Hội thảo bản thảo cuốn sách “Đất và người Cao Bằng”
Lượt xem: 45

Sáng ngày 13/8/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo lần thứ Nhất bản thảo cuốn sách “Đất và người Cao Bằng”. Các đồng chí Bế Thanh Tịnh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) biên tập, xuất bản cuốn sách; Sầm Việt An, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Phó trưởng BCĐ; Bế Lan Phương, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban biên tập cuốn sách đồng chỉ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên BCĐ, Ban biên soạn, các tổ cuốn sách “Đất và người Cao Bằng”, một số chuyên gia, nhà nghiên cứu cuốn sách.

anh tin bai

Toàn cảnh Hội thảo

Cuốn sách “Đất và người Cao Bằng” được biên soạn trên cơ sở thực hiện lộ trình Đề án số 19-ĐA/TU về "Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống trên quê hương cách mạng Cao Bằng giai đoạn 2019 - 2025”, xây dựng các bộ công cụ, tài liệu tuyên truyền có chất lượng để phục vụ công tác tuyên truyền cả trước mắt và lâu dài, gắn kết chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với mong muốn giới thiệu, quảng bá đến độc giả trong và ngoài nước một số nét khái quát về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, truyền thống lịch sử, văn hóa vùng đất và con người Cao Bằng qua 525 năm xây dựng và phát triển; về tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương.

Thời gian vừa qua, BCĐ, Ban biên tập đã xây dựng đề cương khái quát, đề cương chi tiết của cuốn sách; mời các tác giả là các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học, cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lí có tâm huyết và dày dạn kinh nghiệm, có uy tín ở trong và ngoài tỉnh sưu tầm, khảo cứu và biên soạn thành những bài viết ngắn gọn, súc tích, giới thiệu, phản ánh sinh động và phong phú về vùng đất, thiên nhiên, con người, truyền thống lịch sử, văn hoá của địa phương; khái quát về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và những tiềm năng, lợi thế để Cao Bằng trở thành điểm đến, kết nối và phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Tính đến hết ngày 12/8/2024, Ban biên tập đã nhận được 21 ý kiến góp ý đối với bản thảo của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; của các nhà khoa học, chuyên gia... Các ý kiến cơ bản nhất trí với bản dự thảo, đồng thời, bổ sung, chỉnh sửa, góp ý một số nội dung cụ thể. Đến nay, bản thảo cuốn sách đã hoàn thành với 300 trang, gồm 3 phần và 86 bài viết về các địa danh, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, một số nhân vật lịch sử, các sự kiện nổi bật hiện tồn trên mảnh đất Cao Bằng. Qua góc nhìn dư địa chí, các tác giả đã làm hiện lên vẻ đẹp đầy tiềm năng du lịch văn hóa, trải nghiệm của Cao Bằng – quê hương cội nguồn cách mạng.

anh tin bai

Đồng chí Nông Hải Pín, Nguyên lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, xem xét, cho ý kiến một số vấn đề: về bố cục bản thảo cuốn sách; các thông tin tài liệu, số liệu liên quan; nội dung, kết cấu, chất lượng các bài viết trong cuốn sách; những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung về tiêu đề, nội dung và hình thức của bản thảo cuốn sách để Ban biên soạn tiếp thu, hoàn thiện. Qua đó nhằm chuyển tải được cơ bản, toàn diện, có điểm nhấn, bảo đảm về chủ đề tư tưởng, các giá trị khoa học, giá trị nhân văn và giá trị thẩm mỹ thể hiện trong các bài viết tuyên truyền, giới thiệu về vùng đất, thiên nhiên, con người, truyền thống lịch sử, văn hoá Cao Bằng.

Cuốn sách “Đất và người Cao Bằng” dự kiến sẽ xuất bản cuối năm 2024, nhằm kịp thời phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá về vùng đất và con người Cao Bằng với bạn bè trong nước và quốc tế nhân kỷ niệm 525 năm thành lập tỉnh Cao Bằng (1499 - 2024).

anh tin bai

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bế Thanh Tịnh phát biểu

Phát biểu kết luận hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bế Thanh Tịnh ghi nhận các ý kiến đại biểu phát biểu, bổ sung tại hội thảo. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, đề nghị thành viên Ban biên soạn, các tổ tiếp thu, tiếp tục sưu tầm, xem xét điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện cuốn sách, bảo đảm về tiến độ thời gian và chất lượng của cuốn sách, kịp thời cho việc xuất bản, phát hành. Mong các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến gửi Ban biên soạn cuốn sách để chỉnh sửa, bổ sung cho hội thảo lần 2 cuốn sách trong thời gian tới. Từ đó góp phần xây dựng cuốn sách có giá trị về tư tưởng, giáo dục truyền thống, phát huy niềm tự hào của nhân dân các dân tộc Cao Bằng cũng như định hướng những giá trị tương lai cuả tỉnh.

Kim Cúc

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1