đối với các doanh nghiệp đang hoạt động quý I/2024 là 1.202 doanh nghiệp, tổng số tiền: 2.565.456.088 đồng.

Từ năm 2019 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát trên 600 đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật lao động, trong đó có kiểm tra, giám sát việc trích nộp kinh phí công đoàn.

Tại Hội nghị các đơn vị đã tham luận các nội dung: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh với các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND; Khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thu kinh phí công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp; Một số giải pháp triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/4/2019 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc trích nộp kinh phí công đoàn; Giải pháp nâng cao hiêu quả công tác phối hợp giữa chính quyền với công đoàn trong triển khai thực hiện thu kinh phí Công đoàn; Kinh nghiệm trong triển khai thu kinh phí công đoàn tại các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng về các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tài chính công đoàn. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác tuyên truyền, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Báo, Đài phát thanh - truyền hình, Trang thông tin điện tử, hệ thống thông tin cơ sở; phối hợp với các tổ chức đoàn thể cùng cấp tuyên truyền đến các đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý. Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục thành lập các tổ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp trong việc chấp hành quy định về trích nộp kinh phí công đoàn.

Các cơ quan quản lý nhà nước, UBND các huyện, thành phố kiên quyết thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị vi phạm về đóng kinh phí công đoàn theo quy định; chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các đơn vị, doanh nghiệp đã thông báo nợ đóng, chậm đóng kinh phí công đoàn nhiều lần nhưng không thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện đóng kinh phí công đoàn của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Các cấp công đoàn chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, trong đó kiểm tra việc thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có).

Liên đoàn Lao động tỉnh và tổ chức công đoàn các cấp nâng cao chất lượng công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn; hướng dẫn các đơn vị thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn, quản lý và sử dụng kinh phí công đoàn theo quy định; cấp kinh phí công đoàn đầy đủ, kịp thời cho các công đoàn cơ sở theo quy định; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn thực hiện công tác tài chính, kế toán, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, ủy viên ủy ban kiểm tra các cấp về công tác tài chính công đoàn nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tài chính công đoàn.

Kim Cúc

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1